Ngành công nghiệp tàu biển của Israel rối loạn vì chiến tranh

04/11/2023 06:08

(CLO) Muốn đến Israel, các tàu vận chuyển phải trả phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đắt gấp 10 lần, khó khăn chồng chất, ngành này kêu gọi Chính phủ giúp đảm bảo hoạt động nhập khẩu hàng hóa quan trọng.

Israel, quốc gia có nền kinh tế dựa vào thương mại đường biển, tuần trước cho biết họ sẽ bồi thường cho các tàu bị hư hỏng do chiến tranh. Nhưng các quan chức trong ngành lo ngại rằng điều đó có thể là chưa đủ.

Vùng biển của Israel được các công ty bảo hiểm hàng hải coi là khu vực có rủi ro cao và mỗi tàu phải trả thêm phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh, thường được gia hạn bảy ngày một lần.

nganh cong nghiep tau bien cua israel roi loan vi chien tranh hinh 1

Cảng Ashdod của Israel. Nguồn: Port Technology.

Các nguồn tin trong ngành cho biết phí bảo hiểm như vậy đã tăng gấp 10 lần trong những tuần gần đây, điều này đồng nghĩa với việc đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn.

Tiên phong giải quyết khó khăn, các tập đoàn vận tải Zim và HMM cho biết họ sẽ chuyển khoản phụ phí rủi ro chiến tranh cho khách hàng khi vận chuyển hàng hóa đến quốc gia này.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Israel cho biết hiện tại, việc trợ cấp chi phí cho phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung vẫn đang trong quá trình xem xét và họ cần phải nghiên cứu “các giải pháp bổ sung sẽ cung cấp bảo hiểm cho chủ tàu” mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Ông Uzi Itzhaki, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty Cảng Israel thuộc sở hữu nhà nước, chịu trách nhiệm duy trì và phát triển các cảng Haifa, Ashdod và Eilat, tin tưởng rằng Chính phủ sẽ thực hiện bất kỳ bước nào cần thiết để duy trì thương mại, bao gồm cả việc bảo vệ hoạt động của ngành vận tải biển.

“Để bảo vệ các nhu cầu thiết yếu của Israel trong một kịch bản nghiêm trọng hơn một chút, các quyết định sẽ được đưa ra tương ứng. Tôi chắc chắn về điều đó”, ông nhận định.

Theo dữ liệu của Chính phủ Israel, hơn 8.000 quả tên lửa đã được bắn từ Gaza kể từ ngày 7/10, mặc dù các cảng của Israel chưa bị tấn công.

Trong khi cảng Ashkelon, gần Gaza nhất đã đóng cửa, các cảng khác vẫn hoạt động bình thường và cả Ashdod ở phía Nam và Haifa ở phía Bắc cũng được bảo vệ bởi các khẩu đội phòng không Iron Dome. Tuy nhiên, mối lo ngại đang gia tăng về sự an toàn của vùng biển Israel.

Cơ quan đăng ký Quần đảo Marshall, một trong những cơ quan vận chuyển hàng đầu thế giới, hôm thứ Ba đã nâng mức độ an ninh đối với vùng biển của Israel lên mức cao nhất, điều mà các nguồn tin trong ngành cho biết có khả năng ngăn các chuyến tàu ghé cảng.

Lê Na (Theo HSNW)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Ngành công nghiệp tàu biển của Israel rối loạn vì chiến tranh
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO