Ngành điều Việt Nam điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu, 'né đòn' thuế quan của Mỹ
(CLO) Các doanh nghiệp điều lập tức điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu, trong đó quan tâm thị trường Trung Đông và quyết liệt hơn trong việc khai thác thị trường mới.
Ông Lữ Phong, đại diện Công ty TNHH Kimmy (Kimmy Farm) cho biết: Ngay từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dự tính áp 46% thuế đối ứng đối với hàng hóa có nguồn gốc từ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nông sản, đặc biệt là các doanh nghiệp hạt điều như “ngồi trên đống lửa”.
“Khi thông tin này được công bố, các đối tác nhập khẩu, các đơn vị vận chuyển đều thông báo tạm dừng nhập hàng để nghe ngóng thêm tình hình. Hiện tượng này không chỉ mình doanh nghiệp chúng tôi, mà hầu hết các doanh nghiệp khác cùng ngành đều gặp tình trạng tương tự”, ông Phong nói.

Ông Phong cho biết, các sản phẩm hạt điều của công ty đã ký hợp đồng xuất khẩu độc quyền sang một công ty có trụ sở tại Đức được 10 năm. Vì vậy, công ty không có hoạt động xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, công ty tại Đức lại có hoạt động xuất khẩu sang Mỹ và tái xuất sang các thị trường thứ 3 khác.
“Mặc dù chúng tôi không xuất khẩu trực tiếp hạt điều sang Mỹ nhưng vẫn bị ảnh hưởng. Bởi, không chỉ Việt Nam, Mỹ dự tính áp thuế đối ứng với nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có cả Liên minh Châu Âu (EU). Thậm chí, phía EU còn có động thái cứng rắn các đòn thuế quan của Mỹ, nên tình hình có phần phức tạp hơn. Vì vậy, chúng tôi và cả các đối tác thương mại hiện vẫn đang trong giai đoạn nghe ngóng tình hình, chờ đợi các cuộc đàm phán song phương giữa Việt Nam - Mỹ, EU và Mỹ”, ông Phong nói.
Được biết, hôm qua (9/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ hoãn thi hành thuế đối ứng 90 ngày đối với một số nước “không trả đũa”. Động thái này đã giúp hoạt động thương mại tạm thời hoạt động trở lại, tuy nhiên vẫn ở mức cầm chừng để chờ đợi các tín hiệu tích cực hơn.
Liên quan tới vấn đề này, ông Trần Hữu Hậu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết, khoảng 10 năm trở lại đây, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu số 1 của hạt điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch. Riêng năm 2024, chúng ta xuất khẩu điều sang Mỹ gần 160 nghìn tấn, giá trị hơn 940 triệu USD.
Trước diễn biến mới, hiệp hội đã và đang phối hợp cùng với các doanh nghiệp mở thị trường mới, hướng đến thị trường tiềm năng như Trung Đông. Bây giờ, các doanh nghiệp điều lập tức điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu, trong đó quan tâm thị trường Trung Đông và quyết liệt hơn trong việc khai thác thị trường mới.
“Trung Đông là thị trường lớn, ngành điều đã khai thác nhưng chưa nhiều lắm. Chúng tôi sẽ xoay qua thị trường này để đẩy mạnh xuất khẩu, có thể bù đắp phần nào sản lượng điều xuất sang Mỹ. Với phương án này, ngành điều Việt Nam sẽ có cơ hội bình ổn”, ông Hậu nhấn mạnh.