(CLO) Các chuyên gia dự đoán chi phí vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng do bất ổn địa chính trị leo thang. Ngoài ra, thời gian vận chuyển và rủi ro cũng tăng lên.
Bên cạnh giá nhiên liệu tăng vọt do chiến tranh ở cả Ukraine và Gaza, tình trạng thiếu thuyền viên có trình độ và việc chuyển sang các hoạt động vận chuyển bền vững hơn đã chứng tỏ thách thức đối với các công ty vận tải biển.
Gián đoạn thương mại
Giám đốc điều hành hậu cần hàng hải của Tristar, Tim Coffin, cho biết xung đột ở Ukraine và Gaza có thể sẽ tiếp tục làm gián đoạn dòng chảy thương mại, làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới.
Ông nói: “Hai cuộc chiến tranh gần đây đã đẩy dòng chảy dầu di chuyển xa hơn trước đây, do đó, nhu cầu đối với trọng tải tàu chở dầu tăng lên so với tháng 1/2022”.
Ngoài ra, ông Coffin cũng nhấn mạnh xung đột ở Gaza đã tác động đến giá dầu thô vì sự bất ổn về địa chính trị luôn có tác động và ảnh hưởng đến giá nhiên liệu, từ đó thúc đẩy giá cước vận chuyển tăng vọt. Các tàu được định tuyến lại đã dẫn đến thời gian vận chuyển kéo dài và tăng chi phí vận hành
Chiến tranh ở Ukraine đã gây ra sự gián đoạn đáng kể đối với các tuyến đường vận chuyển và thương mại hàng hải quốc tế, phần lớn là do tầm quan trọng chiến lược của Biển Đen như một tuyến đường thủy quan trọng để vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và châu Á.
Ông Matt Stanley, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại Starfuels ở Dubai, cho biết mặc dù tác động lên hoạt động vận tải do xung đột ở Gaza ở Israel có thể ít nghiêm trọng hơn cuộc chiến Ukraine nhưng nó vẫn có thể giáng một đòn nặng nề vào giá nhiên liệu.
Ông nói: “50% lượng dầu diesel của châu Âu đến từ Nga nên nó có tác động trực tiếp đến nguồn cung. Chiến tranh Israel-Gaza không có tác động tương tự”.
Thuế hàng hải
Tristar hoạt động tại 29 quốc gia và có thể bị ảnh hưởng bởi các tuyến vận chuyển mở rộng và giá nhiên liệu tăng. Công ty cũng đang tìm cách chuyển đổi 10% số tàu ven biển của mình sang sử dụng điện để giảm lượng khí thải carbon.
Mặc dù thuế hàng hải toàn cầu để bù đắp lượng khí thải carbon vẫn chưa được quyết định, thuế vận chuyển nhằm giúp các quốc gia đối phó với biến đổi khí hậu có thể gây thêm áp lực tài chính cho ngành này trong tương lai gần.
Tuy nhiên, với việc tự động hóa trên tàu vẫn còn xa vời, ngành này có thể sẽ vẫn phụ thuộc vào thủy thủ đoàn có nhân lực trong một thời gian, mặc dù lực lượng lao động đang suy giảm.
Theo tổ chức từ thiện Mission to Seafarers nhằm hỗ trợ phúc lợi và quyền lợi của người lao động, khoảng 1,89 triệu thủy thủ đoàn đang làm việc trên 74.000 tàu trên toàn thế giới.
Nhiều người phải lênh đênh trên biển tới 9 tháng mỗi năm, xa gia đình và bạn bè, vận chuyển khoảng 90% hàng hóa và nhiên liệu đi khắp thế giới.
Phát biểu trước hội nghị An toàn trên biển của Tristar tại Dubai vào ngày 6 tháng 11, ông Coffin cho biết phúc lợi của thuyền viên phải là ưu tiên hàng đầu của ngành để giữ chân lực lượng lao động có trình độ.
“Các thủy thủ hoạt động trong một môi trường rất nguy hiểm, vì vậy chúng tôi càng phải chăm sóc họ tốt”, ông chia sẻ.
Ông Coffin nói thêm rằng có sự không phù hợp giữa năng lực đào tạo, sự phát triển của đất nước và nguồn cung dân số.
“Hiện nay chúng tôi có thuyền viên đến từ Myanmar, Philippines và Ấn Độ, nhưng nguồn nhân lực đó sẽ cạn kiệt trong thế hệ tiếp theo khi các quốc gia đó trở nên phát triển hơn, có cơ hội kinh tế đa dạng hơn”, ông nói.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.