Một tháng "ác mộng" của các hãng ô tô - doanh số "xuống đáy" kể từ năm 2015

Thứ hai, 13/09/2021 14:49 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tháng 8/2021, toàn thị trường tiêu thụ được 8.884 chiếc, giảm tới 45% so với tháng trước. Đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Một tháng "ác mộng" của các hãng ô tô

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2021, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 8.884 chiếc, giảm tới 45% so với tháng 7/2021. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp, doanh số bán lẻ ô tô sụt giảm.

Theo VAMA, doanh số bán xe bắt đầu giảm từ tháng 4/2021, với mức giảm 3,7% so với tháng 3/2021, mức giảm của tháng 5 là 15%, mức giảm của tháng 6 là 8%, và mức giảm của tháng 7 là 32%.

mot thang ac mong cua cac hang o to  doanh so xuong day ke tu nam 2015 hinh 1

Tháng 8/2021, toàn thị trường tiêu thụ được 8.884 chiếc, giảm tới 45% so với tháng trước. Đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Với doanh số tháng 8 như nêu trên, đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Cũng theo số liệu thống kê của VAMA, hầu hết các hãng ô tô trong nước đều sụt giảm mạnh doanh số. Có thể kể đến như Toyota giảm 38% so với tháng trước; Suzuki chỉ bán vỏn vẹn 111 chiếc trong tháng 8, giảm 77% so với tháng trước; Isuzu bán nhỉnh hơn được 113 chiếc, giảm 77%.

Honda bán được 567 chiếc, giảm 55%, hãng xe Mỹ - Ford bán được 466 chiếc, giảm 70%. Trong khi đó, Thaco, với các thương hiệu xe KIA, Mazda, Peugeot,... cũng có mức giảm lên tới 29%.

Cộng gộp doanh số 8 tháng đầu năm 2021, cả nước tiêu thụ được 157.777 chiếc, mặc dù tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, doanh số bán lẻ của ô tô lại giảm tới 18% so với năm 2019, thời điểm chưa có đại dịch Covid-19.

VAMA nhận định: Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất. 

Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. 

Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Doanh số ô tô vẫn sẽ u ám

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, anh Trần Thế Dân, admin của một nhóm chuyên các dòng ô tô pick-up (xe bán tải) trên Facebook giải thích: Có 2 nguyên nhân chính khiến doanh số bán lẻ ô tô liên tục sụt giảm trong năm 2021.

Thứ nhất, tháng 8/2021 trùng với tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn, người dân hạn chế mua - bán các sản phẩm đắt tiền như nhà đất, ô tô. Do đó, vào thời điểm này mọi năm, doanh số bán xe thường khá thấp.

Thứ hai, do các yếu tố về dịch bệnh, người dân gặp khó khăn trong tài chính nên hạn chế mua sắm các mặt hàng xa xỉ. Đồng thời, tại những thị trường đông dân, có doanh số bán xe cao như Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội, các đại lý, showroom ô tô phải tạm ngưng hoạt động, cũng khiến doanh số bán xe sụt giảm nghiêm trọng.

Theo ông Dân, trên thị trường thứ cấp, số lượng người dân bán ô tô đang chiếm tỷ lệ áp đảo, so với số người đi tìm mua xe.

“Rất nhiều người bán ô tô trong thời điểm này, thế nhưng lực cầu lại thấp, nên đang có tình trạng tồn kho rất nhiều ở các đại lý thứ cấp”, ông Dân nói.

Nhận định về thị trường ô tô trong thời gian tới, ông Dân cho rằng: Trong thời điểm này, doanh số ô tô sẽ tăng nhiệt dần sau thời điểm các địa phương kết thúc các đợt giãn cách xã hội, thế nhưng nhìn chung doanh số bán xe vẫn thấp, chưa thể phục hồi trước thời điểm có đại dịch Covid-19.

“Hiện nay, cả nước đang gặp khó bởi dịch bệnh, do đó việc doanh số bán ô tô tăng mạnh rất khó xảy ra. Thay vào đó, doanh số bán xe sẽ tăng từ từ, và có thể tăng mạnh vào thời điểm cuối năm”, ông Dân nói thêm.

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

(CLO) Là một kỹ sư xây dựng song anh Đặng Đại Dương (35 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Ngoài vườn dâu ngọt hơn 1 ha, chàng kỹ sư trẻ còn sở hữu vườn nho lớn nhất Gia Lai, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thị trường - Doanh nghiệp