Nga nói nhiều máy bay bị UAV Ukraine tập kích chỉ hư hại và sẽ được khôi phục
(CLO) Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố các máy bay quân sự bị Ukraine tập kích hôm 1/6 chỉ bị hư hại và sẽ được khôi phục.
Trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Ukraine đã nhắm vào các sân bay ở vùng Siberia và khu vực cực bắc – nơi Nga bố trí các máy bay ném bom hạng nặng thuộc lực lượng hạt nhân chiến lược.
Hai quan chức Mỹ cho rằng có tới 20 máy bay Nga bị trúng đạn và khoảng 10 chiếc bị phá hủy. Con số này thấp hơn một nửa so với tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tuy nhiên, ông Ryabkov – người phụ trách đàm phán kiểm soát vũ khí của Nga – cho biết: “Theo thông tin của Bộ Quốc phòng, các thiết bị bị tấn công không bị phá hủy mà chỉ hư hại. Chúng sẽ được phục hồi”.
.png)
Hiện chưa rõ Nga sẽ mất bao lâu để sửa chữa hoặc thay thế số máy bay này trong bối cảnh công nghệ phức tạp, nhiều máy bay đã cũ từ thời Liên Xô, và các lệnh trừng phạt phương Tây đang hạn chế nhập khẩu linh kiện nhạy cảm.
Ảnh vệ tinh thương mại chụp sau vụ tập kích bằng drone cho thấy một số máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và máy bay ném bom tầm xa Tu-22 Backfire của Nga bị hư hại. Đây là các máy bay mà Nga từng dùng để tấn công tên lửa vào lãnh thổ Ukraine.
Theo tổ chức Bulletin of the Atomic Scientists, Nga hiện có khoảng 67 máy bay ném bom chiến lược, gồm 52 chiếc Tu-95 (được NATO gọi là Bear-H) và 15 chiếc Tu-160 (Blackjack), với khoảng 58 chiếc đang trong trạng thái triển khai.
Ngoài ra, Nga còn có 289 máy bay chiến đấu và máy bay ném bom không thuộc lực lượng chiến lược, bao gồm Tu-22, Su-24, Su-34 và MiG-31.
Moscow không công bố cụ thể loại máy bay nào bị hư hại, chỉ nói Ukraine đã nhắm vào 5 căn cứ không quân.
Các mẫu Tu-95 và Tu-22 đều là máy bay từ thời Liên Xô, đã hoạt động nhiều thập kỷ. Tập đoàn công nghiệp nhà nước Rostec tuyên bố năm 2024 rằng phiên bản hiện đại hóa của Tu-95 vẫn đang phục vụ trong quân đội và không có kế hoạch loại bỏ.
Phiên bản mới nhất – Tu-95MSM – được phát triển và bay thử lần đầu vào năm 2020. Rostec khẳng định đây là bản nâng cấp mạnh, giúp tăng hiệu quả hoạt động và kéo dài tuổi thọ máy bay.
Tập đoàn United Aircraft Corporation, công ty con của Rostec chuyên sản xuất các dòng máy bay này, cho biết Tu-22M3 đã được sản xuất hàng loạt từ năm 1978 và chính thức biên chế năm 1989.