Mực nước sông Hồng, sông Đà giảm khiến 2 cây cầu nghìn tỷ trơ móng
(CLO) Mực nước sông Hồng và sông Đà đang xuống thấp, tại cầu Văn Lang và Trung Hà (nối Phú Thọ với Hà Nội) đã lộ rõ móng trụ cầu trên những bãi cát ở giữa dòng sông.
Những ngày vừa qua, mực nước sông Hồng và sông Đà đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đang cạn trơ đáy. Mực nước xuống thấp, đã lộ nhiều cồn cát, bãi bồi khổng lồ, dòng chảy sông bị thu hẹp..., khiến hoạt động giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn.
Trên đây là ghi nhận của PV tại 2 khu vực cầu Văn Lang và Cầu Trung Hà (nối Phú Thọ với Hà Nội) vào chiều ngày 1/4.

Theo ghi nhận tại cầu Văn Lang, do mực nước sông xuống thấp, trụ cầu Văn Lang đã lộ trơ móng dù chưa tới mùa cạn.

Hiện tại nước sông đã giảm hơn 5m, hướng cầu từ huyện Ba Vì đi Phú Thọ đã xuất hiện bãi bồi cát trắng đến nửa dòng sông, các phương tiện đường thủy gặp khó khăn khi di chuyển.

Đoạn một nửa còn lại hướng sang địa phận tỉnh Phú Thọ các phương tiện vẫn có thể di chuyển bình thường mặc dù móng cầu đã lộ rõ. Được biết, cầu Văn Lang tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 9,46km. Trong đó chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55km.

Nước sông Hồng cạn, nhìn rõ được các trụ móng cầu; các bãi đá nổi lên giữa dòng sông gây cản trở giao thông cho các phương tiện đường thủy.

HÌnh ảnh cột trụ cầu Văn Lang phía đầu tỉnh Phú Thọ. Mặc dù đây là khu vực tàu thuyền cỡ nhỏ vẫn di chuyển qua được, thế nhưng mực nước cũng đã xuống tới trụ móng cầu.

Cách cầu Văn Lang chỉ khoảng hơn 200m, những chiếc tàu hút cát vẫn hoạt động hết công suất. Việc sông Hồng cạn nước làm trơ móng cầu hiện chưa ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng công trình cầu. Tuy nhiên, hiện tượng này làm dấy lên nhiều lo lắng về việc biến đổi dòng chảy tại nơi có nhiều mỏ cát khai thác liên tục.

Mực nước sông Đà cũng đang giảm, đoạn sông đi qua cầu Trung Hà hiện tại cũng tương tự như cầu Văn Lang, lộ rõ móng trụ cầu; cát bồi vào giữa dòng sông.

Ghi nhận vào chiều 1/4, một bãi cát lớn đến gần nửa dòng sông, đã xuất hiện 1 bên mặt cầu Trung Hà.

Mực nước xuống khiến cho các móng cầu đã lộ lên khỏi dòng sông, ở đây ngoài cát bị bồi lên ra giữa dòng sông còn có các bãi đá nổi lên.

Trụ móng cầu đã lộ rõ ở những bãi bồi cát.

Tại khu vực này, máy móc 1 bên cầu được huy động xử lý gia cố trụ móng cầu.

Cầu Trung Hà đã đi vào hoạt động hơn 20 năm nay, cầu dài gần 744m, cao 7m. Đầu năm 2024, sông Đà cũng cạn nước làm lộ ra hàng loạt trụ cầu đang bị hư hỏng, có trụ cầu trơ sắt thép, khiến sở GTVT tỉnh Phú Thọ phải lên phương án khắc phục sửa chữa.
