Ngân sách xây dựng trường nội trú liên cấp của tỉnh nào nhiều nhất?
(CLO) Theo kế hoạch triển khai từ các địa phương, Nghệ An là tỉnh có đề xuất ngân sách lớn nhất với hơn 5.000 tỉ đồng để xây dựng 21 trường nội trú tại các xã biên giới.
Thực hiện Kết luận 81 của Bộ Chính trị, một chiến dịch chưa từng có trong lịch sử ngành giáo dục đang được đồng loạt triển khai trên khắp các tỉnh biên giới: xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền.
Nghệ An đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng 21 trường nội trú vùng biên
Tỉnh Nghệ An sẽ đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng để xây dựng mới 21 trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học – trung học cơ sở tại các xã biên giới.
Đây là nỗ lực cụ thể nhằm mở rộng cơ hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục cho hơn 30.000 học sinh vùng đặc biệt khó khăn, đồng thời là lời khẳng định mạnh mẽ về quyết tâm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa vùng biên và vùng trung tâm.
Sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, Nghệ An hiện có 21 xã biên giới đất liền với 94 cơ sở giáo dục đang hoạt động. Dựa trên khảo sát kỹ lưỡng về số lượng học sinh, điều kiện địa lý, cơ sở vật chất và nhu cầu dạy – học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã trình danh sách 21 trường nằm trong diện đầu tư mới theo chủ trương của Bộ Chính trị về phát triển hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp.
.jpg)
Các trường này đều nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi mà nhiều học sinh phải đi bộ hàng giờ để đến lớp, điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn thiếu thốn. Theo quy hoạch, mỗi trường được xây dựng phải đảm bảo diện tích tối thiểu, có trên 1.000 học sinh và đủ điều kiện tổ chức mô hình lớp học liên cấp.
Danh sách các địa phương bao gồm: Na Ngoi, Thông Thụ, Nhôn Mai, Môn Sơn, Keng Đu, Sơn Lâm, Nậm Cắn, Tri Lễ, Mường Típ, Tam Quang, Hạnh Lâm, Bắc Lý, Mỹ Lý, Na Loi, Tam Thái, Tiền Phong, Mường Xén, Châu Khê, Quế Phong, Anh Sơn và Kim Bảng.
Khi hoàn thành, hệ thống 21 trường nội trú sẽ có quy mô 1.029 lớp học, gồm 549 lớp tiểu học và 480 lớp THCS, đáp ứng nhu cầu học tập của hơn 39.000 học sinh. Trong đó, đáng chú ý là hơn 30.000 học sinh sẽ được bố trí nội trú, giải quyết căn cơ vấn đề đi lại và đảm bảo điều kiện học tập lâu dài, ổn định. Tổng mức đầu tư cho dự án vượt mốc 5.000 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách và các nguồn lực hỗ trợ khác.
Đà Nẵng chuẩn bị xây 6 trường nội trú liên cấp vùng biên với tổng vốn 740 tỷ đồng
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Anh Tuấn vừa trực tiếp kiểm tra thực địa tại các xã Tây Giang, A Vương và Hùng Sơn, chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – THCS.

Tại thôn Ahu (Tây Giang), sẽ xây mới một trường nội trú liên cấp với kinh phí 100 tỷ đồng, phục vụ hơn 600 học sinh. Xã A Vương dự kiến sáp nhập 3 trường hiện tại, xây dựng điểm chính tại thôn Azứt. Xã Hùng Sơn đề xuất xây trường tại trụ sở UBND xã Tr’hy cũ, phục vụ khoảng 500 học sinh.
Ông Tuấn yêu cầu đảm bảo yếu tố an toàn, tránh vùng sạt lở, rà soát học sinh, cơ sở vật chất và khẩn trương giải phóng mặt bằng. Các sở, ngành liên quan được giao phối hợp chặt chẽ với địa phương.
Trong giai đoạn 2024–2026, Đà Nẵng sẽ xây 6 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới thuộc huyện Tây Giang và Nam Giang (tỉnh Quảng Nam cũ), với tổng vốn đầu tư khoảng 740 tỷ đồng, hoàn thành trước 30/8/2026. Giai đoạn 1 sẽ triển khai tại La Êê, Đắc Pring và Hùng Sơn trong năm học 2025–2026, tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng.
Gia Lai dự kiến đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng xây dựng 7 trường nội trú liên cấp vùng biên

