Xe

‏Ngành sản xuất ô tô toàn cầu 'toát mồ hôi' vì Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo Oil Price)‏ 05/06/2025 11:24

‏(CLO) Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm, ngành ô tô toàn cầu đứng trước nguy cơ gián đoạn sản xuất, đe dọa chuỗi cung ứng trị giá hàng tỷ USD.‏

‏Ngành công nghiệp ô tô Đức, thông qua Hiệp hội Công nghiệp Ô tô (VDA), đã cùng nhiều nhà sản xuất ô tô khác gióng lên hồi chuông cảnh báo về các biện pháp hạn chế và kiểm soát xuất khẩu đất hiếm cùng nam châm từ Trung Quốc.‏

770-202506051111491.png
‏Hình ảnh tại một nhà máy sản xuất ô tô. Ảnh: Oil Price‏

‏Những động thái này có thể gây gián đoạn, thậm chí làm tê liệt các dây chuyền sản xuất ô tô trên toàn cầu.‏

‏Bà Hildegard Mueller, lãnh đạo VDA, chia sẻ với Reuters trong tuần này rằng nếu tình hình không sớm được cải thiện, các nhà sản xuất khó tránh khỏi tình trạng chậm trễ hoặc thậm chí phải tạm ngừng sản xuất.

Đây là một trong những cảnh báo mới nhất từ ngành ô tô, cho thấy tác động sâu rộng của chính sách Trung Quốc đến chuỗi cung ứng toàn cầu.‏

‏Trước đó, vào tháng trước, Liên minh Đổi mới Ô tô, tổ chức đại diện cho các “ông lớn” như GM, Toyota, Volkswagen cùng nhiều hãng khác, đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ giảm sản lượng và ngừng hoạt động các dây chuyền lắp ráp nếu nguồn cung đất hiếm và nam châm không được đảm bảo. ‏

‏Trong thư gửi chính quyền Trump, được Reuters trích dẫn, liên minh này cùng Hiệp hội Nhà cung cấp Xe (MEMA) nhấn mạnh rằng thiếu hụt các nguyên tố này sẽ khiến các nhà cung cấp không thể sản xuất những bộ phận quan trọng như hộp số tự động, bộ điều khiển ga, máy phát điện, động cơ các loại, cảm biến, dây an toàn, loa, đèn, hệ thống lái trợ lực và camera.‏

‏Sản xuất xe điện cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng. Bajaj Auto, hãng xe đến từ Ấn Độ, tuần trước đã cảnh báo rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp nam châm đất hiếm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch sản xuất xe điện của họ trong tháng tới.‏

‏Trung Quốc, với vị thế ngày càng được củng cố trong chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng và đất hiếm, đang khiến các nỗ lực giảm phụ thuộc của phương Tây trở nên khó khăn. ‏

‏Bắc Kinh duy trì sự thống trị của mình bất chấp những động thái từ các quốc gia khác nhằm tìm kiếm nguồn cung thay thế.‏

‏Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong báo cáo thường niên “Triển vọng Khoáng sản Quan trọng Toàn cầu” hồi tháng trước đã cảnh báo rằng sự tập trung nguồn cung khoáng sản tại một số ít quốc gia, kết hợp với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu từ Trung Quốc, đang làm gia tăng nguy cơ gián đoạn nghiêm trọng trên thị trường. ‏

‏Dù nguồn cung hiện tại vẫn đáp ứng nhu cầu, IEA nhận định rằng các biện pháp hạn chế và mức độ tập trung nguồn cung ngày càng cao đang đe dọa đến an ninh chuỗi cung ứng.‏

‏Báo cáo của IEA còn chỉ ra rằng hơn một nửa nhóm khoáng sản liên quan đến năng lượng hiện đang chịu một số hình thức kiểm soát xuất khẩu, tạo thêm áp lực lên các ngành công nghiệp phụ thuộc, trong đó có sản xuất ô tô.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Ngành sản xuất ô tô toàn cầu 'toát mồ hôi' vì Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO