“Nếu người dẫn chương trình không tạo được sự tin tưởng từ khán giả, họ sẽ chuyển kênh ngay lập tức”
(NB&CL) “Dẫn chương trình chính là một phương thức giao tiếp, ở đó người MC là đại diện cho một tập thể đội ngũ chương trình để truyền tải những thông tin, câu chuyện đến khán giả. Nếu không tạo được sự tin tưởng từ khán giả, tôi nghĩ họ sẽ chuyển kênh ngay lập tức”.
MC Bùi Đức Bảo - người lập “kỷ lục” 3 lần được trao giải “Người dẫn chương trình xuất sắc của VTV3” - đã nhấn mạnh điều này trong cuộc trò chuyện cùng Báo Nhà báo & Công luận.
+ Được biết năm 2021 cũng là tròn 10 năm Đức Bảo bước chân vào con đường MC chuyên nghiệp. Nếu được nói điều gì đó về hành trình 10 năm đã qua của mình, Đức Bảo sẽ nói gì?
- Cảm ơn câu hỏi của quý báo, xin gửi lời chào tới các độc giả của Nhà báo & Công luận. Quả thật hành trình 10 năm qua đối với tôi như một giấc mơ, khi tôi được khám phá khả năng của bản thân, được trải qua rất nhiều sự thay đổi, trưởng thành, được trao vô vàn cơ hội để tiến bộ và khẳng định trên con đường sự nghiệp.
Chỉ có thể nói rằng mình vô cùng biết ơn những điều đó. Biết ơn những anh chị, những tiền bối đã dám tin tưởng vào một chàng “lính mới” khi chập chững vào nghề, cảm ơn khán giả đã yêu mến, ủng hộ và cho tôi cả những lời khen cũng như góp ý chân thành.
Cảm ơn gia đình đã luôn là nguồn động viên tinh thần để tôi dám xông pha đương đầu và chinh phục mọi thử thách. Nghĩ lại đúng là 1 thập kỷ thật đáng nhớ.

+ 10 năm, Đức Bảo đã chạm tay vào rất nhiều giải thưởng danh giá dành cho lĩnh vực MC, từ giải Én vàng cho đến việc 3 lần được trao giải “Người dẫn chương trình xuất sắc của VTV3”. Hành trình từ một MC tay ngang, không được đào tạo bài bản đến vị trí “Người dẫn chương trình xuất sắc nhất” của Đức Bảo có hoàn toàn dễ dàng?
- Nghề MC nói riêng hay nghề báo nói chung có một điểm đặc biệt, đó là có khá nhiều người tay ngang, mà lại thành công với nghề. Tôi nghĩ vì nghề này rất cần những trải nghiệm, kinh nghiệm thực tế, kết hợp với vốn kiến thức cơ bản, tư duy mở và sự kiên trì tìm tòi cho đến tận cùng của vấn đề.
Dĩ nhiên với nghề dẫn chương trình, nó còn mang tính chất của sân khấu, của trình diễn nên yêu cầu một chút về ngoại hình và năng khiếu cũng là điều kiện cần. Nhưng những điều đó hoàn toàn có thể thay đổi hoặc bị khỏa lấp đi bằng sự tự tin, duyên dáng và sự chân thành của người MC.
Với tôi, những giải thưởng đó được tôi trân trọng đặt ở những nơi đẹp nhất trong nhà để lưu giữ kỷ niệm với nghề, nhưng tôi không nghĩ quá nhiều đến chúng, bởi tôi luôn hướng tới những trải nghiệm tiếp theo trong sự nghiệp cầm mic của mình.
+ Khi chia sẻ quan niệm về phẩm chất cần có của một người dẫn chương trình, Đức Bảo từng cho rằng MC phải là người tạo được sự tin tưởng cho khán giả, họ phải biết là mình đang nói rất chân thành. Tại sao lại là sự tin tưởng và chân thành, thưa anh?
- Bởi vì dẫn chương trình chính là một phương thức giao tiếp, ở đó người MC là đại diện cho một tập thể đội ngũ chương trình để truyền tải những thông tin, câu chuyện đến khán giả.
Nếu không tạo được sự tin tưởng từ khán giả, tôi nghĩ họ sẽ chuyển kênh ngay lập tức. Nhất là trong thời đại khán giả đang có quá nhiều lựa chọn để tiếp nhận thông tin, để giải trí. Với tôi, một người MC phải có sự chân thành, phải có duyên và nếu có ngoại hình và năng khiếu trình diễn thì càng tốt.