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai Phạm Văn Nam cho biết, tỉnh đang khảo sát và lập phương án xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – THCS tại 7 xã biên giới gồm: Ia Dom, Ia Nan, Ia Pnôn, Ia O, Ia Chía, Ia Mơ và Ia Púch.
Tổng số học sinh tại các xã này là 9.419 em, trong đó hơn 54% là người dân tộc thiểu số. Một số xã có quy mô học sinh lớn như Ia O (2.223 HS), Ia Dom (1.721 HS), nhưng cơ sở vật chất hiện còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú.
Dự kiến trong năm 2025, Gia Lai sẽ khởi công 7 trường nội trú liên cấp với tổng vốn đầu tư hơn 1.211 tỷ đồng, thiết kế theo quy chuẩn của Bộ GD&ĐT, đầy đủ hạng mục phục vụ học tập, chăm sóc và rèn luyện toàn diện.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng hướng dẫn các địa phương điều chỉnh quy hoạch, bố trí đất, xử lý tài sản công, làm rõ chế độ chính sách cho học sinh – giáo viên vùng biên, nhằm đảm bảo tính bền vững và hiệu quả sau đầu tư.
Đắk Lắk đề xuất xây 4 trường nội trú liên cấp tại vùng biên, tổng vốn 420 tỉ đồng

Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk vừa đề xuất xây dựng 4 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – THCS tại 4 xã biên giới giáp Campuchia gồm: Buôn Đôn, Ea Bung, Ia Lốp và Ia Rvê, với tổng mức đầu tư 420 tỉ đồng (mỗi trường 105 tỉ đồng, quy mô 1.000 học sinh, diện tích 4ha).
Hiện tại, 4 xã trên có 13 trường học với 4.387 học sinh, trong đó gần 88% học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, nhiều nơi còn thiếu cơ sở vật chất, không đáp ứng đủ nhu cầu học tập và nội trú.
Theo ông Đỗ Duy Toại, Chủ tịch UBND xã Ea Bung, việc triển khai trường nội trú sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa vùng biên và khu vực thuận lợi. Địa phương cũng đã chủ động rà soát quỹ đất “sạch”, sẵn sàng phục vụ xây dựng. Ông đề xuất nâng cấp Trường THCS Lê Quý Đôn thay vì xây mới để tiết kiệm chi phí và thuận lợi dân cư.
Tại xã Ia Rvê, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hoa khẳng định địa phương sẵn sàng nhường đất đấu giá phát triển kinh tế để ưu tiên xây dựng trường học, đồng thời đề xuất nâng cấp Trường THCS Nguyễn Thị Định nhằm tận dụng cơ sở hiện có.
Riêng xã Ia Lốp có lợi thế lớn khi 2 trường tiểu học và THCS liền kề, nằm trên hơn 5ha đất công. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hiếu cho biết, xã đã sẵn sàng mặt bằng và kiến nghị sớm có chính sách hỗ trợ triển khai dự án cũng như đề xuất nâng cấp thành trường liên cấp tiểu học – THPT. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT nhận định đề xuất này chưa phù hợp vì hiện học sinh THPT trong huyện Ea Súp cũ đang tuyển đủ chỉ tiêu.
Hiện các địa phương đã thống nhất chủ trương, sẵn sàng phối hợp để sớm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên giới.
Quảng Ngãi đề xuất 775 tỷ đồng xây dựng 5 trường nội trú vùng biên trong năm 2025
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa đề xuất Trung ương cấp kinh phí 775 tỷ đồng để xây dựng 5 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – THCS tại các xã biên giới khó khăn, với mục tiêu khởi công trong năm 2025 và hoàn thành vào tháng 8/2026 – 8/2027.
Toàn tỉnh hiện có 9 xã biên giới đất liền, địa hình hiểm trở, dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Xơ Đăng, Ba Na, Giẻ Triêng… Trong khi đó, hệ thống trường lớp xuống cấp, thiếu cơ sở nội trú khiến nhiều học sinh phải đi bộ hàng giờ đến trường.
Hai dự án đủ điều kiện triển khai ngay gồm: Trường nội trú xã Dục Nông (4,6ha, vốn 207 tỷ đồng); trường nội trú xã Mô Rai (5ha, vốn 176 tỷ đồng).

