Mùi xe mới có chứa thành phần gây ung thư?
(CLO) Một chiếc SUV mới có thể chứa tới 95,4% VOCs gây ung thư, chỉ sau 12 ngày đỗ ngoài nắng hè.
Nhiều người cho rằng không có gì sánh được với "mùi xe mới". Tuy nhiên, một khía cạnh sức khỏe đáng chú ý đã được hé lộ.

Một nghiên cứu do Viện Công nghệ Bắc Kinh phối hợp cùng Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan thực hiện, được công bố trên tạp chí Cell Reports Physical Science, phát hiện rằng không gian cabin của một chiếc xe mới chứa tới 20 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) phổ biến, trong đó có những chất tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), VOCs được định nghĩa là những hợp chất có áp suất hơi cao và khả năng hòa tan trong nước thấp, thường xuất hiện trong sơn, dược phẩm và nhiên liệu dầu mỏ.
Đặc biệt, nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng formaldehyde chiếm 34,9% và acetaldehyde chiếm 60,5% trong cabin xe mới ở mức cao đáng kể.
Để đạt được kết quả này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng cảm biến đo lường nồng độ hóa chất bên trong một chiếc xe mới được đóng kín hoàn toàn, với tất cả cửa sổ và cửa ra vào đều khóa, sau đó đặt xe ngoài trời trong 12 ngày. Các thử nghiệm diễn ra dưới nhiều điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khác nhau.
Tiến sĩ Jianyin Xiong, Giám đốc Viện Kỹ thuật Nhiệt tại Viện Công nghệ Bắc Kinh, người dẫn đầu nghiên cứu, chia sẻ qua email với Fox News Digital rằng việc đánh giá rủi ro cho thấy nguy cơ ung thư suốt đời tăng cao đối với tài xế tiếp xúc với một số hóa chất qua đường hô hấp, nuốt phải hoặc hấp thụ qua da.
Điều gây bất ngờ cho các nhà nghiên cứu là khi xe tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ bề mặt bảng điều khiển có thể chạm mức 91 độ Celsius.
Tiến sĩ Xiong giải thích rằng lượng hóa chất phát ra trong cabin phụ thuộc vào nhiệt độ bề mặt vật liệu, chứ không phải nhiệt độ không khí thường được sử dụng làm tiêu chuẩn. Nhiệt độ cao hơn đồng nghĩa với việc phát tán hóa chất nhiều hơn, theo kết quả nghiên cứu.
Xe được sử dụng trong thí nghiệm là một chiếc SUV cỡ trung hybrid điện sản xuất vào năm 2022. Fox News Digital đã liên hệ với các hãng Toyota, Honda, Hyundai và Liên minh Đổi mới Ô tô để xin ý kiến, nhưng chưa nhận được phản hồi.
Các hóa chất trong xe có gây nguy hiểm cho sức khỏe?
Tiến sĩ Kelly Johnson-Arbor, chuyên gia độc học y tế kiêm đồng giám đốc Trung tâm Độc chất Quốc gia tại Washington, D.C., cho biết VOCs là các khí thải ra từ những sản phẩm như nội thất, vải và hóa chất, đồng thời cũng là nguyên nhân tạo nên "mùi xe mới" đặc trưng của xe vừa xuất xưởng.
Bà không tham gia trực tiếp vào nghiên cứu này. Theo bà, một số VOCs, bao gồm formaldehyde, có liên quan đến những tác động tiêu cực đối với sức khỏe con người.
Trong quá trình kiểm tra nội thất xe mới, nồng độ của một số hóa chất, nổi bật là formaldehyde và acetaldehyde, được ghi nhận cao hơn nhiều so với ngưỡng tiêu chuẩn.
Formaldehyde là một loại khí không màu, dễ cháy, thường được sử dụng trong sản xuất vật liệu xây dựng và có mặt trong khí thải ô tô.
EPA xếp nó vào nhóm "chất có khả năng gây ung thư ở người", do một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với formaldehyde và các loại ung thư như ung thư phổi hay ung thư vòm họng.
Trong khi đó, acetaldehyde là hợp chất hữu cơ dùng để sản xuất nhựa polyester, nước hoa và thuốc nhuộm, đồng thời cũng được ứng dụng để tạo ra các hóa chất khác.
Tương tự formaldehyde, nó cũng bị EPA coi là "chất có khả năng gây ung thư ở người" dựa trên các nghiên cứu trên người và động vật.
Tiến sĩ Johnson-Arbor lưu ý rằng những người hít phải formaldehyde hoặc acetaldehyde ở mức độ này trong thời gian ngắn có thể gặp các triệu chứng kích ứng ảnh hưởng đến mắt, phổi, mũi và họng. Một số người nhạy cảm hơn có thể cảm thấy đau đầu, chóng mặt hoặc khó thở.
Nếu tiếp xúc lâu dài, những khí này còn có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng do quá trình lái xe thường xuyên mở và đóng cửa, formaldehyde, acetaldehyde hay các VOCs khác khó có thể tích tụ ở mức đủ cao để gây ung thư cho người sử dụng xe mới.
Dựa trên kết quả nghiên cứu, Tiến sĩ Xiong khuyến nghị các nhà thiết kế ô tô nên ưu tiên sử dụng vật liệu nội thất thân thiện với môi trường và áp dụng các biện pháp cải thiện chất lượng không khí trong cabin.
Dù người tiêu dùng không thể can thiệp vào vật liệu sản xuất, họ vẫn có thể sử dụng máy lọc không khí trong xe hoặc mở cửa sổ, hệ thống thông gió khi lái xe nếu điều kiện thời tiết cho phép. Quan trọng hơn, mức độ tiếp xúc với hóa chất sẽ giảm dần theo thời gian khi xe được sử dụng.
Tiến sĩ Johnson-Arbor giải thích rằng dù sự hiện diện của VOCs trong nội thất xe mới gây lo ngại về tác động tiềm ẩn tới sức khỏe, nồng độ các chất này sẽ giảm dần nhờ quá trình thông thoáng tự nhiên khi xe hoạt động.
Vì vậy, hầu hết người mua xe mới khó có thể gặp phải những ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng từ việc hít phải "mùi xe mới".
Với những người nhạy cảm với mùi, bà khuyên nên thông gió kỹ lưỡng cho xe trước khi sử dụng, đặc biệt vào những ngày hè nóng bức khi lượng khí thải VOCs tăng cao.
Theo bà, việc này có thể thực hiện đơn giản bằng cách mở cửa và cửa sổ khoảng dưới 30 phút trước khi lái xe, như nghiên cứu đã chỉ ra.
Các nhà nghiên cứu tin tưởng vào độ chính xác của phép đo trong chiếc xe mới được đóng kín dùng cho thí nghiệm, nhưng họ thừa nhận điều kiện bên trong xe rất phức tạp.
Tiến sĩ Xiong chỉ ra rằng nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến lượng khí thải hóa chất có thể thay đổi tùy theo tình huống, chẳng hạn khi xe đang chạy hoặc cửa sổ được mở. Kết quả cũng có thể khác biệt giữa các mẫu xe khác nhau.
Ông Xiong chia sẻ với Fox News Digital rằng những yếu tố này có thể gây ra sai lệch khi áp dụng mô hình dự đoán của nghiên cứu vào thực tế.