Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thừa công suất nghiêm trọng
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng thừa công suất nghiêm trọng, đó là nhận định thẳng thắn từ ông Li Shufu, Chủ tịch và người sáng lập Geely
Geely (Geely Automobile Holdings Limited) là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất của Trung Quốc, được thành lập từ năm 1986 và nổi tiếng với các thương hiệu như Geely Auto, Lynk & Co, Polestar, cung cấp đa dạng xe từ điện, hybrid đến xe thương mại
ông Li Shufu đã tuyên bố tại một diễn đàn ô tô ở Trùng Khánh rằng Geely đã đưa ra một quyết định quan trọng: không xây dựng thêm bất kỳ nhà máy mới nào và cũng không mở rộng sản xuất tại các cơ sở hiện có.

Nhận xét này được đưa ra khi thị trường ô tô Trung Quốc, vốn là thị trường lớn nhất thế giới, đang chìm sâu trong một cuộc chiến giá khốc liệt. Tình hình này buộc nhiều hãng xe phải tìm cách vươn ra thị trường nước ngoài, đồng thời khiến các nhà quản lý Trung Quốc phải lên tiếng yêu cầu chấm dứt.
Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Chery Auto, Great Wall Motor đã ráo riết mở rộng sản xuất ra bên ngoài lãnh thổ. Về phần mình, Geely cũng đang ấp ủ các kế hoạch quốc tế, bao gồm việc sử dụng các cơ sở sản xuất sẵn có của Renault tại Brazil và dự định mua lại cổ phần thiểu số trong hoạt động kinh doanh của Renault tại thị trường Nam Mỹ này.

Tuy nhiên, hành trình mở rộng này không hề dễ dàng. Reuters từng đưa tin vào tháng 4 rằng các cơ quan quản lý Trung Quốc đã trì hoãn việc phê duyệt hợp tác giữa Geely và Renault. Dù Geely khẳng định sự hợp tác tại Brazil đã thành công, thông tin chính thức từ phía chính phủ Trung Quốc về kế hoạch này vẫn còn bỏ ngỏ.
Thực tế cho thấy, trong khi thị trường nội địa Trung Quốc đang gặp khó khăn vì thừa công suất và cạnh tranh gay gắt, các nhà sản xuất ô tô lớn như Geely dù tìm mọi cách vươn ra quốc tế vẫn phải đối mặt với vô vàn thử thách và sự cản trở từ các yếu tố chính trị và kinh tế. Mặc dù có những dự án hợp tác đã được triển khai như nhà máy lắp ráp Geely Auto tại Khu kinh tế Tiền Hải, Thái Bình, Việt Nam với Tasco, tổng vốn đầu tư 168 triệu USD, công suất 75.000 xe/năm theo hình thức CKD, nhưng bức tranh toàn cầu vẫn đầy rẫy biến động, đòi hỏi sự thận trọng và những quyết định táo bạo như tuyên bố của ông Li Shufu.