Xe

Mercedes và Ford bị kiện hàng tỷ đô vì gian lận khí thải

Hải Hà 15/10/2025 07:26

(CLO) Mercedes, Ford và Renault đối mặt vụ kiện tập thể hơn 1,6 triệu chủ xe Anh, cáo buộc gian lận khí thải diesel giai đoạn 2012-2017.

Hơn một thập kỷ sau vụ bê bối khí thải của Volkswagen, các hệ lụy vẫn tiếp tục lan rộng tại châu Âu. Tại London, các hãng xe lớn như Mercedes-Benz, Ford và Renault đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể liên quan đến khí thải động cơ diesel, với hơn 1,6 triệu chủ xe tham gia.

770-202510150710011.png
Hình ảnh ghi lại phần đầu xe của một chiếc Mercedes-Benz màu đen. Ảnh: Insurance Business

Trong khi đó, tại Đức, một phán quyết bất ngờ từ tòa án đã hủy bỏ thỏa thuận bảo hiểm trách nhiệm trị giá 270 triệu euro của Volkswagen, gây xáo trộn thị trường bảo hiểm và làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính minh bạch, quản trị doanh nghiệp và mức độ rủi ro của các công ty bảo hiểm.

Vụ kiện “thiết bị gian lận” tại Anh mở màn

Tại London, các luật sư đại diện cho hơn 1,6 triệu nguyên đơn cáo buộc một số hãng xe lớn đã thao túng kết quả kiểm tra khí thải động cơ diesel.

Họ cho rằng các nhà sản xuất này đã sử dụng các biện pháp không đúng quy định để đạt được kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra, thay vì tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn pháp luật.

Vụ kiện, một trong những hành động tập thể lớn nhất từng được đưa ra trước Tòa án Tối cao Anh, nhắm đến các thương hiệu như Mercedes-Benz, Ford, Nissan, Renault và các nhãn hiệu thuộc tập đoàn Stellantis như Peugeot và Citroën.

Các cáo buộc tập trung vào những chiếc xe diesel bán ra trong giai đoạn 2012-2017, được cho là đã sử dụng “thiết bị gian lận” để nhận diện điều kiện kiểm tra chính thức, từ đó giảm mức khí thải nitơ oxit (NOx) một cách giả tạo.

Theo các nguyên đơn, khi vận hành thực tế trên đường, những chiếc xe này thải ra lượng NOx cao gấp 12 lần so với kết quả kiểm tra, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Vụ kiện yêu cầu bồi thường cho các chủ xe trên khắp Vương quốc Anh và có thể tạo tiền lệ cho các khiếu nại tương tự đối với các nhà sản xuất khác.

Các hãng xe bị kiện đã bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định rằng các khiếu nại này không có cơ sở. Họ cho rằng hệ thống kiểm soát khí thải của mình được thiết kế vì lý do kỹ thuật hoặc an toàn hợp pháp.

Luật sư Alexander Antelme của Renault lập luận rằng vụ kiện dựa trên giả định sai lầm rằng các vấn đề tương tự như bê bối “Dieselgate” của Volkswagen áp dụng cho toàn ngành công nghiệp ô tô.

Tòa án sẽ xem xét mẫu 20 xe để xác định liệu chúng có chứa thiết bị gian lận bị cấm hay không. Một phiên tòa thứ hai sẽ quyết định mức bồi thường, với phán quyết cuối cùng dự kiến được đưa ra vào năm 2026.

Ngành ô tô vẫn bị ám ảnh bởi di sản của Volkswagen

Vào năm 2015, Volkswagen đã thừa nhận sử dụng thiết bị gian lận tương tự và phải trả hơn 32 tỷ euro cho các khoản phạt, chi phí cải tạo xe và thỏa thuận pháp lý.

Hãng này đã giải quyết các khiếu nại tại Anh vào năm 2022 mà không thừa nhận trách nhiệm, nhưng vụ bê bối vẫn để lại một cái bóng lớn lên toàn ngành công nghiệp ô tô, như cách các nhà sản xuất mô tả.

Luật sư Tom de la Mare, đại diện cho các nguyên đơn, lập luận rằng cuộc khủng hoảng khí thải phản ánh một tư duy doanh nghiệp, trong đó các nhà sản xuất ưu tiên sự tiện lợi và hiệu suất hơn là tuân thủ quy định.

Vụ kiện này cho thấy rủi ro pháp lý và trách nhiệm pháp lý đang tiếp tục định hình lại chi phí kinh doanh của các nhà sản xuất toàn cầu, đồng thời ảnh hưởng đến các công ty bảo hiểm của họ.

Phán quyết tại Đức gây xáo trộn thị trường bảo hiểm

Trong khi các nhà sản xuất ô tô bảo vệ danh tiếng tại London, các công ty bảo hiểm tại Đức đang đối mặt với những bất ổn mới.

Tháng trước, Tòa án Tư pháp Liên bang ở Karlsruhe đã hủy bỏ sự chấp thuận của cổ đông đối với thỏa thuận năm 2021 giữa Volkswagen và các cựu giám đốc điều hành cùng các công ty bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và quản lý (D&O).

Thỏa thuận này yêu cầu cựu giám đốc điều hành Martin Winterkorn trả 11,2 triệu euro và cựu lãnh đạo Audi Rupert Stadler trả 4,1 triệu euro, với các công ty bảo hiểm đóng góp thêm 270 triệu euro.

Theo báo cáo, tòa án cho rằng cổ đông không được cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng, dẫn đến thiếu minh bạch về tài sản cá nhân của các giám đốc và việc miễn trách nhiệm cho các quản lý khác.

Vụ việc hiện được chuyển lại cho tòa án cấp thấp hơn, nơi các nhóm cổ đông đang tranh cãi liệu thỏa thuận này có phản ánh đầy đủ mức độ rủi ro hàng tỷ euro của Volkswagen kể từ vụ Dieselgate.

Volkswagen khẳng định rằng các lý do cho thỏa thuận vẫn hợp lệ và cam kết theo đuổi một thỏa thuận tương đương thông qua một khung pháp lý khác.

Hệ lụy đối với ngành bảo hiểm

Đối với thị trường bảo hiểm D&O, phán quyết này là một bài học cảnh báo về tính minh bạch và quản trị. Thỏa thuận bị tranh cãi, một trong những khoản lớn nhất tại Đức, được dẫn dắt bởi Zurich và hỗ trợ bởi AXA XL, Allianz Global Corporate & Specialty cùng một số tổ chức thuộc Lloyd’s.

Phán quyết này mở ra khả năng rằng các thỏa thuận bảo hiểm lớn có thể bị hủy bỏ nhiều năm sau nếu thiếu minh bạch với cổ đông. Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn về quản trị và kiểm tra kỹ lưỡng các chính sách bảo hiểm D&O để đối phó với các rủi ro kéo dài sau khiếu nại ban đầu.

Gần một thập kỷ sau những tiết lộ về Dieselgate, các hậu quả pháp lý và bảo hiểm vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt. Các vụ kiện tại Anh và Đức cho thấy hành vi vi phạm môi trường có thể dẫn đến những tranh chấp phức tạp, đa quốc gia, khiến cả nhà sản xuất lẫn công ty bảo hiểm phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro.

Theo Insurance Business

    Nổi bật
        Mới nhất
        Mercedes và Ford bị kiện hàng tỷ đô vì gian lận khí thải
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO