Năm 2020: 70% dân số trưởng thành sẽ có tài khoản ngân hàng

02/11/2016 14:16

Đến năm 2020, 70% dân số trưởng thành có tài khoản tại các ngân hàng; có ít nhất 20 chi nhánh, phòng giao dịch trên 100.000 dân số trưởng thành; khoảng 30.000 máy ATM... là những mục tiêu quan trọng trong Đề án 1726 của Thủ tướng Chính phủ

(CLO) Đến năm 2020, 70% dân số trưởng thành có tài khoản tại các ngân hàng; có ít nhất 20 chi nhánh, phòng giao dịch trên 100.000 dân số trưởng thành; khoảng 30.000 máy ATM... là những mục tiêu quan trọng trong Đề án 1726 của Thủ tướng Chính phủ

[caption id="attachment_131167" align="aligncenter" width="660"]Kênh cung ứng dịc vụ ngân hàng liên tục phát triển với gần 17.000 ATM có sản phẩm dịch vụ ngân hàng tự động 24/24 giờ Kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng liên tục phát triển với gần 17.000 ATM phục vụ tự động 24/24 giờ. (Ảnh minh họa)[/caption]

Sáng ngay (2/11), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai trong toàn ngành về việc thực hiện “Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế” theo Quyết định số 1726/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 1726).

Hiện nay hệ thống ngân hàng đã liên tục mở rộng phát triển các dịch vụ ngân hàng cả về về kênh truyền thống hay hiện đại  với hơn 9.000 chi nhánh, phòng giao dịch, 16.937 ATM, gần 223.000 POS…. Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển đa dạng phong phú, có sản phẩm đã bắt kịp trình độ hiện đại của thế giới. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng ngày càng được cải thiện, hiện đại, tiện ích, giảm thủ tục và chi phí giao dịch, có sản phẩm dịch vụ ngân hàng tự động 24/24 giờ.

Mức độ sử dụng dịch vụ ngân hàng gia tăng mạnh, trong đó tài khoản cá nhân tăng mạnh lên 36,77 triệu tài khoản năm 2015, gấp 15 lần năm 2004; có 20,67% người trưởng thành khu vực nông thôn có khoản vay ở tổ chức tài chính; Thanh toán qua internet gia tăng 30-50%/năm, hiện có khoảng 2 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ này, thanh toán qua điện thoại di động đạt khoảng 700 ngàn đồng/người/tháng….

Bên cạnh đó, cũng còn những khó khăn thách thức mà hệ thống ngân hàng cần cải thiện. Chẳng hạn như: tỷ lệ thu phí dịch vụ phi tín dụng còn khiêm tốn; gánh nặng cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn dồn lên vai hệ thống ngân hàng cần phải được san sẻ từ thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm; mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh.

Chính vì vậy, Đề án 1726 của Thủ tướng chính phủ đề cập đến 3 vấn đề xuyên suốt từ mục tiêu đến các giải pháp cần phải đạt được là: gia tăng kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng; gia tăng số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, thiết kế đơn giản, dễ tiếp cận đối với người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, đối với người nghèo; gia tăng về mức độ sử dụng dịch vụ ngân hàng đối với người dân và doanh nghiệp.

Đề án 1726 xác định rõ mục tiêu tổng quát cần đạt được đến năm 2020 là: 70% dân số trưởng thành có tài khoản tại các ngân hàng; Có ít nhất 20 chi nhánh, phòng giao dịch trên 100.000 dân số trưởng thành; Khoảng 30.000 máy ATM (40 máy/100.000 dân số trưởng thành); Có khoảng 15% số chi nhánh, phòng giao dịch của NHTM mở tại địa bàn nông thôn; Khoảng 35-40% người trưởng thành ở nông thôn có tiết kiệm TCTD; Khoảng 50-60% doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động tiếp cận tín dụng; Tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng.

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cũng đã yêu cầu các đơn vị tại Hội sở chính của NHNN, các chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụngtập trung xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể, có lộ trình thực hiện cụ thể theo nhiệm vụ được phân công và định kỳ có báo cáo phản ánh về NHNN qua Viện chiến lược ngân hàng để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 PV

    Nổi bật
        Mới nhất
        Năm 2020: 70% dân số trưởng thành sẽ có tài khoản ngân hàng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO