Điều chỉnh kích thước chữ

Mở lại các đường bay quốc tế: Lợi bất cập hại!

(CLO) Theo nhiều chuyên gia, việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 sẽ giúp kinh tế sớm phục hồi, hành khách yên tâm đi lại. Nếu nhanh chóng mở lại các đường bay quốc tế tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát mạnh hơn.

Việc nới lỏng việc đi lại và không kiểm soát tốt người nhập cảnh vào nước ta đã khiến dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại. Ảnh minh họa

Việc nới lỏng việc đi lại và không kiểm soát tốt người nhập cảnh vào nước ta đã khiến dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại. Ảnh minh họa

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 1/4, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại quốc tế các chuyến bay chở công dân Việt Nam hồi hương được thực hiện theo kế hoạch của Bộ Ngoại giao.

Việc dừng khai thác thương mại các đường bay quốc tế đã khiến ngành hàng không, du lịch thiệt hại nghiêm trọng. Mặc dù các hãng hàng không đã triển khai mọi giải pháp hạn chế nhưng hậu quả để lại vẫn hết sức nặng nề. Thống kê tính riêng trong năm nay, các hãng hàng không Việt Nam thiệt hại lên tới hơn 4 tỷ USD.

Trên thế giới, khi các quốc gia cân nhắc làm thế nào để khởi động lại hoạt động đi lại quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thì ý tưởng về “Travel bubble” - “di chuyển nội khối hoặc hành lang di chuyển” trở nên hấp dẫn.

Theo đó, Travel bubble được hiểu là hai hoặc nhiều quốc gia đã kiềm chế thành công Covid-19 thống nhất tạo ra một khối, hành lang di chuyển. Những người sống trong khối có thể đi lại tự do bằng các phương tiện giao thông  và tránh được yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.

Trong bối cảnh “ngặt nghèo” như vậy thì vừa qua, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ mở lại các đường bay quốc tế đến một số nước đã kiểm soát được dịch Covid-19.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần xây dựng quy trình cụ thể thực hiện phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 trong vận tải hàng không để cho phép khách du lịch nhập cảnh Việt Nam nếu đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Đây không phải lần đầu tiên có cơ quan, tổ chức đề xuất mở lại đường bay quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Tháng 7/2020, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có kiến nghị mở một số đường bay quốc tế theo mô hình "di chuyển nội khối".

Tuy nhiên, các chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo cần hết sức cân nhắc, thận trọng khi xem xét, quyết định mở lại đường bay quốc tế, chỉ nên ưu tiên những hoạt động đi lại thực sự cần thiết.

Thông tin từ TS. Kidong Park - giám đốc WHO tại Việt Nam, các quốc gia cần căn cứ trên ba yếu tố dịch bệnh đã được kiểm soát hay chưa (ở cả hai đầu chuyến bay), hệ thống y tế có khả năng ứng phó với việc gia tăng ca bệnh khi mở lại đường biên và nối lại các chuyến bay quốc tế hay không, hệ thống giám sát có khả năng phát hiện, truy vết, quản lý các ca bệnh xâm nhập hay không.

Khi đặt ra vấn đề mở cửa quốc tế trở lại cần phải cân nhắc đến phản ứng của dân chúng (người dân trong nước có sẵn sàng chấp nhận rủi ro không) cùng với năng lực ứng phó của hệ thống y tế, khả năng chịu đựng của nền kinh tế.

Còn theo PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) việc mở lại các đường bay quốc tế là cần thiết để phục hồi, phát triển kinh tế. Nhưng với điều kiện phải quản lý được con người, qua việc giám sát, cách ly, phát hiện nhóm người nhập cảnh, không để lây lan ra cộng đồng.

Hiện Việt Nam đã và đang tiếp tục đón công dân về nước theo chính sách bảo hộ công dân. Ngoài ra, cho phép nhập cảnh đội ngũ lao động lành nghề, kỹ thuật cao, các chuyên gia,...để cùng Việt Nam phát triển kinh tế. Trong đó đã phát hiện nhiều ca bệnh mắc Covid-19.

Nhiều chuyên gia bày tỏ, thời gian qua, việc nới lỏng việc đi lại và không kiểm soát tốt người nhập cảnh vào nước ta đã khiến dịch Covid-19 bùng phát trở lại, điển hình là tại Đà Nẵng. Hiện một số quốc gia khi nới lỏng các biện pháp giãn cách cũng đã khiến phát dịch trở lại nên việc mở lại các đường bay quốc tế lúc này là không an toàn.

Hiện tại, các quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới chỉ cho phép nhập cảnh đối với công dân nước mình, người nước ngoài có thẻ cư trú và một số đối tượng đặc biệt là thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên,...

Khi nhập cảnh phải cách ly 14 ngày tại gia đình (đăng ký với chính quyền) hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí). Việc tự cách ly tại gia được chính quyền sở tại kiểm soát chặt chẽ bằng công nghệ.

Hoàng Lan

 
 
Tin mới
Nhận định trận Empoli vs Udinese, 00h30 ngày 7/12

(CLO) Nhận định kết quả trận đấu Empoli vs Udinese, 00h30 ngày 7/12 vòng 16 Serie A 2021/22, dự đoán tỷ số trận đấu Empoli vs Udinese cùng các chuyên gia phân tích.

Nhận định trận Getafe vs Bilbao, 3h ngày 7/12

(CLO) Nhận định kết quả trận đấu Getafe vs Bilbao, 3h ngày 7/12 vòng 16 La Liga 2021/22, dự đoán tỷ số trận đấu Getafe vs Bilbao cùng các chuyên gia phân tích.

Fred lập công, MU thắng trận đầu dưới thời HLV Rangnick

(CLO) Tiền vệ người Brazil có bàn thắng duy nhất giúp “Quỷ đỏ” đánh bại Crystal Palace tỷ số 1-0 ở vòng 15 Premier League diễn ra tối ngày 5/12 (giờ Hà Nội).

Nga chế tạo USB tự động phát nổ khi bị hack

(CLO) Công ty con Technodynamika thuộc tập đoàn công nghệ Rostec của Nga đang chế tạo một loại USB có chứa ngòi nổ bên trong.

(CLO) Hai mươi năm sau khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, các chính phủ trên khắp thế giới đang vật lộn với cách xử lý lực cản xuất khẩu trong hai thập kỷ tới.

Kẻ xấu biến AirTag thành công cụ ăn cắp xe sang

(CLO) Theo lực lượng cảnh sát Canada, AirTag được tội phạm sử dụng như một phương thức mới nhằm theo dõi vị trí xe, thường là xe hạng sang và tìm cách đánh cắp.

Giao dịch tiền ảo, chiêu thức

(CLO) Ở Việt Nam, tiền ảo nói chung không được công nhận, đặc biệt không được chấp nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia tài chính, cụm từ “tiền ảo” vẫn xuất hiện ngày càng nhiều và nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

(CLO) Với mong muốn lan tỏa lối sống xanh, hạn chế ô nhiễm, giảm rác thải ra môi trường từ chính căn bếp của gia đình, nhiều người đã tái chế dầu thừa thành xà phòng để giặt rửa.

Lamborghini Huracan sắp có thêm phiên bản đặc biệt được bán giới hạn

(CLO) Nhiều khả năng phiên bản đặc biệt này là mẫu Huracan cuối cùng trước khi Lamborghini ra mắt thế hệ mới.