Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
Tháng 6 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn được thực hiện trên tổng chiều dài hơn 98km với sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.000 tỷ đồng.
Dù mới được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022 nhưng nhiều bất cập đã bộc lộ, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên Cam Lộ - La Sơn đã gây thiệt hại lớn về người và của.
Ngày 29/8/2023, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 1948/TB-TCCP thông báo kết luận thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Thực tế cung cấp vật liệu đất đắp nền đường, theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, quá trình thi công có 6 mỏ đất được xác định trong hồ sơ thiết kế cung cấp cho dự án nhưng thực tế không cung cấp với tổng nhu cầu khối lượng theo thiết kế kỹ thuật là 0,78 triệu m3 gồm các mỏ số 4 xã Cam Hiếu, Việt Long, Duy Thái, Gích Dương, Khe Băng, Trốc Voi.
Ngoài ra có 3 mỏ đất được xác định trong hồ sơ thiết kế thực tế cung cấp ít hơn khối lượng theo nhu cầu xác định tại bước thiết kế kỹ thuật gồm mỏ Vũng Nhựa, Hiền Sỹ, Vũng Chòi.
Do thiếu vật liệu đất đắp nền đường, Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị, báo cáo cấp có thẩm quyền và phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế xin cấp phép khai thác một số mỏ mới và mở rộng một số mỏ đang khai thác để có đủ nguồn vật liệu đất đắp cung cấp cho dự án.
Riêng đối với vật liệu đá, cát xây dựng, theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai thi công, khối lượng cung cấp cơ bản đảm bảo đáp ứng theo nhu cầu của dự án. Tuy nhiên về nguồn vật liệu theo thiết kế không đủ nên đá phải lấy thêm tại tỉnh Quảng Bình và tỉnh Hà Nam; cát phải lấy thêm tại tỉnh Quảng Nam.
“Qua kiểm tra số liệu báo cáo tổng hợp của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thấy: chất lượng hồ sơ khảo sát được phê duyệt chưa đáp ứng dẫn đến thiết kế kỹ thuật xác định nhu cầu khối lượng đất đắp nền đường phải mua tại các mỏ trong khu vực không chính xác; thực tế thi công nhiều gói thầu khối lượng đất mua tại mỏ giảm đi, thậm chí không sử dụng đất mua tại mỏ dẫn đến địa phương thụ động, lúng túng trong việc phối hợp thực hiện thủ tục cấp phép mỏ theo thiết kế kỹ thuật; việc xác định nguồn cung cấp vật liệu cho dự án còn hạn chế, nhiều vị trí mỏ đất đắp có trong thiết kế nhưng thực tế khi tiến hành thi công không lấy được nên phải tìm nguồn vật liệu xây dựng từ các mỏ khác hoặc đề nghị cấp mỏ mới để cung cấp cho dự án; một số mỏ đá, cát thực tế không cung cấp hoặc cung cấp ít hơn khối lượng thiết kế dẫn đến mất thời gian tìm kiếm nguồn vật liệu và tăng chi phí vận chuyển do điểm mỏ cung cấp vật liệu xa hơn, ảnh hưởng đến thời gian thi công của một số gói thầu”, thông báo nêu rõ.
Đáng chú ý kiểm tra hồ sơ cho thấy, việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp tại mỏ đất xã Hải Lệ cho Công ty CP xây dựng tổng hợp Quảng Trị được thực hiện theo Bản xác nhận số 4222/NX-UBND ngày 13/9/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị cung cấp cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn không có trong quy hoạch, không làm các thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường là không đúng theo quy định tại Khoản 2 Điều 53 và Khoản 1 Điều 59 Luật Khoáng sản.
Bên cạnh đó, kiểm tra hồ sơ một số mỏ hoạt động theo quy định của Luật Khoáng sản có cung cấp vật liệu xây dựng thông thường cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho thấy có một số thiếu sót, sai phạm như:
Cho phép 3 hộ gia đình cải tạo, hạ độ cao đất nông nghiệp và sử dụng đất làm vật liệu san lấp công trình không đúng với quy định tại Điều 64 Luật Khoáng sản; chưa tính và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định tại Điều 77 Luật Khoáng sản.
Chưa nộp hồ sơ đóng cửa mỏ theo quy định của Luật Khoáng sản và yêu cầu tại Văn bản số 2212/STNMT-KSN ngày 7/7/2022 là chưa đúng quy định tại Khoản 4 Điều 58 Luật Khoáng sản. Riêng tại mỏ đá vôi khối B-Tân Lâm, xã Cam Tuyền của Công ty CP Thiên Tân khai thác vượt công suất 19,2% đã bị xử phạt 170 triệu đồng.
Giấy phép khai thác đã hết hạn nhưng chưa lập, nộp hồ sơ và làm thủ tục đóng cửa mỏ như mỏ cát sông Nhùng; mỏ cát, sỏi lòng sông Thạch Hãn. Chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, phí bảo vệ môi trường như mỏ cát, sỏi lòng sông Đắkrông...
Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế chưa bảo đảm chính xác về nguồn cung vật liệu phục vụ dự án dẫn đến thiếu vật liệu đất đắp nền đường trong quá trình thi công.
Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác điều tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật liên quan đến việc xác định các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án, đảm bảo chính xác về trữ lượng, khối lượng, chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án vận chuyển, dự phòng về nguồn vật liệu, đảm bảo tính khả thi theo yêu cầu của dự án.
Xử lý nghiêm các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn đã để xảy ra sai sót trong công tác điều tra, khảo sát nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông quan trọng quốc gia.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.