Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

06/09/2022 18:10

(CLO) Ngày 6/9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên họp mở rộng thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2022.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, tình trạng công dân khiếu nại tập trung tại trung tâm thành phố, trụ sở các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương không nhiều, không phát sinh điểm nóng về khiếu nại tố cáo. Theo đó, số lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 14,1% so với năm trước; số lượt đoàn đông người giảm 32,7%; tổng số đơn các loại giảm 4%, tuy nhiên số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước tăng gần 4%.

Đặc biệt, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm giành thời gian thích đáng chỉ đạo, các cấp, các ngành đã cố gắng nỗ lực có các giải pháp phù hợp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền được nâng cao, quan tâm rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người phức tạp, kéo dài.

nang cao hieu qua cong tac tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao hinh 1

Toàn cảnh phiên họp.

Việc tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp có chuyển biến tích cực, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tỷ lệ người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân tăng so với năm 2021. Nhiều địa phương đã xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp đối thoại của người đứng đầu. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền đạt trên 84%, cao hơn so với năm 2021.

Cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ, các ý kiến trong Thường trực Uỷ ban Pháp luật đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân năm 2022, số người đến cơ quan hành chính khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh lại giảm mạnh cả về số người, số vụ và số đoàn đông người, trong đó, ở các Bộ, ngành giảm rất mạnh.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị Chính phủ làm rõ lý do của việc giảm này thực sự là do công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tốt hơn hay là vì lý do nào khác để có giải pháp phù hợp; đề nghị bổ sung làm rõ mức độ chấp hành quy định về việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính các cấp, việc gắn kết giữa tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại tố cáo của thủ trưởng cơ quan hành chính.

nang cao hieu qua cong tac tiep cong dan giai quyet khieu nai to cao hinh 2

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội - Hoàng Thanh Tùng.

Các đại biểu cũng cho rằng trong năm 2022, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục dành sự quan tâm đến việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến.

Tuy nhiên, tình trạng xem xét, giải quyết, trả lời không đầy đủ, đúng hạn đơn thư của công dân do các cơ quan Quốc hội chuyển đến là vấn đề tồn tại đã trong nhiều năm qua, mặc dù đã rất cố gắng nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để.

Do đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan thực hiện nghiêm trách nhiệm giải quyết và thông báo kịp thời kết quả giải quyết các vụ việc theo đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO