Nâng cao năng lực thiết kế: Giải pháp đột phá cho ngành thủ công mỹ nghệ

Thứ bảy, 29/10/2016 06:00 AM - 0 Trả lời

Đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ, việc tập trung xây dựng thương hiệu thông qua các hoạt động thiết kế có vai trò ngày càng quan trọng, nhất là trong thời điểm việc tăng cường năng lực cạnh tranh và vị thế cho các doanh nghiệp, đặc biệt trên thị trường xuất khẩu luôn được quan tâm.

(CLO) Đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ, việc tập trung xây dựng thương hiệu thông qua các hoạt động thiết kế có vai trò ngày càng quan trọng, nhất là trong thời điểm việc tăng cường năng lực cạnh tranh và vị thế cho các doanh nghiệp, đặc biệt trên thị trường xuất khẩu luôn được quan tâm.

[caption id="attachment_130076" align="aligncenter" width="618"]Năng lực thiết kế là giải pháp tốt nhất để nâng cao và xây dựng thương hiệucho ngành thủ công mỹ nghệ. (Ảnh:Internet) Năng lực thiết kế là yếu tố cốt lõi để nâng cao và xây dựng thương hiệu cho ngành thủ công mỹ nghệ. (Ảnh:Internet)[/caption]

Thủ công mỹ nghệ là một trong những ngành có tiềm năng xuất khẩu của nước ta với kim ngạch xuất khẩu năm 2015 đạt 1,9 tỷ USD xuất khẩu sang hơn 160 quốc gia trên thế giới. Mặc dù chỉ chiếm 1,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng đây là ngành có ý nghĩa xã hội rất lớn khi giải quyết hơn 11 triệu việc làm cho ngươi lao động trên cả nước.

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới cùng với vô vàn những thách thức thì các mặt hàng sản xuất trong nước sẽ phải chịu sự cạnh tranh ngày càng cao. Cùng với sự lựa chọn khắt khe của người tiêu dùng thì điều quan trọng là cần tạo sự khác biệt và đẳng cấp của sản phẩm, thể hiện đặc trưng văn hóa của quốc gia khi sản xuất ra sản phẩm.

Tại hội thảo “Nâng cao giá trị thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ thông qua năng lực thiết kế”, đại diện Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia (Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương) nhận định: "Sự khác biệt của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chính là dựa trên các yếu tố sản xuất bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm hàng thủ công, về chất lượng cũng như yếu tố giá thành”.

Đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ thì việc tập trung xây dựng thương hiệu ngành hàng thông qua các hoạt động thiết kế đóng vai trò ngày càng quan trọng, nhất là tại thời điểm này, trong tăng cường năng lực cạnh tranh và vị thế cho các doanh nghiệp, đặc biệt trên thị trường xuất khẩu.

Thống nhất quan điểm trên, các chuyên gia cho rằng, chúng ta cần phải xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ và cho ngành thủ công mỹ nghệ, gắn kết với thương hiệu quốc gia Việt Nam; phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và của ngành thủ công mỹ nghệ,...

Bên cạnh đó, cần hình thành cơ chế chính sách và giải pháp phát triển thiết kế và thương hiệu của Việt Nam nhằm góp phần xúc tiến xuất khẩu, xây dựng thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.

T.Tân

 

Tin khác

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

(CLO) Theo Savills, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, nên người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Bất động sản
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm