Muốn đưa OCOP ra quốc tế: Chất lượng tốt chưa đủ, cần phải có bao bì đẹp!
(CLO) Tại Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ X (1/10), câu hỏi về cách đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử, đã nhận được nhiều trao đổi từ lãnh đạo Bộ Công Thương.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của hợp tác xã (HTX) trong việc tổ chức sản xuất, phát huy giá trị đặc sản địa phương, đây là nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường nhằm đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế.
Ông Phú nhấn mạnh, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đưa các sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế.

Thứ nhất, Bộ Công Thương đã hỗ trợ doanh nghiệp, HTX cải thiện chất lượng, bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Lồng ghép quảng bá sản phẩm OCOP trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Thương hiệu quốc gia, qua đó xây dựng hình ảnh sản phẩm OCOP Việt Nam gắn với chất lượng, bền vững, bản sắc văn hoá.
Đồng thời, hỗ trợ HTX kết nối với doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu lớn, qua đó tạo kênh tiêu thụ ổn định.
Thứ hai, Bộ Công Thương cũng chủ động đưa ra các giải pháp hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương lên các sàn thương mại điện tử.
Đơn cử, Bộ đã tổ chức các sự kiện lớn, thường niên như Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday, ASEAN Online Sales Day, quảng bá hàng trăm nghìn sản phẩm đặc trưng địa phương tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Đồng thời, vận hành các cổng thông tin thị trường như Vietnamexport.com.vn (thông tin thị trường quốc tế), Ecvn.com (nền tảng xúc tiến bán hàng xuyên biên giới), hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp xây dựng gian hàng, quảng bá sản phẩm và xuất khẩu trực tuyến.
Bộ Công Thương cũng đào tạo, nâng cao năng lực số cho HTX, hộ kinh doanh. Hàng năm, tổ chức hàng trăm lớp tập huấn với hàng chục nghìn học viên là nông dân, HTX, hộ kinh doanh.
Phát triển gian hàng OCOP và hệ sinh thái phân phối trực tuyến thông qua việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn như: Amazon, Alibaba, Shopee, TikTok Shop… để xây dựng gian hàng OCOP.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số bổ sung: Bộ Công Thương không chỉ cung cấp thông tin mà còn trực tiếp xuống địa phương, tổ chức các buổi livestream bán hàng để hỗ trợ nông dân. Ví dụ, sản phẩm hồng treo gió của Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương đã được hỗ trợ bán hàng trực tuyến.

Việc đưa sản phẩm ra thế giới không chỉ là quảng bá trên sàn hay mở gian hàng mà chất lượng là yếu tố quyết định. Muốn xuất khẩu, chúng ta phải nghiên cứu thị trường nước ngoài cần gì, từ sản lượng, chất lượng đến bao bì đều phải được đáp ứng.
“Chúng tôi đã có các ấn phẩm hướng dẫn đầy đủ về cách bán hàng sang các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản... nhưng nếu không đảm bảo chất lượng, việc xuất khẩu là rất khó. Thậm chí, khi tổ chức livestream bán mật ong ở Lai Châu, chỉ có một doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn để bán”, và Oanh nói.
Do đó, bà Oanh cho rằng, Việt Nam phải có sản phẩm đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng và số lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Về đào tạo, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình đào tạo chính hãng miễn phí cho bà con về kỹ năng quay và bán sản phẩm.
“Chúng tôi đã hỗ trợ quảng bá hàng trăm sản phẩm trên các nền tảng số, bao gồm cả trang web VN Export, và khuyến nghị bà con nên tham gia các kênh này để quảng bá và bán hàng tốt hơn. Hạ tầng thương mại điện tử rất quan trọng, chúng ta phải tìm cách "gom" sản phẩm từ các địa phương, liên kết các vùng để làm một cách hiệu quả”, bà Oanh nhấn mạnh.
Về vấn đề hàng giả, hàng nhái, đại diện Cục Phòng vệ thương mại coi đây là một "cuộc chiến" đòi hỏi chi phí và công sức lớn. Biện pháp duy nhất để bảo vệ và đấu tranh là đăng ký bảo hộ sản phẩm. Cái khó hiện nay là sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết.
“Chúng tôi kiến nghị Chính phủ nên dành một tỷ lệ nhất định từ khoản thu thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước, vì từng người nông dân không thể tự chi trả cho việc này”, đại diện Cục Phòng vệ thương mại nói.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, để sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế, trước hết phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm và sản lượng ổn định. Bên cạnh đó, bao bì, nhãn mác phải được đầu tư chuyên nghiệp, vì “sản phẩm ngon đến mấy nhưng bao bì không hấp dẫn thì cũng khó chinh phục người tiêu dùng”. Ông nhấn mạnh thêm, các chủ thể sản xuất cần đăng ký bảo hộ thương hiệu, bởi nếu không, khi xảy ra gian lận sẽ không có cơ sở pháp lý để bảo vệ sản phẩm.