Xe

Nếu làm CEO Ford một ngày, độc giả sẽ làm gì?

Dũng Phan (Theo Jalopnik) 10/10/2025 15:58

(CLO) Nếu làm CEO Ford một ngày, độc giả đề xuất tái cấu trúc, khôi phục Mercury và đầu tư 307 triệu USD cho xe điện, đổi mới toàn diện.

Việc Tổng giám đốc Jim Farley dẫn dắt Ford tham gia chương trình đua xe Dakar Rally cho thấy vai trò của người đứng đầu hãng xe này có tầm ảnh hưởng lớn đến định hướng phát triển.

770-202510100718221.png
Chiếc Ford Mustang Mach-E màu xanh dương đậm. Ảnh: Alexandre Prevot

Trong một khảo sát gần đây, độc giả đã đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo về những việc họ sẽ thực hiện nếu được đảm nhiệm vị trí CEO Ford trong một ngày.

Trong khi ông Farley tập trung vào việc mở rộng sự hiện diện của Ford trong lĩnh vực đua xe và phát triển các mẫu xe hiệu suất cao cho địa hình, những ý kiến từ độc giả lại mang nhiều góc nhìn khác biệt, từ tái cấu trúc đội ngũ lãnh đạo đến khôi phục danh mục xe đa dạng.

Tái cấu trúc đội ngũ lãnh đạo và chính sách lương thưởng

Một số độc giả đề xuất thay đổi mạnh mẽ trong ban lãnh đạo của Ford. Một ý kiến cho rằng cần sa thải toàn bộ đội ngũ quản lý cấp cao, bao gồm cả chính CEO, để làm mới bộ máy điều hành.

Tuy nhiên, người này cũng nhấn mạnh rằng Ford vẫn cần duy trì hoạt động ổn định của công ty. Một ý tưởng khác tập trung vào việc giới hạn mức lương của các lãnh đạo cấp cao, ngang bằng với mức lương thấp nhất trong công ty, nhằm đảm bảo công bằng.

Theo đó, nếu muốn nhận lương cao, lãnh đạo cần đảm bảo nhân viên cũng được trả lương xứng đáng. Mức lương tối đa được đề xuất là 108,75 USD/giờ, tương đương 15 lần mức lương tối thiểu liên bang tại Mỹ.

Lấy cảm hứng từ phong cách quản lý quyết liệt

Một độc giả gợi ý áp dụng cách tiếp cận của cựu Chủ tịch Ferrari Luca Di Montezemolo. Theo đó, trong vai trò CEO, người này sẽ triệu tập cuộc họp ban lãnh đạo và phát cho mỗi thành viên một hộp quà nhỏ chứa dao rọc giấy giá rẻ, kèm thông điệp rằng nếu không thể giải quyết các vấn đề của công ty, họ nên tự “rời đi”.

Sau cuộc họp, mục tiêu chính là bảo vệ danh tiếng thương hiệu Ford, tránh để đội ngũ quản lý hiện tại làm tổn hại đến di sản của một trong những nhà sản xuất ô tô thành công nhất lịch sử.

Khôi phục thương hiệu Mercury với định hướng xe điện

Một ý tưởng táo bạo là đưa thương hiệu Mercury trở lại, nhưng tập trung hoàn toàn vào xe điện. Tất cả các mẫu xe điện của Ford sẽ được tái định vị dưới thương hiệu Mercury, với những cái tên như Mercury Marauder thay cho Mustang Mach-E.

1969 Chrysler Market - CLASSIC.COM

Ngoài ra, độc giả này đề xuất tái ra mắt mẫu xe mui trần Thunderbird dưới dạng xe điện và phát triển mẫu Ranchero dựa trên nền tảng Mustang với động cơ 5.0L và hộp số sàn 6 cấp. Ý tưởng này cũng bao gồm việc khai tử mẫu Escape, thay thế bằng mẫu Kuga từ châu Âu để làm mới danh mục sản phẩm.

Đưa Ford trở lại với xe con và xe giá rẻ

Một số ý kiến nhấn mạnh rằng Ford nên quay lại sản xuất xe con để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường Mỹ. Các dòng xe từ cỡ nhỏ, cỡ trung đến sedan hạng sang cần được tái bổ sung vào danh mục sản phẩm, với mức giá khởi điểm khoảng 20.000 USD mà không hy sinh chất lượng.

Ngoài ra, việc phát triển một mẫu xe điện giá rẻ, đáng tin cậy cũng được đề xuất, cùng với các mẫu xe bán tải cơ bản, không tập trung quá nhiều vào công nghệ và tiện nghi xa xỉ.

Những mẫu xe này sẽ có tùy chọn giá thấp, như xe một cầu, thùng dài và cửa sổ quay tay, dành cho những khách hàng không cần các tính năng cao cấp. Các mẫu xe đang bán ở thị trường quốc tế, nếu phù hợp với người dùng Mỹ, cũng nên được đưa về nước để mở rộng lựa chọn.

Phát triển thêm dòng Bronco và đua xe Transit Connect

Một độc giả khác đề xuất tập trung vào dòng Bronco, bao gồm việc phát triển phiên bản điện của Bronco và Bronco Sport, tận dụng nền tảng và nội thất của Mustang nhưng định dạng thành sedan. Ngoài ra, một mẫu xe unibody mới nằm giữa Bronco Sport và phiên bản khung gầm rời có thể thay thế Escape và Explorer.

Khách hàng bức xúc vì đợi 2 năm để nhận xe đặt trước nhưng đại lý Ford ...

Một ý tưởng thú vị khác là đưa mẫu xe van Transit Connect trở lại và phát triển phiên bản hiệu suất cao ST/RS/Tremor với tùy chọn số sàn.

Đồng thời, Ford nên hỗ trợ các chương trình đua xe cơ sở và tổ chức giải đua chuyên biệt cho Transit Connect với chi phí tham gia thấp, nhằm thu hút sự quan tâm và tạo nguồn thu lớn.

Tái hiện Model T cho kỷ nguyên xe điện

Cuối cùng, một ý tưởng mang tính biểu tượng là phát triển một mẫu xe điện giá cả phải chăng, lấy cảm hứng từ mẫu Model T huyền thoại, vốn từng định hình thương hiệu Ford.

Ford Model T

Mẫu xe này sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD, cung cấp quãng đường di chuyển khoảng 480 km, nội thất ở mức trung bình giữa tối giản và công nghệ cao, đồng thời đảm bảo độ tin cậy.

Độc giả này cho rằng việc Ford tập trung quá nhiều vào xe bán tải và SUV đã làm mất đi trọng tâm truyền thống, và một mẫu xe điện đại chúng sẽ giúp hãng tái khẳng định vị thế của mình.

Những ý tưởng trên cho thấy sự đa dạng trong kỳ vọng của người hâm mộ Ford, từ việc tái cấu trúc chiến lược, khôi phục thương hiệu cũ, đến mở rộng danh mục sản phẩm và đầu tư vào đua xe.

Dù chỉ là giả định trong một ngày làm CEO, các đề xuất này phản ánh mong muốn của người dùng về một Ford đa dạng, sáng tạo và gần gũi hơn với khách hàng.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nếu làm CEO Ford một ngày, độc giả sẽ làm gì?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO