(CLO) Việc quân đội Mỹ đột ngột rời đi khiến người dân địa phương Afghanistan phải tự mình đối phó với tình trạng an ninh đang xấu đi và kinh tế bất ổn.
Một binh sĩ Quân đội Afghanistan kiểm tra bãi phế liệu chứa đầy thiết bị Mỹ bị phá hủy ở Bagram, Afghanistan vào ngày 2 tháng 7. Ảnh: Kanika Gupta.
Khi cuộc rút quân của Mỹ ở Afghanistan sắp hoàn tất, những lo ngại đang gia tăng về nền kinh tế non trẻ của đất nước và sự suy yếu của an ninh.
Không ở đâu tác động của việc rút quân rõ ràng hơn ở các nền kinh tế địa phương của các thành phố thu lợi từ thương mại liên quan đến các căn cứ quân sự gần đó của Mỹ, chẳng hạn như Bagram và Kabul tại Afghanistan.
Trong nhiều năm, Bagram, nằm ở phía đông tỉnh Parwan, là điểm kết nối của cơ hội kinh tế khu vực. Nhưng ngày nay nó giống như một thị trấn ma. Các cửa hàng từng đầy ắp đồ điện tử nước ngoài và các sản phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước giờ đây đều trống không. Hầu hết các chủ doanh nghiệp đến đây trong thời kỳ bùng nổ đã đóng cửa hàng và chuyển đi nơi khác.
Quân đội Mỹ và các đồng minh của mình đã rời khỏi cơ sở quân sự lớn nhất của họ ở Bagram trong một giờ sáng sớm, mà không phối hợp khởi hành với các đối tác Afghanistan của họ.
Cửa hàng của một người tại Bagram - chứa đầy hàng hóa của Mỹ như ủng chiến đấu, quần áo cũ, mỹ phẩm hết hạn và pin - đang bám đầy bụi. Người chủ cửa hàng nói: “Công việc kinh doanh của tôi gặp khó khăn kể từ khi người Mỹ rời đi. Tôi từng kiếm được ít nhất 5.000 Afghanistan (62 USD) mỗi ngày, nhưng giờ tôi chỉ kiếm được trung bình 500 Afghanistan (6 USD)".
Một cửa hàng ở Bagram tràn ngập các mặt hàng Mỹ như ủng chiến đấu, đồ lót, áo sơ mi và dụng cụ vào ngày 6 tháng 7. Ảnh: Kanika Gupta.
Người bán hàng 20 tuổi này than thở rằng anh có ước mơ lớn là vào đại học và kiếm một công việc tử tế ở thành phố. Nhưng việc người Mỹ đột ngột từ bỏ đất nước mà trong khi đất nước của anh vẫn chưa hoàn toàn có được hòa bình và ổn định đã làm tan vỡ ước mơ của anh.
Anh nói: “Tôi không biết phải làm gì. Chúng tôi không có nhiều khách hàng vào thời điểm hiện nay. Tình hình an ninh cũng đang xấu đi theo ngày tháng".
Theo Thống đốc quận, Lala Shirin Darwesh Roufi, việc Mỹ rút tiền đã ảnh hưởng đến kế sinh nhai của nhiều người dân ở Bagram – những người vốn có công việc kinh doanh phục vụ cho các quân lính Mỹ tại đây. Ông nói: “Việc rút đi của Mỹ không chỉ có hại cho Bagram mà còn cho cả nền kinh tế địa phương".
Roufi tuyên bố rằng sân bay Bagram là nguồn cung cấp việc làm cho hơn 30.000 người Afghanistan từ các khu vực xung quanh. Nhưng giờ đây, những gì họ còn lại là đồ bỏ đi của Mỹ, hầu hết trong số đó không thể sử dụng được cho người dân địa phương và lực lượng Afghanistan.
Roufi nói: “Bagram là một vị trí chiến lược từ quan điểm kinh tế, chính trị và quân sự. Giờ đây khi người Mỹ đã ra đi, chúng tôi hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến và đầu tư vào thành phố để nâng cao nền kinh tế".
Các trạm kiểm soát của quân đội Taliban đã mọc lên như nấm trên khắp đất nước kể từ khi lực lượng Mỹ bắt đầu rút quân sau một thỏa thuận hòa bình được ký kết vào tháng 2 năm 2020, gây khó khăn cho người mua và người bán trong việc đi lại và kết nối trong khu vực.
Eshaq, chủ sở hữu một cửa hàng kinh doanh thiết bị tập thể dục cũ ở Kabul, cho biết hoạt động của ông hầu như bị ảnh hưởng hoàn toàn bởi việc rút lui của quân đội Mỹ. Ngoài ra, an ninh suy giảm đã có tác động tiêu cực đến giao thông đường bộ.
Ông nói: “Mọi người đã mất thu nhập và việc làm do xung đột trong nhiều năm. An ninh cũng trở nên tồi tệ hơn kể từ khi người Mỹ bắt đầu rút quân".
Abdal Jameel, một chủ bãi phế liệu ở Bagram, người đã kinh doanh phế liệu được 9 năm, nhắc lại tình cảm này: “Mọi người đã hy vọng rằng người Mỹ sẽ làm cho đất nước hòa bình và ổn định hơn. Nhưng chúng tôi đã hết hy vọng. Số lượng khách hàng đã giảm mạnh kể từ khi người Mỹ tuyên bố rời Àghanistan".
Khách hàng của ông đến từ Kabul, Kandahar và Mazar để mua sắt và các bộ phận khác. Tuy nhiên, với việc đội quân Taliban mở rộng khắp đất nước, mọi người đều sợ hãi khi đến Bagram. Ông nói: “Số vụ trộm cắp và trộm cắp dọc theo các tuyến đường cao tốc cũng gia tăng. Tin đồn rằng Taliban cuối cùng sẽ đến đây đã khiến nhiều người sợ hãi.”
Những tác động xấu của an ninh kém và xung đột đang diễn ra đã lan sang các lễ kỷ niệm Eid-al-Adha của người Hồi giáo. Người dân địa phương còn cho biết thêm rằng doanh số bán cừu và bò đã giảm ít nhất 10% đến 20% so với mức thông thường.
Amanullah, một nông dân chăn nuôi 46 tuổi, đã lặn lội từ quận Rustaq của Takhar giáp ranh Badakhshan và Tajikistan để bán gia súc của mình trong một khu chợ tạm ở Kabul. Tuy nhiên, anh ta đang trở về nhà mà không kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào từ việc bán hàng của mình.
Anh nói: “Tôi đã mang 40 con bò và 60 con cừu từ Takhar đến bán ở Kabul hôm nay. Nhưng tôi không kiếm được lợi nhuận vì chúng tôi phải trả 200 Afghanistan mỗi con cho quân đội Taliban".
Một người bán hàng khác nói thêm: “Những ngày này, khi quân đội Mỹ rút đi, tình hình an ninh của chúng tôi hoàn toàn không ổn định. Đó là lý do khiến người mua không thể đến và mua những con vật họ muốn".
Sau khi các lực lượng của Mỹ và NATO rút khỏi Afghanistan, quân Taliban đã giành được những lợi ích lớn về lãnh thổ ở một số vùng của đất nước, chiếm lĩnh các quận và áp đảo các lực lượng Afghanistan.
Theo tờ Long War Journal, Taliban hiện chỉ huy 139 trong số 400 quận trong vòng chưa đầy hai tháng kể từ khi Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố rút quân.
Tuy nhiên, tướng Mir Asaduallah Kohistani, chỉ huy mới của Sân bay Bagram, tự tin rằng chính phủ sẽ có thể giành lại lãnh thổ đã mất bằng cách phát động một cuộc tấn công chống lại Taliban. Ông nói: “Chúng tôi đang sống ở một đất nước đã chứng kiến 4 thập kỷ chiến tranh. Nhưng chúng tôi rất chắc chắn rằng cuộc tấn công của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi lấy lại các thành phố quan trọng về kinh tế và chiến lược".