+ Trở lại với chương trình “Cà phê sáng” mà Đức Bảo đang gắn bó. “Cà phê sáng” vừa trở lại với phiên bản, diện mạo hoàn toàn mới. Để có thể tiếp nối và gia tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu “Cà phê sáng” đã có thâm niên gần 10 năm, những thách thức lớn nhất của Đức Bảo và ê-kíp là gì? Được biết “Cà phê sáng” format mới lần này có sự tham gia dẫn của rất nhiều gương mặt mới… cảm xúc của một MC chuyên nghiệp như Đức Bảo về những gương mặt mới này như thế nào?
- Chúng tôi cũng gặp phải khó khăn và thuận lợi như rất nhiều chương trình đã đồng hành với khán giả một thời gian dài.
Như một thói quen, khán giả mong chờ một ly cafe sáng tràn ngập những hương vị hấp dẫn, giúp họ khởi động cho một ngày mới thật hứng khởi. Thế nhưng khán giả cũng rất khó tính, nếu không tự làm mới mình thì chẳng thể giữ chân được họ trước màn hình quá 5 giây.
Hơn nữa, đối tượng khán giả của chúng tôi giờ đây cũng là những người thuộc thế hệ millenials, họ đang ở độ tuổi đã có gia đình, mối quan tâm của họ cũng rất khác do thời đại của chúng ta đang sống. Rồi trong đó, có rất nhiều chị em phụ nữ, làm thế nào để hiểu được tâm tư nguyện vọng sở thích của họ.
Vô vàn các câu hỏi được ê-kip chúng tôi đặt ra khi nghiên cứu format mới của chương trình. Ngay cả khi đã lên sóng phiên bản mới được hơn 1 tháng, chúng tôi tin rằng vẫn còn rất nhiều điều chúng tôi cần phải làm tốt hơn để phục vụ khán giả.
Với các bạn dẫn mới mà chị vừa nhắc tới, tôi thấy rất vui vì được làm việc với họ. Chính họ cũng là những nét mới tạo ra sự khác biệt cho “Cà phê sáng” phiên bản mới. Tôi rất mong có thể giúp được những “người pha chế” trẻ tuổi tài năng này trở thành những gương mặt thân thiết với khán giả của “Cà phê sáng”.

+ Sau 10 năm gắn bó với nghề dẫn, Đức Bảo từng thổ lộ hài lòng khi mình tích lũy đủ kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp trong công việc, cho phép mình làm được nhiều chương trình khác nhau, trải nghiệm nhiều thứ mới mẻ, và đương đầu với những thử thách mới, lớn hơn và khó hơn. Những trải nghiệm, thử thách ở “level” cao hơn, mới hơn, khó hơn ấy là gì, Đức Bảo có thể hé lộ cùng Nhà báo & Công luận?
- Có khá nhiều điều tôi ấp ủ nhưng hiện nay chưa thể bắt tay vào làm, chủ yếu vì diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Nhưng nói tới “level” cao hơn thì có thể hiểu rằng đó sẽ là những thử thách lớn hơn, những dự án đòi hỏi cao hơn và dĩ nhiên là thành quả có lẽ cũng sẽ lớn hơn.
Tôi hy vọng sẽ sớm có thể chia sẻ với quý độc giả trong thời gian tới. Còn bây giờ, xin được gửi lời chúc sức khỏe, bình an tới tất cả độc giả của Nhà báo & Công Luận. Hẹn gặp lại quý vị trên sóng của VTV3!
+Xin cảm ơn Đức Bảo, chúc Bảo tiếp tục gặt hái nhiều thành công.
Trang Nguyễn (Thực hiện)