3 dự án còn lại sẽ xây dựng sau khi hoàn thiện thủ tục đất đai gồm: Trường nội trú xã Rờ Kơi (1,8ha, 170 tỷ đồng); trường nội trú xã Ia Đal (6ha, 150 tỷ đồng); trường nội trú xã Sa Loong (3ha, cải tạo, nâng cấp, 70 tỷ đồng). 4 xã biên giới còn lại sẽ được đề xuất đầu tư ở giai đoạn tiếp theo.
UBND tỉnh hiện đang chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương hoàn thiện quy hoạch đất, phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng theo đúng lộ trình. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa Thông báo 81-TB/TW của Bộ Chính trị và chiến lược của Chính phủ trong phát triển giáo dục vùng biên giới, góp phần giữ chân dân cư và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Nhiều tỉnh biên giới cũng đã khẩn trương triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp nhằm phục vụ học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới – nơi điều kiện giáo dục còn nhiều khó khăn.
Từ giữa tháng 7/2025, tỉnh Cao Bằng đã vào cuộc quyết liệt, dự kiến xây dựng 10 trường nội trú liên cấp tiểu học – THCS tại các xã biên giới. Mỗi trường quy mô khoảng 30 lớp, phục vụ khoảng 1.000 học sinh, trên diện tích tối thiểu 5 ha, đảm bảo đầy đủ điều kiện học tập, ăn ở, rèn luyện thể chất và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Đặc biệt, Trường Phổ thông nội trú liên cấp Phục Hòa tại xóm Bản Mới (xã Phục Hòa) là công trình đầu tiên được phê duyệt phương án đầu tư: diện tích 6 ha, 36 lớp, 1.260 học sinh, mỗi lớp tối đa 35 em.
Cao Bằng đang triển khai công việc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng với nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và rõ thẩm quyền. Các tổ công tác đặc biệt đã được thành lập để giám sát thực địa, lên phương án thiết kế, dự toán đầu tư minh bạch, chặt chẽ, đúng quy chuẩn.

Tỉnh Lâm Đồng sau sắp xếp đơn vị hành chính còn 5 xã biên giới, đều là các xã nghèo, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số trên 40%, điều kiện hạ tầng giáo dục còn hạn chế. Tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn nhiều do địa hình cách trở, gia đình khó khăn, thiếu trường lớp gần nhà.
Hiện toàn vùng biên của Lâm Đồng có 47 cơ sở giáo dục (trong đó 39 trường công lập), song vẫn thiếu cơ sở vật chất, giáo viên các môn đặc thù. Việc đầu tư xây dựng các trường nội trú liên cấp tiểu học – THCS được xem là giải pháp mang tính bước ngoặt nhằm giữ chân học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên.
Tỉnh Tây Ninh đang rà soát toàn bộ 19 xã biên giới, chuẩn bị cho năm học mới và triển khai thực hiện chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia theo đúng Thông báo Kết luận 81-TB/TW của Bộ Chính trị.
Tỉnh đã thành lập các đoàn công tác về tận cơ sở để xác định nhu cầu phòng học, tình trạng trường lớp, nhằm định hướng đầu tư chính xác, không dàn trải, không lãng phí nguồn lực.
Sau khi hợp nhất, Tây Ninh có diện tích hơn 8.500km², dân số trên 3,2 triệu người, đường biên giới dài hơn 350km. Trong thời gian qua, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực, trong đó có hơn 312 tỷ đồng do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động để xây dựng mới 16 trường học vùng biên.
Toàn tỉnh hiện có khoảng 7.000 phòng học, trong đó hơn 6.000 phòng đã kiên cố hóa. Tỉnh đặt mục tiêu đầu tư đồng bộ, phát triển mạng lưới trường học hiện đại, phục vụ khu dân cư, khu công nghiệp và vùng khó khăn.

Tại Long An, chương trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 đang được triển khai mạnh mẽ. Địa phương đã dành gần 3.420 tỷ đồng, tập trung vào việc xây mới 248 phòng học, 403 phòng chức năng, nâng tổng số trường chuẩn quốc gia lên 298 trên tổng số 371 trường công lập.
Những nỗ lực này nhằm hiện đại hóa hệ thống giáo dục, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, nơi còn thiếu thốn về trường lớp, điều kiện học tập.

Trước mắt, trong năm 2025, sẽ thí điểm đầu tư xây mới hoặc cải tạo 100 trường, hoàn thành chậm nhất vào thời điểm khai giảng năm học tới. Những ngôi trường này sẽ là hình mẫu để tiếp tục triển khai đồng loạt, hướng tới hoàn thiện toàn bộ 248 trường trong vòng 2–3 năm tới.
Đây là một nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và củng cố quốc phòng – an ninh tại vùng phên dậu của Tổ quốc.