Nga chiếm thị phần lúa mì của Ukraine tại châu Á và châu Phi
(CLO) Khi Ukraine dồn lực sang châu Âu, Nga âm thầm chiếm tới 75% thị phần lúa mì tại Tunisia và soán ngôi ở cả châu Á lẫn châu Phi.
Ukraine đang đối mặt với nguy cơ mất thị trường lúa mì tại châu Á và châu Phi khi chuyển hướng xuất khẩu sang châu Âu.
Một đại diện của Promising International Trading Co. DMCC chia sẻ: "Chúng tôi đã mất tới 70% thị phần tại Ai Cập khi các nhà xuất khẩu Ukraine chuyển hướng sang thị trường châu Âu. Điều này không chỉ khiến chúng tôi bỏ lỡ cơ hội kinh doanh lợi nhuận mà còn làm mất lòng tin của khách hàng Ai Cập."

Theo các thương nhân, Nga hiện chiếm tới 75% lượng lúa mì nhập khẩu của Tunisia, phần còn lại chủ yếu là từ Pháp, trong khi đó, lúa mì Ukraine gần như biến mất khỏi thị trường này. Tương tự, Ukraine cũng đang mất dần thị phần tại Sudan và Ethiopia.
Nhiều quốc gia châu Phi, điển hình như Kenya và Nigeria, có nhu cầu cao đối với lúa mì giàu protein (12,5%), nhưng lúa mì từ Ukraine thường không đạt chuẩn này.
Một phát ngôn viên của TAS Agro, công ty nông nghiệp Ukraine, cho biết: "Dù mức protein 11,5% là đủ cho phần lớn thị trường, nhưng ở những nơi yêu cầu cao hơn, như 12,5%, Nga đang là người dẫn đầu, không phải chúng tôi".
Các thương nhân cảnh báo về những khó khăn ngày càng gia tăng tại thị trường châu Á, nhất là ở Bangladesh và Indonesia, khi Nga không ngừng mở rộng ảnh hưởng và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh.
TAS Agro chỉ ra rằng Nga đang linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, như bán lúa mì cho Ấn Độ và nhận thanh toán bằng đồng rupee, đồng thời tham gia các thỏa thuận trao đổi hàng hóa và củng cố quan hệ với Trung Quốc.
Họ cũng chủ động phòng ngừa rủi ro trước khả năng xuất hiện các biện pháp hạn chế mới hoặc khó khăn trong việc tiếp cận ngoại tệ. Tại các thị trường trọng điểm như Kenya, Nigeria và Bangladesh, Nga đang áp dụng chiến thuật bán phá giá để giành lợi thế cạnh tranh.
Trong khi các công ty Nga linh hoạt hơn với chính sách cho phép khách hàng thanh toán chậm, các doanh nghiệp Ukraine lại yêu cầu thanh toán ngay lập tức khi hàng hóa được bốc lên tàu.
Latifundist đưa tin, do những quy định hạn chế từ Liên minh châu Âu, các nhà xuất khẩu Ukraine đang đứng trước áp lực phải giảm giá và tái cấu trúc hệ thống logistics.
Nếu trước đây, họ có thể gom các lô hàng ngũ cốc nhỏ lẻ để bán sang châu Âu, thì nay, họ buộc phải chuyển sang xuất khẩu các lô hàng quy mô lớn hơn.
Ukraine đang chứng kiến thị phần dầu hướng dương tại châu Á ngày càng thu hẹp, nguyên nhân đến từ hệ thống logistics gặp nhiều khó khăn, các lệnh trừng phạt và đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm giá rẻ của Nga như lúa mì, ngô, cũng như dầu hướng dương từ Argentina.
Dù lượng dầu hướng dương Ukraine xuất sang Ấn Độ trong mùa này (từ tháng 9 đến tháng 3) đã tăng gần gấp ba, nhưng Nga vẫn là quốc gia dẫn đầu, với hơn 50% thị phần nhập khẩu dầu hướng dương của Ấn Độ.
Theo các báo cáo trước đó, trong kịch bản xấu nhất, vụ mùa ngũ cốc của Ukraine năm 2025 có thể sụt giảm 10%, chỉ còn khoảng 51 triệu tấn so với 56,7 triệu tấn của năm 2024.
Bộ trưởng Chính sách Nông nghiệp Vitalii Koval cũng đưa ra dự báo rằng sản lượng ngũ cốc sẽ giảm 10%, trong khi các loại hạt có dầu giảm 5%.