Mỹ áp thuế nhập khẩu mới từ 25 đến 100% lên thuốc men, xe tải và đồ nội thất
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố các mức thuế nhập khẩu mới từ 25% đến 100% đánh vào nhiều mặt hàng, dự kiến có hiệu lực từ tháng 10 tới.
Ngày 25/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công bố một đợt áp thuế mới.
Cụ thể, Mỹ sẽ áp thuế suất 100% đối với thuốc biệt dược gốc, 25% với xe tải hạng nặng, và 50% với tủ bếp. Các mặt hàng tủ đồ phòng tắm và đồ nội thất bọc đệm lần lượt chịu mức thuế 50% và 30%. Tất cả các mức thuế này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/10.

Về thuế đánh vào biệt dược gốc, ông Trump cho biết mức thuế này sẽ được miễn nếu các công ty xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ. Ông cũng giải thích việc áp thuế với xe tải hạng nặng nhằm mục đích bảo vệ các nhà sản xuất nội địa khỏi "cạnh tranh không công bằng từ bên ngoài". Động thái này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho các công ty như Peterbilt, Kenworth và Freightliner.
Trong khi đó, lý do được đưa ra cho các mức thuế mới đánh vào tủ bếp, tủ phòng tắm và một số đồ nội thất là do lượng hàng nhập khẩu khổng lồ đang gây tổn hại cho các nhà sản xuất trong nước. "Các sản phẩm này ồ ạt tràn vào Mỹ từ các nước khác", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social.
Tuy nhiên, quyết định này vấp phải sự phản đối từ một số hiệp hội. Hiệp hội Nghiên cứu và Sản xuất Dược phẩm Mỹ (PhRMA) bày tỏ quan ngại về mức thuế đánh vào thuốc. Đầu năm nay, hiệp hội này cho biết Mỹ phải nhập khẩu hơn 40% nguyên liệu dùng cho các loại thuốc tiêu thụ trong nước từ châu Âu và các quốc gia đồng minh.
Phòng Thương mại Mỹ cũng lên tiếng kêu gọi không áp thuế mới với xe tải. Cơ quan này chỉ ra rằng 5 quốc gia cung cấp hàng đầu cho Mỹ là Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Phần Lan "đều là đồng minh hoặc đối tác thân cận của Mỹ, không gây ra mối đe dọa nào với an ninh quốc gia".
Mexico - nước xuất khẩu xe tải trung và hạng nặng lớn nhất sang Mỹ - cũng phản đối động thái này. Hồi tháng 5, nước này thông báo với Bộ Thương mại Mỹ rằng, tính trung bình, xe tải Mexico xuất sang Mỹ có đến 50% linh kiện được sản xuất tại Mỹ, bao gồm cả động cơ diesel. Năm ngoái, Mỹ đã nhập khẩu gần 128 tỷ USD linh kiện xe hạng nặng từ Mexico.
Bên cạnh đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng lên tiếng về thuế mới. Họ khẳng định các công ty Nhật Bản đã giảm xuất khẩu và tăng cường sản xuất xe tải trung và hạng nặng ngay tại thị trường Mỹ.