Mexico yêu cầu Youtuber nổi tiếng bồi thường vì quảng cáo socola ở thành cổ Maya
(CLO) Youtuber nổi tiếng MrBeast đã tận dụng các chuyến tham quan đến những thành phố Maya cổ đại để quảng bá cho thương hiệu đồ ăn nhẹ của mình, dẫn đến sự chỉ trích từ Viện Khảo cổ học và Lịch sử Mexico.
Chính quyền Mexico hiện đang yêu cầu bồi thường từ công ty sản xuất của MrBeast với cáo buộc sử dụng hình ảnh các di tích khảo cổ cổ đại để quảng cáo cho thương hiệu socola của mình.

Video có tựa đề "Tôi đã khám phá những ngôi đền cổ 2.000 năm tuổi", ghi lại chuyến tham quan các thành phố Maya cổ đại như Calakmul và Chichén Itzá ở khu vực đông nam Mexico của MrBeast, đã thu hút khoảng 60 triệu lượt xem kể từ ngày 10 tháng 5 trên YouTube với 395 triệu người theo dõi.
Mặc dù Mexico hoan nghênh việc YouTuber và giới trẻ trên toàn thế giới đánh giá cao giá trị của nền văn minh bản địa, nhưng nước này cũng lên án mạnh mẽ những hành vi trục lợi từ hình ảnh các di tích khảo cổ, theo tuyên bố của Viện Khảo cổ học và Lịch sử Mexico.

Viện cũng cho biết, giấy phép cấp cho công ty sản xuất Full Circle Media không bao gồm quyền sử dụng hình ảnh của các di tích khảo cổ cho mục đích quảng bá thương hiệu thương mại nhằm trục lợi cá nhân.
Mexico đã yêu cầu bồi thường thiệt hại và một lời xin lỗi công khai vì hành vi vi phạm các điều khoản đã cam kết.