Mercedes đau đầu với vấn đề tầm hoạt động của xe điện
(CLO) Mercedes-Benz thử nghiệm mẫu EQS trang bị pin thể rắn lithium-metal, hứa hẹn tăng 25% tầm hoạt động, vượt 997 km mỗi lần sạc.
Mercedes-Benz đang hợp tác với Factorial Energy để phát triển chương trình thử nghiệm pin thể rắn, đánh dấu bước tiến quan trọng trong công nghệ xe điện. Dự án này đã giúp hãng tích hợp pin thể rắn lithium-metal vào mẫu xe EQS.

Xưởng sản xuất của Mercedes-Benz. Ảnh: Getty
Bộ phận Mercedes-AMG High Performance Powertrains (HPP), chuyên về công nghệ Formula 1, cùng với Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống Pin của Mercedes-Benz, đã tham gia chế tạo hệ thống pin tiên tiến này.
Sau quá trình thử nghiệm trên nhiều băng thử, nguyên mẫu pin thể rắn đã được lắp đặt vào một chiếc EQS cải tiến vào cuối năm 2024. Để thích ứng với công nghệ pin mới, mẫu xe điện này đã được điều chỉnh và bổ sung các thiết bị vận hành cần thiết. Những thử nghiệm ban đầu trong phòng thí nghiệm diễn ra tại Stuttgart, mở đường cho giai đoạn thử nghiệm thực tế trên đường vào tháng 2/2025.
Công nghệ pin thể rắn: Tương lai của xe điện
Ông Markus Schäfer, thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn Mercedes-Benz, chia sẻ: "Việc phát triển pin thể rắn ở quy mô ô tô là minh chứng cho cam kết đổi mới và phát triển bền vững của chúng tôi. Chúng tôi rất háo hức khi bắt đầu thử nghiệm trên đường với một nguyên mẫu được trang bị công nghệ tiên tiến này. Những dữ liệu thu thập được sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng ứng dụng vào sản xuất hàng loạt".
Pin thể rắn được đánh giá cao trong ngành công nghiệp xe điện nhờ sử dụng chất điện phân rắn, giúp nâng cao độ an toàn và cho phép sử dụng cực dương lithium-metal.
Công nghệ này hứa hẹn cải thiện đáng kể mật độ năng lượng, có thể đạt tới 450 Wh/kg ở cấp độ tế bào pin, một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu suất, đặc biệt đối với xe điện vốn rất nhạy cảm với trọng lượng. Thiết kế thể rắn không chỉ giúp giảm khối lượng pin mà còn nâng cao độ an toàn của tế bào pin.
Dấu ấn lịch sử trong ngành xe điện
Bà Siyu Huang, CEO kiêm đồng sáng lập Factorial Energy, nhấn mạnh: "Việc lần đầu tiên tích hợp thành công pin thể rắn lithium-metal vào nền tảng xe điện thương mại là một dấu mốc lịch sử. Đây là minh chứng rõ ràng rằng công nghệ này đã vượt ra khỏi phòng thí nghiệm để bước vào ứng dụng thực tiễn, thiết lập tiêu chuẩn mới cho toàn ngành ô tô. Sự hợp tác giữa chúng tôi và Mercedes-Benz cho thấy tương lai của xe điện không còn là một tầm nhìn xa, mà đang trở thành hiện thực ngay hôm nay".
Pin thể rắn của Mercedes-Benz sở hữu thiết kế đặc biệt với giá đỡ tế bào di động - một sáng chế đã được cấp bằng sáng chế. Cấu trúc này giúp thích ứng với sự giãn nở và co lại của vật liệu trong quá trình sạc và xả pin, nhờ vào các bộ truyền động khí nén hỗ trợ điều chỉnh thể tích tế bào pin. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ của pin.
Mẫu EQS sử dụng pin thể rắn được dự đoán có phạm vi hoạt động cao hơn tới 25% so với phiên bản EQS tiêu chuẩn có cùng trọng lượng và kích thước pin. Xe thử nghiệm có thể đạt tầm hoạt động hơn 620 dặm (khoảng 997 km), trong khi mẫu EQS 450+ hiện tại với bộ pin 118 kWh chỉ đạt hơn 497 dặm (khoảng 800 km).
Mercedes-Benz sẽ tiếp tục đánh giá hiệu suất của pin thể rắn thông qua các thử nghiệm toàn diện trong phòng thí nghiệm và trên đường trong những tháng tới. Hợp tác giữa hãng và Factorial, được khởi động từ năm 2021, đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thế hệ pin mới này.
Cũng vào giữa năm 2024, Factorial đã cung cấp các tế bào pin thể rắn lithium-metal cho Mercedes-Benz, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình thương mại hóa công nghệ này trên toàn cầu.
An Nhiên (Theo Pulse)