Mẹ bầu hiện đại và quan niệm "cố gắng" ăn nhiều vì con

(CLO) Trong quá trình mang thai, nhiều bà mẹ cho rằng “ăn gấp đôi” sẽ là phương pháp nạp dinh dưỡng hiệu quả giúp cả mình và con cùng khỏe mạnh. Thế nhưng, thực tế đây là một quan niệm sai lầm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Khi bước vào thời kỳ mang thai, việc dung nạp lượng calo phù hợp trong mỗi giai đoạn luôn là điều mà chị em cần lưu ý. Theo quy tắc căn bản, trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ, người mẹ không cần tăng lượng thức ăn so với trước đây. Tuy nhiên các chị em cần ăn uống đầy đủ để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và giữ được thể trạng tốt nhất. Trong 3 tháng tiếp theo, trung bình mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung thêm khoảng 340 calories và trong 3 tháng cuối cùng là 450 calories. Duy trì tốt lượng calo phù hợp dung nạp vào cơ thể, mẹ và bé sẽ luôn đạt được thể trạng sức khỏe cân đối, thay vì cứ mãi vận dụng quan niệm "ăn nhiều là tốt" khi mang thai. 

me bau hien dai va quan niem co gang an nhieu vi con hinh 1

Thực tế, với quan niệm “ăn gấp đôi”, mẹ tăng cân nhưng con vẫn thiếu chất là tình trạng mà không ít các mẹ bầu mắc phải. Tình trạng mẹ tăng cân quá mức có thể sẽ dẫn đến những hệ luỵ vô cùng nguy hiểm như: sinh non, tiểu đường, thai chết lưu, ... Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, khi mang thai các mẹ bầu chỉ nên tăng cân từ 9 - 12 kg. Khi thể trạng tăng hơn 15kg, các mẹ bầu nên theo dõi để điều chỉnh hàm lượng dinh dưỡng phù hợp. Việc tăng cân quá mức có thể là một trong những nguy cơ dẫn đến đến tình trạng cao huyết áp ở chị em trong 3 tháng cuối thai kỳ - điều này là vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Theo The American College of Obstetricians and Gynecologists (ACOG) từng đưa tin vào năm 2020: tăng huyết áp là nguyên nhân của 26% trường hợp tử vong mẹ ở Châu Mỹ và ở Châu Á là 9%.

Một nghiên cứu về tình trạng hấp thụ dinh dưỡng của mẹ bầu được đăng tải trên tạp chí của Hội đồng Nghiên cứu Y học (MRC), kết luận rằng: “Trong khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ dễ dàng hấp thụ năng lượng và dự trữ chất béo hơn bình thường, do đó dễ dẫn đến tình trạng khó giảm cân sau sinh.” Tiến sĩ Joe McNamara, Trưởng khoa Dân số và Hệ thống Y học tại MRC, cho biết thêm: “Ăn gấp đôi khi mang thai là không cần thiết, và hơn nữa có thể gây nguy hại. Chế độ ăn uống không khoa học của người mẹ có thể ảnh hưởng đến xu hướng bị béo phì của đứa trẻ trong cuộc sống sau này.”

Đứng trước những hệ lụy trên, có thể thấy việc ăn nhiều không phải là cách hữu hiệu giúp mẹ và bé phát triển toàn diện. Thay vì “chọn nhiều” chị em hãy bắt đầu xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học trong quá trình mang thai bằng việc "chọn đúng" thực phẩm cho mẹ bầu.

me bau hien dai va quan niem co gang an nhieu vi con hinh 2

Sữa tươi Vinamilk Organic không đường (*) là một lựa chọn an toàn, phù hợp với mẹ bầu và cả trẻ nhỏ.

Trong ba tháng đầu tiên, hệ thống thần kinh của trẻ được phát triển mạnh mẽ. Một trong những lựa chọn mà chị em cần cân nhắc chính là sử dụng thực phẩm hữu cơ để hạn chế tối đa những nguồn thực phẩm dư lượng thuốc trừ sâu, hormone tăng trưởng và kháng sinh. Việc sử dụng thực phẩm hữu cơ sẽ giúp bé phát triển vượt trội về nhận thức và trí tuệ, tránh được những ảnh hưởng xấu lên hệ miễn dịch và loại bỏ nguy cơ thể trạng suy yếu. 

Có thể thấy, thay vì cố gắng “nhồi nhét” thức ăn vào cơ thể, các mẹ bầu hoàn toàn có thể đưa ra các lựa chọn phù hợp và khoa học hơn để có được chế độ dinh dưỡng tốt nhất suốt giai đoạn thai kỳ. Và với lựa chọn sữa cũng vậy, mẹ càng chú trọng trong mỗi quyết định, mẹ càng yên tâm đồng hành cùng con khỏe mạnh mỗi ngày trong suốt những tháng đầu đời.

Sữa tươi nguyên chất Vinamilk 100% Organic tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn Châu Âu, từ điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước đến những cô bò được chăm sóc đặc biệt như nghe nhạc khi ăn, được massage và thăm khám thường xuyên bởi các chuyên gia. Để đạt được tiêu chuẩn organic Châu Âu, sữa tươi Vinamilk 100% Organic sử dụng nguồn sữa từ đàn bò khỏe mạnh được nuôi theo chuẩn organic - không sử dụng hormone tăng trưởng, không dư lượng thuốc kháng sinh, ăn thức ăn 100% hữu cơ (không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và phân bón hóa học, không sử dụng các thành phần biến đổi gen).

Xem thêm

Hải Phòng: Cầu Nguyễn Trãi “tăng tốc” xây dựng, dự án nào hưởng lợi nhất?

Hải Phòng: Cầu Nguyễn Trãi “tăng tốc” xây dựng, dự án nào hưởng lợi nhất?

Thông tin dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận chính thức vượt mốc 52,43% giá trị hợp đồng đang trở thành tâm điểm chú ý của thị trường bất động sản Hải Phòng. Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố, việc khối lượng xây lắp băng băng đi qua hơn một nửa chặng đường là minh chứng rõ nét cho quyết tâm cao độ của các đơn vị thi công nhằm đưa công trình trọng điểm này về đích đúng hẹn.

Doanh nhân, kỷ lục gia thế giới Trần Văn Mười - người đi giữa hai bờ kinh tế và thi ca

Doanh nhân, kỷ lục gia thế giới Trần Văn Mười - người đi giữa hai bờ kinh tế và thi ca

Có những con người sinh ra để đi qua cuộc đời như một dấu lặng bình yên. Nhưng cũng có những con người, mỗi bước chân đi đều để lại phía sau những âm vang đẹp đẽ. Doanh nhân, Kỷ lục gia thế giới Trần Văn Mười là một người như thế. Cuộc đời ông giống như một dòng sông dài, bắt nguồn từ miền quê nghèo Nông Cống của xứ Thanh, chảy qua những ghềnh thác gian nan của thương trường, rồi lắng lại ở những bến bờ của thi ca, âm nhạc và lòng nhân ái.

KITA Group: Nội lực tạo đà cho chiến lược “Go Global”

KITA Group: Nội lực tạo đà cho chiến lược “Go Global”

Khi “Go Global” trở thành mục tiêu của nhiều doanh nghiệp, yếu tố quyết định không nằm ở tham vọng mở rộng thị trường, mà ở nền tảng năng lực phía sau. Việc KITA Group vừa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho thấy doanh nghiệp đang từng bước hoàn thiện những điều kiện cần thiết để tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị quốc tế.

DPM liên tiếp được vinh danh tại AGM Awards 2026, VIX50 và VIE50

DPM liên tiếp được vinh danh tại AGM Awards 2026, VIX50 và VIE50

Liên tiếp được vinh danh tại AGM Awards 2026, VIX50 và VIE50, DPM cho thấy những kết quả tích cực trong nâng cao chất lượng quản trị, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và duy trì hiệu quả hoạt động, qua đó tiếp tục củng cố niềm tin của nhà đầu tư và thị trường.

Cảnh giác với các hình thức giả mạo trên không gian mạng mùa cao điểm hè

Cảnh giác với các hình thức giả mạo trên không gian mạng mùa cao điểm hè

Trước nhu cầu đi lại và giao dịch trực tuyến tăng cao đầu mùa cao điểm hè, Vietnam Airlines phối hợp cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an khuyến nghị hành khách nâng cao cảnh giác với các hình thức giả mạo trên không gian mạng, chủ động xác minh thông tin và sử dụng các kênh giao dịch chính thức để bảo vệ tài sản, dữ liệu cá nhân và quyền lợi của mình.

Từ tăng trưởng nhanh đến tăng trưởng bền vững: Định vị mới của F88

Từ tăng trưởng nhanh đến tăng trưởng bền vững: Định vị mới của F88

Hà Nội, ngày 9/6/2026 - F88 công bố báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong quá trình chuẩn hóa quản trị, minh bạch hoạt động và tích hợp ESG vào chiến lược phát triển. Trên thị trường cho vay thay thế tại Việt Nam, F88 là đơn vị đầu tiên công bố báo cáo này.

Giá than châu Á tăng sốc vì nguồn cung Indonesia

Giá than châu Á tăng sốc vì nguồn cung Indonesia

(CLO) Giá than chuẩn tại châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong gần hai năm sau khi Indonesia công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ quốc gia xuất khẩu than lớn nhất thế giới.

Iran hạ giá dầu để giữ chân khách hàng Trung Quốc

Iran hạ giá dầu để giữ chân khách hàng Trung Quốc

(CLO) Iran đang phải giảm mạnh giá bán dầu thô cho các khách hàng Trung Quốc khi nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu độc lập suy yếu, phản ánh những khó khăn ngày càng lớn của Tehran trong việc duy trì thị phần tại thị trường xuất khẩu quan trọng nhất.

Mua voucher nghỉ dưỡng 2 triệu đồng, khách hàng bị chặn ngay tại nơi làm việc để ép bỏ khiếu nại

Mua voucher nghỉ dưỡng 2 triệu đồng, khách hàng bị chặn ngay tại nơi làm việc để ép bỏ khiếu nại

(CLO) Sau khi chi 2 triệu đồng mua voucher nghỉ dưỡng theo quảng cáo, một khách hàng cho biết không thể sử dụng dịch vụ như cam kết, bị yêu cầu trả thêm nhiều khoản phí phát sinh và còn bị nhân viên công ty đến tận nơi làm việc gây áp lực, ép ký thỏa thuận từ bỏ quyền khiếu nại để được hoàn tiền.

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Thắp sáng ước mơ cho các em có hoàn cảnh khó khăn được tới trường

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Thắp sáng ước mơ cho các em có hoàn cảnh khó khăn được tới trường

Năng lượng không chỉ đến từ dòng điện phục vụ sản xuất, mà còn được thắp lên từ những giá trị nhân văn và trách nhiệm với cộng đồng. Vừa qua, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 4 đã phối hợp cùng UBND xã Vĩnh Hảo, tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình Lễ trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn năm học 2025 - 2026, kết hợp tọa đàm về công tác sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường.

EVN làm rõ chênh lệch số liệu giữa báo cáo tài chính riêng và hợp nhất

EVN làm rõ chênh lệch số liệu giữa báo cáo tài chính riêng và hợp nhất

(CLO) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi thông tin làm rõ một số nội dung liên quan Báo cáo tài chính riêng của Công ty mẹ (EVN) và Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2025. Trong đó, EVN nhấn mạnh sự khác biệt giữa các chỉ tiêu lợi nhuận và lý giải về số dư tiền gửi ngân hàng hợp nhất lên tới 152.000 tỷ đồng.

Cỡ chữ bài viết: