Nâng cao chất lượng, thu hút khách đi tàu
(CLO) Đưa vào vận hành đoàn tàu chất lượng cao cùng với đó là nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện nhiều chính sách ưu đãi,...đã thu hút nhiều hành khách đi tàu trong thời gian qua.
Số liệu thống kê cho thấy qua 10 tháng của năm 2023 đã có 5,2 triệu hành khách di chuyển bằng đường sắt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Thu hút khách đi tàu bằng việc nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện nhiều chính sách ưu đãi.
Đáng chú ý chỉ sau khoảng 3 tuần đưa vào vận hành đoàn tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, lượng khách sử dụng dịch vụ này đã tăng 14% so với trước.
Đây được xem là một trong những điểm nhấn để thu hút thêm khách đi tàu trong thời gian tới, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài yêu thích những trải nghiệm mới.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ngành đường sắt đã xây dựng thương hiệu đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20 với nhận diện riêng và gia tăng tính thẩm mỹ để thu hút hành khách tuyến Hà Nội - Đà Nẵng như sơn mới và đầu tư một số trang thiết bị nội thất nâng cấp các toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vực rửa tay,...
Tại khu vực giường nằm, ngoài việc thay mới chăn, ga gối và trang trí lại thành vách toa xe… hệ thống điều hòa được thiết kế có nút điều chỉnh cửa xả gió để hành khách có thể tự điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió theo nhu cầu.
Song song với việc đổi mới trang thiết bị và chất lượng phục vụ, dịch vụ trên tàu, tại ga Hà Nội và một số ga lớn; từ ngày 20/10/2023, VNR cũng triển khai đưa vào khai thác phòng đợi VIP phục vụ khách đi tàu.
Hành khách đi tàu SE19/SE20 hoặc 1 số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng. Cùng với đó, các dịch vụ xe đưa, đón khách tại nhà cũng tiếp tục được triển khai.
Sau tuyến đầu tiên Hà Nội - Đà Nẵng, ngành đường sắt sẽ tiếp thu ý kiến khách hàng để có thể nhân rộng mô hình đoàn tàu chất lượng cao sang các tuyến khác trong thời gian tới.
Đưa thêm các toa tàu mới, nâng cấp chất lượng dịch vụ từ sớm cũng là cách để ngành đường sắt tiếp tục cải thiện dịch vụ cho những dịp cao điểm.
Chỉ còn gần 3 tháng tới là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đại diện Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội thông tin, sau hơn 3 tuần mở bán, 50.000 vé tàu Tết Thống Nhất đã được bán ra, đạt khoảng 80% so với Tết năm ngoái.
Tại khu vực phía Nam, chỉ sau 11 ngày mở bán vé tàu Tết, ngành đường sắt đã bán được 52.944 vé. Dịp Tết Giáp Thìn 2024, ngành đường sắt dự kiến sẽ cung cấp khoảng 200.000 vé dành cho hành khách có nhu cầu di chuyển (gồm 15 ngày trước và 10 ngày sau tết).
Hành khách mua vé tàu chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, chỉ một số ít người đến tận nơi Ga Sài Gòn, quận 3, TP.Hồ Chí Minh và các đại lý để mua vé.
Ngoài ra, các kế hoạch tăng cường chạy tàu cũng được ngành đường sắt triển khai để phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết sắp tới.
Nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu cũng được áp dụng như giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng.
Giảm 3% giá vé cho các đoàn tàu xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 8/2/2024 (tức ngày 29/12 âm lịch) và đi từ 1.000 km trở lên, giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé khứ hồi. Sinh viên sẽ được giảm từ 10% đến 20% giá vé tùy theo ngày đi tàu.