Ngành ô tô xoay trục trước cú đảo chiều của người mua
(CLO) Ngành ô tô đang xoay trục chiến lược khi người mua ưu tiên xe hybrid, khiến nhu cầu xe pin thuần túy chững lại.
Không chỉ các hãng sản xuất ô tô đang điều chỉnh chiến lược đột ngột liên quan đến xe chạy pin thuần túy, mà các nhà cung cấp linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô cũng phải phân bổ lại nguồn lực để thích ứng với nhu cầu thị trường thay đổi nhanh chóng. Những thay đổi này hoàn toàn khác biệt so với các dự báo trước đó.

Ông Otmar Scharrer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ truyền động điện hóa tại ZF, đã chia sẻ với Newsweek tại một sự kiện riêng tư của ban giám khảo Giải Xe hơi Đức của Năm.
Ông Scharrer, nói rằng vào năm 2023, chiến lược duy nhất được chỉ định là di chuyển điện hóa, và tầm nhìn lúc đó coi đây là tương lai. Tuy nhiên, ông nhận định rằng tương lai vẫn là xe điện, nhưng câu hỏi lớn đặt ra là tương lai đó sẽ như thế nào và khi nào nó bắt đầu.
ZF là một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới trong ngành ô tô, với trụ sở chính tại Friedrichshafen, Đức. Công ty cung cấp công nghệ khung gầm, hệ thống truyền động, công nghệ công nghiệp, linh kiện thay thế và hệ thống an toàn cho các hãng xe trên toàn cầu.
Vào năm 2020, ZF từng công bố dừng phát triển động cơ đốt trong. Nhưng nay, vị thế đó đã đảo ngược hoàn toàn. Công ty đang đầu tư thời gian, công sức và nguồn lực vào các loại xe chạy pin thuần túy, xe điện mở rộng tầm hoạt động, xe hybrid cắm sạc, xe hybrid thông thường, xe hybrid nhẹ, cũng như động cơ đốt trong truyền thống.
Di chuyển điện hóa hoàn toàn vẫn nằm trong kế hoạch dài hạn của ZF. Đây là một trong ba xu hướng lớn mà ông Ulf Beering, quản lý hệ thống kỹ thuật khung gầm tại ZF, đã đề cập trong cuộc họp. Hai xu hướng còn lại bao gồm xe được định nghĩa bởi phần mềm và lái xe tự động.
Xe được định nghĩa bởi phần mềm đã xuất hiện trên đường phố toàn cầu, với các ví dụ điển hình như Polestar 3, Mercedes-Benz CLA, các mẫu Tesla và Rivian.
Trong khi đó, công nghệ lái xe tự động hóa đang tiến bộ rõ rệt. Hầu hết các nhà sản xuất thiết bị gốc vẫn đang nỗ lực phát triển công nghệ lái không cần tay và mắt ở cấp độ 3 và 4 theo tiêu chuẩn SAE. Tuy nhiên, một số công ty đã triển khai thực tế trên đường phố, như Waymo và các dịch vụ robotaxi của Tesla.
Khách hàng toàn cầu của ZF đã thay đổi yêu cầu đối với công ty này, khi các quy định và dự báo về tỷ lệ thâm nhập thị trường của xe điện thay đổi theo.
Dù luôn tồn tại sự khác biệt giữa các yêu cầu từ khách hàng ở các khu vực khác nhau, nhưng hiện nay những khác biệt đó càng trở nên lớn hơn, theo ông Florian Laudan, Phó chủ tịch cấp cao về truyền thông doanh nghiệp và tiếp thị toàn cầu tại ZF, chia sẻ với Newsweek.
Ông Scharrer liệt kê những gì các hãng xe đang yêu cầu ZF cung cấp, bao gồm hệ thống truyền động hiệu quả hơn với giá thành hợp lý, được đơn giản hóa so với các phiên bản trước. Các hãng xe còn nhấn mạnh rằng những bộ phận này cần nhỏ gọn hơn để có thể lắp đặt trên nhiều mẫu xe khác nhau.
Vấn đề khu vực hóa đang trở thành chủ đề nóng đối với các nhà cung cấp và hãng sản xuất ô tô, khi họ cố gắng phát triển và sản xuất sản phẩm ngay tại thị trường mục tiêu.
Ông Ralph Gilles, Giám đốc Sáng tạo của Stellantis, gần đây chia sẻ với Newsweek rằng đây là một nguyên tắc cốt lõi trong lộ trình thành công của hãng dưới sự lãnh đạo của CEO mới Antonio Filosa.
Chiến lược thuế quan của Tổng thống Donald Trump nhằm khuyến khích khu vực hóa từ phía nhà cung cấp và hãng sản xuất ô tô, ưu đãi cho các công ty nguồn cung, sản xuất và bán xe tại Mỹ bằng cách giảm đáng kể chi phí kinh doanh so với những doanh nghiệp không làm vậy.
Báo cáo phân tích thị trường từ S&P Global Mobility công bố đầu tháng này cho thấy thị trường xe chạy pin thuần túy tại Mỹ đang chững lại ở mức 7,5% tổng số xe mới bán ra, khi người tiêu dùng Mỹ ưu tiên xe hybrid.
Công ty phân tích nhận định rằng các yếu tố như thuế quan, khoảng cách giá cả và chính sách chưa đủ mạnh đang góp phần vào tình trạng đình trệ này.