Mohammad Ashraf, một chủ doanh nghiệp đến từ Kabul, người đang lục tìm một chiếc máy đúc sắt ở bãi phế liệu Bagram thì có vẻ không hề lạc quan. Anh nói: “Công việc kinh doanh của chúng tôi đã đi xuống. Đường cao tốc không còn an toàn nữa. An ninh đã trở nên tồi tệ đến mức chúng tôi sợ mất tất cả vào tay bọn cướp".
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thực trạng người dân và du khách tập trung check-in tại khu vực cà phê đường tàu.
(CLO) Mặc dù chính quyền địa phương đã “tuýt còi”, nhiều lần yêu cầu chủ cơ sở tháo dỡ công trình sai phạm, tuy nhiên cá nhân này vẫn ngó lơ không thực hiện. Mới đây, UBND xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã có kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình sai phạm.
(CLO) Nghị quyết 171 của Quốc hội và Nghị định 175 của Chính phủ đã bổ sung đầy đủ các phương thức tiếp cận, sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, những quy định này tại Luật Đất đai 2024 chưa quy định rõ.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Người dân Hà Nội rộn ràng đón kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) bằng những khoảnh khắc đáng nhớ. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là dịp nghỉ ngơi, mà còn là thời khắc để bên cạnh người thân, vun đắp tình yêu trong mỗi mái ấm, để từ đó dệt nên sợi dây bền chặt, gắn kết trọn vẹn cả dân tộc Việt Nam.
(CLO) UBND phường Quang Trung vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu cho gói thầu xây lắp, thuộc dự án xây dựng Trường THCS Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).
(CLO) Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 230 phóng viên thuộc 57 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025.
(CLO) Đại úy Lê Ngọc Anh, Phó Trưởng Công an xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh là một trong những người chiến sĩ công an điển hình, luôn tận tâm, hết lòng vì công tác bảo vệ an ninh trật tự và chăm lo đời sống của nhân dân. Với sự dũng cảm, nhiệt huyết và tận tụy trong công việc, anh đã trở thành một tấm gương sáng trong lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.
(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu số 9, thuộc Dự án "Mở rộng Đại lộ Đông Tây, đoạn từ Cầu Cao đến thị trấn Rừng Thông".
(CLO) Ngày 7/4, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT Công an TP HCM – PC08) lập biên bản xử phạt 5 trường hợp người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mỗi trường hợp vi phạm bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.
Tối 7/4/2025 (tức mùng 10/3 âm lịch), Lễ hội Đền Tiên La tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình sẽ chính thức khai mạc vào 20h tại Tòa tiền tế Đền Tiên La, xã Đoan Hùng.
(CLO) Ngày 7/4/2025 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị xã Hồng Lĩnh đã long trọng tổ chức Đại lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.
(CLO) Ngày 6/4, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo khoảng 10 quả rocket được phóng từ thành phố Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza, nhắm vào các thành phố ven biển Ashkelon và Ashdod ở miền nam Israel.
(CLO) Nghị quyết 171 của Quốc hội và Nghị định 175 của Chính phủ đã bổ sung đầy đủ các phương thức tiếp cận, sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, những quy định này tại Luật Đất đai 2024 chưa quy định rõ.
(CLO) Từ ngày 5 đến ngày 7/4/2025, Lễ hội Truyền thống Phở Vân Cù 2025 diễn ra tại làng Vân Cù, Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định - cái nôi của phở Việt Nam, thu hút hàng nghìn du khách thập phương.
(CLO) Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều lời rao bán cá tầm với mức giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hấp dẫn này tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và an toàn thực phẩm.
(CLO) Petrolimex và các đối tác vừa đề xuất hai phương án đầu tư hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành: phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; và phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
(CLO) Tính riêng tháng 3, chỉ số giá thịt heo tăng 3,58% so với tháng liền trước. Nguyên nhân đẩy giá và gây khan hiếm thịt heo đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh, hậu quả của cơn bão số 3 năm 2024 khiến nhiều trang trại chăn nuôi chưa kịp tái đàn.