Ngành hàng không Nhật Bản chật vật tìm nhiên liệu do nhu cầu du lịch bùng nổ
(CLO) Các hãng hàng không ở Nhật Bản đang chật vật để có đủ nhiên liệu máy bay trong khi một số hãng hàng không nước ngoài đã hủy kế hoạch tăng số lượng chuyến bay đến Nhật Bản do thiếu nhiên liệu trong mùa du lịch bùng nổ.
Eneos Holdings, nhà máy lọc dầu hàng đầu của Nhật Bản, đã bị choáng ngợp bởi nhu cầu cung cấp thêm của các hãng hàng không và hiện đang làm việc với Chính phủ để tăng cường nguồn cung nhiên liệu máy bay trong nước, người phát ngôn của công ty nói với Bloomberg hôm thứ Ba (11/6).
Người phát ngôn lưu ý, tình trạng thiếu lực lượng lao động và tắc nghẽn trong chuỗi hậu cần cũng đang làm phức tạp thêm vấn đề liên quan đến việc cung cấp nhiên liệu máy bay.

Ảnh minh họa: Oilprice.
Ngoài ra, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Ken Saito hôm thứ Ba cũng cho biết một số hãng hàng không nước ngoài đã từ bỏ kế hoạch tăng cường dịch vụ đến Nhật Bản trước đây do nguồn cung nhiên liệu không chắc chắn.
Trong khi đó, số lượng du khách tại Nhật Bản sắp đạt mức cao kỷ lục khi khách du lịch nước ngoài đổ xô đến nước này do đồng yên Nhật yếu giá.
Các hãng hàng không và sân bay gặp khó khăn trong việc tăng số lượng chuyến bay quốc tế do thiếu nhiên liệu máy bay, các nguồn tin từ ngành và chính phủ nói với Kyodo vào cuối tuần này.
Một nguồn tin tại một nhà máy lọc dầu nói với Kyodo: “Chúng tôi đang ưu tiên nhu cầu gia tăng từ các khách hàng hiện tại và không thể đáp ứng đầy đủ các đường bay quốc tế mới hoặc số chuyến bay tăng đột ngột”.
Theo các quan chức, tình trạng thiếu công nhân tại các sân bay cũng làm trầm trọng thêm vấn đề.
Đồng thời, nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực đang phục hồi trên toàn cầu khi mọi người đã thoát khỏi những năm đại dịch Covid-19 và bắt đầu đi du lịch ồ ạt trở lại.
Các nhà phân tích cho biết sự phục hồi của ngành hàng không đang thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu.
Theo Simon Warren, nhà phân tích tại công ty kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, Vitol Group, nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ tăng 650.000 thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2024 so với năm ngoái.
Ông Warren nói với Bloomberg: “Nhu cầu máy bay phản lực toàn cầu hiện đã trở lại mức trước Covid, lần đầu tiên kể từ năm 2020”.
Lê Na (Theo Oilprice)