Năm 2024, tàu Thống Nhất và tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt tỷ lệ cao
(CLO) Trong năm 2024, ngành đường sắt đã tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Tỷ lệ tàu Thống Nhất và tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt 98,22% và đến đúng giờ đạt 89,19%.
Thông tin từ Cục trưởng Cục Đường sắt Trần Thiện Cảnh cho biết, trong công tác lập điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; đơn vị đã lập 4 quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đúng tiến độ.

Ngành đường sắt đã tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hoàn thành xây dựng Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan trong việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Năm 2024, ngành đường sắt đã tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.
Tỷ lệ tàu Thống Nhất và tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt 98,22% và đến đúng giờ đạt 89,19%. Hành khách lên tàu tăng 16%; hành khách-Km tăng 20,9% so với năm 2023.
Cục Đường sắt đã phối hợp, đối thoại với đơn vị vận tải đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp đăng ký phương tiện đường sắt đô thị, cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị.
Phối hợp với Tổng công ty Đường sắt thực hiện hoàn thành kế hoạch, dự toán vốn sự nghiệp kinh tế đường sắt; giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn.
Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt được triển khai với nhiều giải pháp. Cục Đường sắt đã làm việc với 18 tỉnh/thành phố về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Qua đó các địa phương đã xóa bỏ 284 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm (đạt 8,53%), giảm 1 điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, giảm 77 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt so với cùng kỳ năm 2023.
Tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023.