Xe

Mẹo bảo dưỡng xe diesel thông minh giúp động cơ bền bỉ

Hải Hà (Theo Jalopnik) 12/04/2025 08:12

(CLO) Hơn 90% xe diesel hiện đại tại Mỹ buộc dừng hoạt động nếu thiếu dung dịch DEF - yếu tố sống còn trong bảo dưỡng động cơ xe diesel.

Sở hữu một chiếc xe diesel tại Mỹ không phải là điều đơn giản, bởi loại động cơ này thường không phổ biến và ít được ưa chuộng. Nhiều người vẫn giữ định kiến về diesel, liên tưởng đến những chiếc xe tải cồng kềnh hoặc các mẫu xe diesel thiếu tin cậy từ cuộc khủng hoảng nhiên liệu thập niên 70, với tiếng động cơ ồn ào và khí thải nồng nặc.

770-202504120751051.png
Một chiếc Silverado 2500 HD trên cát. Ảnh: Chevrolet

Tuy nhiên, thực tế cho thấy các sản phẩm diesel tại Mỹ ngày nay đã được cải thiện đáng kể. Hiện tại, không ít mẫu xe cá nhân chạy diesel xuất hiện trên đường phố, nổi bật nhất là những chiếc xe bán tải mạnh mẽ với mô-men xoắn ấn tượng.

Với những ai vừa chuyển sang sử dụng xe diesel và bắt đầu quen với việc đổ nhiên liệu tại các vòi bơm màu đen thay vì màu xanh, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để duy trì động cơ diesel hoạt động bền bỉ trong nhiều năm.

Tin vui là, dù việc bảo dưỡng xe diesel có thể tốn kém và phức tạp hơn một chút, nhưng nếu được chăm sóc đúng cách, loại động cơ này sẽ mang lại tuổi thọ vượt trội cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Những nguyên tắc bảo dưỡng cơ bản vẫn không thay đổi

Sự bền bỉ của động cơ diesel bắt nguồn từ cách thức chuyển hóa nhiên liệu thành năng lượng, hoàn toàn khác biệt so với động cơ xăng. Trong khi động cơ xăng sử dụng bugi để kích hoạt các vụ nổ nhỏ, động cơ diesel lại hòa trộn nhiên liệu với không khí nén ở áp suất cực cao, sau đó đốt cháy thông qua quá trình nén.

Từ đây, chu trình hoạt động tiếp theo khá tương đồng với động cơ xăng: có hành trình công tác để tạo năng lượng và hành trình xả để đẩy khí thải ra ngoài, từ đó sinh ra động lượng giúp xe di chuyển.

Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi nhiều nguyên tắc bảo dưỡng cơ bản dành cho ô tô nói chung cũng áp dụng cho động cơ diesel. Việc thay dầu nhớt, thay lọc và đảo lốp định kỳ sau mỗi vài nghìn dặm sẽ giúp động cơ diesel dễ dàng cán mốc 200.000 dặm mà không gặp nhiều trở ngại.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng động cơ diesel yêu cầu loại dầu nhớt có độ nhớt khác và bộ lọc dầu riêng biệt so với xe xăng. Do đó, nếu tự thực hiện thay dầu, người dùng cần tham khảo kỹ thông số từ nhà sản xuất. Không ít trường hợp phải đặt mua bộ lọc dầu đặc chủng từ các nhà cung cấp phụ tùng địa phương, bởi nhiều dịch vụ thay dầu nhanh trong 15 phút thường không có sẵn vật tư dành cho xe diesel.

Để đảm bảo quy trình được thực hiện đúng chuẩn, giải pháp tốt nhất là tự thay dầu hoặc đưa xe đến các đại lý chính hãng, dù chi phí tại đây thường cao hơn.

Dung dịch DEF – Yếu tố không thể thiếu

Để kiểm soát khí thải độc hại, động cơ diesel hiện đại cần sử dụng một loại dung dịch đặc biệt gọi là DEF (Diesel Exhaust Fluid), hay dung dịch xử lý khí thải diesel. Đây là hỗn hợp giữa nước khử ion sẽ loại bỏ hoàn toàn các ion và urea, một hợp chất có trong chất thải của động vật có vú, cá, đồng thời là sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất phân bón.

Dung dịch DEF được phun vào hệ thống xả, kích hoạt quá trình khử xúc tác chọn lọc (Selective Catalytic Reduction), giúp phân hủy các oxit nitơ gây ô nhiễm thành nước và một lượng nhỏ carbon dioxide. Nhờ đó, lượng oxit nitơ trong khí thải của các mẫu xe diesel đời mới gần như được loại bỏ hoàn toàn.

Có thể hiểu DEF đóng vai trò tương tự như bộ chuyển đổi xúc tác trên xe xăng, nhưng cần được bổ sung định kỳ. Hầu hết các xe diesel hiện nay sẽ không khởi động nếu bình chứa DEF cạn kiệt, vì vậy người dùng nên chú ý đến cảnh báo mức DEF thấp trên màn hình điều khiển.

May mắn thay, dung dịch DEF khá dễ tìm, có bán tại các cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc thậm chí ở khu vực sản phẩm ô tô trong một số siêu thị lớn.

Sai lầm cần tránh: Đổ nhầm xăng

Đối với những người sở hữu xe diesel, việc đổ nhầm nhiên liệu là một kịch bản đáng sợ. Dù đã có nhiều nhãn cảnh báo và hướng dẫn rõ ràng, nhưng chỉ một phút lơ là, đặc biệt khi cho bạn bè mượn xe cũng có thể dẫn đến sai lầm nghiêm trọng.

Nếu chẳng may đổ nhầm xăng vào xe diesel, điều quan trọng là tuyệt đối không khởi động xe. Thay vào đó, hãy gọi dịch vụ kéo xe đến gara uy tín để tháo bình nhiên liệu và xả sạch xăng trước khi nó kịp đi vào buồng nén.

Do cơ chế đốt cháy khác biệt, người dùng sẽ nhanh chóng nhận thấy vấn đề nếu nhầm lẫn xảy ra: động cơ chạy không êm, có thể chết máy, và khói thải bốc ra với mùi lạ. Đây là những dấu hiệu cảnh báo cần đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức.

Một khi xăng đã xâm nhập vào động cơ, quá trình sửa chữa sẽ trở nên phức tạp và tốn kém hơn nhiều. Nguyên nhân là xăng không cung cấp đủ độ bôi trơn cho piston, dẫn đến hư hỏng các bộ phận quan trọng như kim phun nhiên liệu, thành xi-lanh và piston. Khi đó, giải pháp duy nhất là xả toàn bộ hệ thống và làm sạch kim phun.

Những mẹo bảo dưỡng kể trên không chỉ giúp động cơ diesel duy trì độ bền mà còn đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí về lâu dài. Việc luôn chú ý đến các dấu hiệu bất thường và tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp người dùng tận hưởng tối đa sức mạnh cùng hiệu suất mà động cơ diesel mang lại.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Mẹo bảo dưỡng xe diesel thông minh giúp động cơ bền bỉ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO