Kinh tế vĩ mô

MB Economic Insights 2025 tiếp tục khẳng định sứ mệnh kết nối, chia sẻ giải pháp và tạo cơ hội hợp tác

Trần Anh Tuấn 07/11/2025 12:45

Sáng 7/11 tại Hà Nội, Diễn đàn Economic Insights lần thứ 11 với chủ đề "Chủ động thích ứng - Tạo đà bứt phá" đã quy tụ hơn 400 đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp cùng đại diện các cơ quan nhà nước và tổ chức quốc tế tham dự.

Đây là lần thứ 11 MB Economic Insights được tổ chức, trở thành một trong những diễn đàn kinh tế – tài chính uy tín nhất Việt Nam, đóng vai trò kết nối cộng đồng doanh nghiệp, cung cấp thông tin dự báo và giải pháp thực tiễn.

690dc50b08dcb36fd59e5aca.jpg
Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Phạm Như Ánh phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Phạm Như Ánh nhấn mạnh, MB Economic Insights là diễn đàn kinh tế thường niên do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức suốt hơn một thập kỷ qua, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trước những biến động kinh tế toàn cầu.

Sau hơn một thập kỷ duy trì và phát triển, MB Economic Insights đã vượt ra ngoài khuôn khổ một diễn đàn phân tích kinh tế, trở thành không gian kết nối tri thức giữa giới học thuật, cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp. Thông qua các phiên thảo luận sâu sắc, diễn đàn góp phần định hình tư duy phát triển mới, nâng cao năng lực quản trị và khả năng thích ứng của doanh nghiệp Việt trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.

Cũng theo ông Phạm Như Ánh, MB mong muốn tạo ra một diễn đàn chia sẻ tri thức giúp các doanh nghiệp có thêm góc nhìn toàn diện, thực tiễn để đưa ra các quyết định đúng đắn dựa trên những xu hướng đã được các chuyên gia chỉ ra … từ đó giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng, tái cấu trúc chuỗi cung ứng và tìm hướng đi sáng tạo hơn để duy trì tăng trưởng bền vững trong năm 2026 và các năm tiếp theo.

690dc61a08dcb36fd59e5ae4.jpg
Các diễn giả tại phiên thảo luận

Tổng Giám đốc MB Phạm Như Ánh cũng cho biết, năm 2025 đánh dấu 31 năm xây dựng và phát triển của MB, hiện MB là 1 trong 5 ngân hàng tốt nhất Việt Nam. Đến hết quý 3 tổng tài sản MB đạt gần 1,4 triệu tỉ đồng, số lượng khách hàng của MB đạt gần 35 triệu khách hàng, các giao dịch trên kênh số đạt 98,7%. Giá trị thương hiệu của MB cũng đã tăng mạnh mẽ trong 3 năm vừa qua đạt gần 1,6 tỷ USD, doanh thu từ kênh số của MB chiếm 50% doanh thu ngân hàng và ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu tương đương 20% 1 năm.

Với tình hình tài chính lành mạnh, hiệu quả năng lực chuyển đổi số tiên phong, MB đã và đang thiết kế các sản phẩm tài chính phù hợp theo từng ngành nghề xuất nhập khẩu, hỗ trợ khách hàng nắm bắt cơ hội và phòng ngừa rủi ro.

690dc5a508dcb36fd59e5ade.jpg
Ông Sacha Dray, Chuyên gia Kinh tế, Ban chính sách kinh tế Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn

Trong khuôn khổ diễn đàn, ông Sacha Dray, Chuyên gia Kinh tế, Ban chính sách kinh tế Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã trình bày chuyên đề “Bối cảnh thế giới và Việt Nam hiện nay: Cơ hội và thách thức kinh tế sắp tới”. Ông cho biết, kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2025 đạt 7,9% - cao nhất trong một thập kỷ. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng nợ xấu gia tăng và khả năng hấp thụ rủi ro của hệ thống ngân hàng có dấu hiệu giảm.

164003ong-nguyen-xuan-thanh-1552.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên cao cấp trường Chính sách công và Quản lý Fulbright - Đại học Fulright Việt Nam

Cũng theo Chuyên gia Kinh tế, Ban chính sách kinh tế Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, chúng ta cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hiện đại hóa chính sách tiền tệ và nâng cao hiệu quả đầu tư công, từ đó thúc đẩy tăng trưởng tự chủ, giảm phụ thuộc bên ngoài.

Cùng góc nhìn trên, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright – Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, năm 2026, Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng tích cực nhưng sẽ đối mặt nhiều rủi ro từ biến động thương mại quốc tế và áp lực vĩ mô.

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thành cũng nhấn mạnh, một trong những thách thức lớn nhất đến từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, với mức thuế tăng thêm 20% đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, có thể ảnh hưởng đáng kể tới các ngành như dệt may, da giày, nội thất và thủy sản.

Dù vậy, thương mại Việt Nam vẫn là điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2025 đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ,cán cân thương mại tiếp tục thặng dư. Tín dụng đến cuối tháng 9 tăng 13,37%; lạm phát bình quân 10 tháng ở mức 3,27% – thấp hơn mục tiêu 4,5–5%. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá và lạm phát sẽ gia tăng trong năm 2026, đòi hỏi chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt hơn.

Tại diễn đàn, hàng chục câu hỏi từ thực tiễn đã được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đặt ra, tập trung vào các vấn đề nóng như biến động tỷ giá, chính sách thuế đối ứng từ Hoa Kỳ, chiến lược phòng ngừa rủi ro tài chính, cũng như các giải pháp tín dụng phù hợp theo từng ngành hàng. Sự trao đổi thẳng thắn, thực tiễn đã tạo nên một không gian cởi mở và giàu giá trị ứng dụng cho cộng đồng doanh nghiệp.

Với tinh thần “chủ động thích ứng – tạo đà bứt phá”, MB tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc chia sẻ tri thức, đồng hành cùng doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và tự tin hội nhập kinh tế quốc tế.

    Nổi bật
        Mới nhất
        MB Economic Insights 2025 tiếp tục khẳng định sứ mệnh kết nối, chia sẻ giải pháp và tạo cơ hội hợp tác
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO