Mỹ: Đại lý và người mua đều lo lắng vì giá xe ôtô quá đắt đỏ

06/02/2023 14:22

(CLO) Giá xe mới tăng mạnh kể từ đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người mua băn khoăn, giờ đây, một số đại lý bán xe cũng đang thấp thỏm không nguôi.

Một số đại lý bán xe ôtô nói rằng giá cả tăng cao và thiếu các mẫu xe giá cả phải chăng đã khiến một số người mua tiềm năng đắn đo. Giờ đây, lãi suất cao hơn và giá xe cũ giảm đang khiến khách hàng càng khó khăn hơn trong việc đưa ra quyết định mua hay không.

Trong một số trường hợp, nhiều người mua đã hủy đơn đặt hàng đã đặt trước khi lãi suất tăng cao hơn. Một số nhà bán lẻ ô tô đang cố gắng thanh lý hàng tồn kho ôtô đã qua sử dụng trước khi giá trị tiếp tục giảm xuống.

my dai ly va nguoi mua deu lo lang vi gia xe oto qua dat do hinh 1

Ảnh minh hoạ: Bloomberg.

Nguyên nhân sâu xa khiến giá xe tăng cao là sự gián đoạn chuỗi cung ứng, gây ra khan hiếm phương tiện mới trong những năm gần đây, từ đó doanh thu của người bán cũng bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm sản lượng xe ở mức thấp hơn trong thang giá, thay vào đó chọn tập trung vào các mẫu xe có lợi nhất của họ.

Áp lực sẽ dai dẳng trên đôi vai của những đại lý bán lẻ cho đến khi có nhiều ôtô sẵn có hơn, điều mà các nhà phân tích cho rằng sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô giảm giá nhiều hơn.

Mặc dù lượng xe tồn kho đang được vun đắp, nhưng chúng vẫn ở mức khoảng một nửa so với mức trước đại dịch, bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô dự đoán nguồn cung tương đối eo hẹp sẽ kéo dài ít nhất trong năm nay.

JP Garvey, trưởng đại lý tại Garvey Group, công ty sở hữu một số đại lý ở ngoại ô New York, Hoa Kỳ cho biết: “Mối quan tâm của tôi là nếu nguồn cung không quay trở lại, thì những chiếc xe mới sẽ có giá ngoài tầm với của các hộ gia đình trung lưu.

Dẫu vậy, vẫn tồn tại một số dấu hiệu cho thấy giá ôtô có thể giảm trong năm nay. Một số nhà phân tích và giám đốc điều hành ô tô chia sẻ rằng họ hy vọng các nhà sản xuất xe hơi sẽ tăng thu hút người tiêu dùng chuỗi cung ứng sẵn có được cải thiện. Hôm thứ Năm (2/2), nhà sản xuất ô tô Ford dự đoán giá bán trung bình sẽ giảm khoảng 5% trong năm nay.

Trong thị trường xe điện, việc Tesla giảm giá một số mẫu xe vào tháng trước đã thúc đẩy Ford có động thái tương tự. Tesla kể từ đó đã nhích giá của một số dòng xe lên một chút. Tuy nhiên, hiện tại, người Mỹ vẫn tiếp tục trả số tiền gần kỷ lục cho một chiếc xe mới lăn bánh.

Theo công ty nghiên cứu J.D. Power, giá trung bình phải trả cho một chiếc xe mới đạt mức kỷ lục 47.362 USD trong tháng 12/2022. Việc tiếp tục duy trì giá bán này đã giúp nhà sản xuất General Motors (Hoa Kỳ) đạt lợi nhuận trước thuế kỷ lục vào năm ngoái, mặc dù doanh số bán xe thấp hơn.

Các công ty ô tô đã ngừng sử dụng các công cụ thông thường để thúc đẩy nhu cầu, chẳng hạn như giảm giá, trong nỗ lực duy trì tỷ suất lợi nhuận do đại dịch gây ra.

Theo dữ liệu từ Wards Intelligence, các nhà sản xuất ô tô đã chi trung bình 1.441 USD cho các ưu đãi tài chính trong tháng 1, tăng 8% so với tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với định mức trước đại dịch Covid-19.

Nhìn chung, trong năm 2022, doanh số bán ô tô của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ - xuống còn 13,7 triệu xe - do lịch trình của nhà máy bị xáo trộn.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đang dự đoán doanh số bán hàng sẽ tăng lên khoảng 15 triệu chiếc trong năm nay khi các hạn chế giảm bớt, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch là khoảng 17 triệu chiếc.

Nhiều đại lý ít lạc quan hơn về nhu cầu mua xe của khách hàng. Hiệp hội đại lý ô tô quốc gia dự báo: Doanh số bán xe của Hoa Kỳ sẽ đạt 14,6 triệu, cảnh báo rằng chi phí sinh hoạt hàng tháng ngày càng tăng, trầm trọng hơn bởi lãi suất tăng cao, dự kiến sẽ làm hạn chế doanh số bán hàng.

Theo Cox Automotive, số lượng ô tô mới được bán trong tháng 12/2022 đã tăng lên 1,8 triệu xe, tăng từ 1,62 triệu xe trong tháng 11, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu “tậu” xế hộp mới có thể đang giảm.

Matthew Phillips, giám đốc điều hành của Car Pros Automotive Group, công ty sở hữu sáu đại lý ở khu vực Los Angeles và Seattle, cho hay: “Chúng tôi đã ghi nhận mức sụt giảm số lượng khách hàng đặt trước. Ông cho biết khoảng 20% người đã hủy gần đây.

Một số đại lý khác tập trung cũng nhận định, nhu cầu giảm do người tiêu dùng căng thẳng về tài chính, cố gắng cẩn thận chi tiêu. Trong một số trường hợp, lãi suất đã tăng lên giữa thời điểm khách hàng đặt mua ô tô và khi chúng được giao, các đại lý và giám đốc điều hành ô tô cho biết.

David Christ, người giám sát hoạt động bán hàng và tiếp thị tại Bắc Mỹ của Toyota Motor Corp cho biết: “Nếu một khách hàng đặt hàng vào tháng 10 và giao hàng vào tháng 1, lãi suất trước đây là 3,5%, sau 4 tháng đã tăng lên mức 7%"

Bên cạnh đó, giá xe đã qua sử dụng giảm cũng đang ảnh hưởng đến nhu cầu đối với xe mới do giá trị trao đổi giảm.

Một số nhà bán lẻ ô tô tích trữ những phương tiện đã qua sử dụng đắt tiền trong những năm đại dịch hiện cho biết họ đang cố bán nhanh để tránh thua lỗ.

Mark Rountree, một đại lý của Hyundai từ Maine, Hoa Kỳ chia sẻ: “Nếu một khách hàng có ý định mua một chiếc xe trong tâm thế đắn đó, ngay ngày hôm sau, chúng tôi sẽ bán buôn nó và bỏ túi bất kỳ khoản lãi nào có thể. “Ai biết được điều gì sẽ xảy ra với giá cả?”

Điệp Nguyễn (Theo WSJ)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Mỹ: Đại lý và người mua đều lo lắng vì giá xe ôtô quá đắt đỏ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO