Nâng tầm văn hóa doanh nghiệp: Vai trò kiến tạo của báo chí
(CLO) Sáng 5/6, tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) đã tổ chức Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”.
Hội thảo là hoạt động cụ thể nhằm triển khai và thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, một nghị quyết quan trọng nhằm khơi dậy động lực phát triển của khu vực kinh tế tư nhân và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Với chủ đề xuyên suốt, hội thảo làm rõ vai trò then chốt của báo chí trong việc truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp. Mục tiêu là hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.
Phát biểu khai mạc, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khẳng định báo chí chính thống là kênh uy tín để phát triển thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà nước và xã hội.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, giữa báo chí và doanh nghiệp tồn tại mối quan hệ hai chiều, mối quan hệ chiến lược. Báo chí cần nguồn lực từ doanh nghiệp để phát triển, trong khi doanh nghiệp cần báo chí để kể câu chuyện về văn hóa và sản phẩm của mình ra thế giới. Ông nhấn mạnh báo chí chính thống vừa là kênh truyền tải câu chuyện của doanh nghiệp, vừa là tấm gương phản ánh văn hóa doanh nghiệp một cách trung thực, đúng đắn và khách quan.

Phát biểu dẫn đề tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập Báo Văn hóa cho biết, báo chí, với vai trò là tiếng nói thời đại và cầu nối xã hội, không chỉ đưa tin mà còn kiến tạo và định hướng nhận thức. Trong kỷ nguyên số, báo chí có trọng trách đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng văn hóa hướng tới nhân văn, liêm chính, trách nhiệm và đổi mới sáng tạo.
Theo ông Vũ, văn hóa doanh nghiệp là "hồn cốt" phản ánh bản sắc và triết lý kinh doanh, cần được nâng tầm để hướng đến tôn trọng pháp luật, đạo đức kinh doanh, liêm chính, minh bạch, trách nhiệm xã hội và sáng tạo. Đây là "lực đẩy mềm" giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu bền vững.
Báo chí đóng vai trò đối tác quan trọng, phản ánh và lan tỏa các mô hình văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu, đồng thời phê phán những hành vi sai trái. Báo chí còn thúc đẩy đối thoại chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Trong kỷ nguyên số, báo chí là lực lượng tiên phong phổ biến giá trị văn hóa doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Vũ cho rằng, vẫn còn những tồn tại như thiếu chiến lược chuyên sâu về văn hóa doanh nghiệp ở một số cơ quan báo chí, sự phối hợp thiếu chiến lược giữa báo chí và doanh nghiệp, cùng việc doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ giá trị truyền thông. Hội thảo đã tập trung thảo luận các giải pháp để báo chí tham gia hiệu quả, hình thức truyền thông phù hợp kỷ nguyên số, cơ chế hợp tác bền vững và vai trò của báo chí trong thúc đẩy các nghị quyết liên quan đến kinh tế tư nhân.
Để hiện thực hóa vai trò này, Tổng biên tập Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh cần xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về văn hóa doanh nghiệp với báo chí là trung tâm, tăng cường đào tạo phóng viên chuyên sâu, khuyến khích các diễn đàn đối thoại thường niên, phát triển chuyên mục dài hạn về doanh nghiệp tử tế và thúc đẩy mô hình hợp tác có trách nhiệm. "Báo Văn hoá sẽ luôn đồng hành với doanh nghiệp để kiến tạo nền tảng văn hóa, đạo đức, trách nhiệm và sáng tạo cho doanh nghiệp Việt Nam", ông Vũ khẳng định.