Nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy khai thác tàu chuyên tuyến
(CLO) Qua 9 tháng của năm 2024, sản lượng cũng như doanh thu vận chuyển hàng hóa của Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đều tăng trưởng so với cùng kỳ.
Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, đây là kết quả từ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy vận chuyển hàng hóa cùng với duy trì ổn định và phát triển các luồng hàng truyền thống như: tàu hàng chuyên tuyến Bắc - Nam, hàng liên vận quốc tế, xi măng,...

Đường sắt thực hiện nhiều giải pháp khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ tàu hàng, đưa doanh thu tăng trưởng cao. Ảnh minh họa.
Đồng thời tích cực tìm kiếm, khai thác thêm các luồng hàng mới và mở rộng phát triển thêm các luồng hàng hiện có và tìm giải pháp linh hoạt về giá cước.
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội thường xuyên theo dõi tình hình kinh tế thị trường, giá nguyên vật liệu để điều chỉnh giá cước trên nguyên tắc: Giá cước vận tải được xây dựng trên cơ sở giá thành vận tải, giá bán phải phù hợp với giá thị trường.
Khuyến khích vận tải đi xa; giá cước hàng vận chuyển hai chiều thấp hơn hàng vận chuyển một chiều.
Giảm cước để thu hút hàng vận chuyển tận dụng chiều trả rỗng; giá cước phù hợp với đặc điểm của từng tuyến đường, từng luồng hàng.
Bên cạnh đó thực hiện nhiều giải pháp tổ chức điều hành nhằm tối ưu hiệu quả về chi phí như: tổ chức chạy tàu hợp lý, lập tàu đủ chiều dài tấn số, ưu tiên lập tàu hàng chạy suốt, hạn chế tàu hàng khu đoạn cắt móc, nâng cao tốc độ đưa hàng.
Đặc biệt thực hiện triệt để chống đọng dỡ, đọng kéo toa xe hàng. Ưu tiên cấp toa xếp hàng với luồng xe có thể khai thác hàng hai chiều, hàng khối lượng lớn, ổn định, cước cao, quay vòng toa xe nhanh như apatit, liên vận quốc tế.
Bố trí đầu máy sức kéo lớn kéo tàu hàng, nâng tổng trọng đoàn tàu nhằm giảm số đôi tàu mà không làm giảm sản lượng vận chuyển.
Bám sát việc dỡ hàng của từng điểm để đôn đốc dỡ, giải phóng toa xe, từ đó có toa xe cung ứng xếp hàng, đáp ứng kịp thời yêu cầu của chủ hàng.
Căn cứ năng lực dỡ của từng ga, từng chủ hàng, để bố trí cấp xe xếp hàng cho phù hợp, hạn chế cấp xe vào các điểm đang bị đọng dỡ, đọng kéo…
Điển hình dù ảnh hưởng sự cố sạt hầm Bãi Gió và sự cố sạt hầm Chí Thạnh trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, phải hủy bỏ nhiều đoàn tàu; song doanh thu tàu chuyên tuyến Bắc - Nam 9 tháng của năm 2024 vẫn tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2023.