Kinh doanh - Tài chính

Miliket cắt giảm cổ tức thấp kỷ lục, chuẩn bị ngừng sản xuất mì ký và cải tổ nhân sự

Ánh Dương 09/07/2025 09:07

(CLO) Từng chia cổ tức tiền mặt đều đặn 2.600 đồng mỗi cổ phiếu trong hai năm liên tiếp, CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa Miliket (UPCoM: CMN) bất ngờ thông báo chốt quyền cổ tức 2024 với tỷ lệ chỉ 13%. Trong bối cảnh thị trường nội địa khốc liệt, doanh nghiệp mì "hai con tôm" bắt đầu cắt giảm chi phí, cải tổ vận hành và ngừng sản xuất các dòng không hiệu quả như mì ký.

Chốt quyền chia cổ tức 13%, giảm một nửa so với kế hoạch ban đầu

Ngày giao dịch không hưởng quyền là 11 tháng 7, dự kiến cổ đông sẽ nhận tiền vào ngày 30 tháng 7. Với gần 4,8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Miliket sẽ chi khoảng 6,2 tỷ đồng để hoàn tất đợt chi trả cổ tức tiền mặt này.

Tỷ lệ cổ tức 13% đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 thông qua, chỉ bằng một nửa so với kế hoạch 26% từng đề xuất tại kỳ họp năm trước. Đây cũng là mức chi trả thấp nhất của Miliket kể từ khi doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên UPCoM năm 2017. Trong 8 năm qua, Miliket luôn duy trì tỷ lệ cổ tức từ 17% đến 33%, phản ánh dòng tiền ổn định và mô hình kinh doanh truyền thống ít biến động.

Tuy nhiên, đợt giảm cổ tức năm nay được lý giải do doanh nghiệp cần giữ lại lợi nhuận để đầu tư máy móc, nâng cấp dây chuyền sản xuất và chuẩn bị xây dựng nhà máy mới. Bà Lưu Thị Tuyết Mai, Chủ tịch HĐQT, cho biết mức chia 13% vẫn cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng, đồng thời khẳng định nếu hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2025, công ty sẽ nâng lại cổ tức lên 26%.

Kế hoạch năm 2025 của Miliket đặt mục tiêu doanh thu gần 869 tỷ đồng, tăng 14% so với thực hiện năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế chỉ đặt 29 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7%, cho thấy dư địa tăng trưởng không đáng kể trong bối cảnh chi phí đầu vào và áp lực cạnh tranh đang dâng cao.

Cắt giảm chi phí, ngừng mì ký, cải tổ toàn diện hệ thống sản xuất

Một trong những thay đổi lớn được ban điều hành công bố tại đại hội cổ đông là việc cải tổ nhân sự và tinh gọn bộ máy hoạt động. Tổng Giám đốc Trần Hoàng Ngân cho biết Miliket đang rà soát hiệu quả làm việc của từng vị trí, đặc biệt tại bộ phận sản xuất gia công khu vực miền Bắc, nơi sử dụng công nghệ cũ và tiêu hao nhiều nhân công.

Ngoài ra, công ty sẽ chính thức dừng sản xuất dòng mì ký thương hiệu vốn tồn tại nhiều năm. Sản phẩm này được làm thủ công, biên lợi nhuận thấp và khó mở rộng quy mô. Việc ngừng sản xuất sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận hành, tập trung nguồn lực vào các dòng sản phẩm mới có tiềm năng hơn.

Miliket cũng bắt đầu chuyển đổi mô hình truyền thông bằng cách đẩy mạnh các sản phẩm mới như mì kraft trộn trên mạng xã hội thay vì quảng cáo truyền thống. Theo chia sẻ từ lãnh đạo công ty, chiến lược này cho phép doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng trẻ, giảm chi phí marketing và thử nghiệm sản phẩm với rủi ro thấp.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Miliket cắt giảm cổ tức thấp kỷ lục, chuẩn bị ngừng sản xuất mì ký và cải tổ nhân sự
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO