Ngày đêm bám đường, giữ “mạch máu giao thông” trong bão lũ
(CLO) Trước những thiệt hại mà bão số 10 gây ra với hạ tầng giao thông đường bộ; toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Khu quản lý đường bộ II đã ngày đêm bám đường, triển khai kịp thời các phương án ứng phó.
Bão số 10 (bão Bualoi) kèm hoàn lưu sau bão đã tràn qua nhiều tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Huế gây ra những thiệt hại nặng nề về hạ tầng giao thông.

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Thanh - Giám đốc Khu quản lý đường bộ II chia sẻ :“Những ngày qua, toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của đơn vị luôn trong tư thế “trực chiến”.
Tại những điểm xung yếu luôn có lực lượng quản lý đường bộ chốt trực mang theo cưa, rìu, máy đào để kịp thời xử lý sự cố cây xanh gãy đổ, đất đá tràn mặt đường, lắp đặt lại biển báo dưới mưa lớn và gió mạnh.
Không chỉ khắc phục sự cố, Khu quản lý đường bộ II còn triển khai công tác khôi phục theo đúng quy định của Thông tư 40/2024/TT-BGTVT về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ.
Các hạng mục được ưu tiên xử lý ngay bao gồm: chặt dọn cây đổ, khơi thông thoát nước, hót dọn đất đá, dựng lại hệ thống báo hiệu giao thông”.
Ngay khi bão số 10 quét qua, trên địa bàn quản lý của Khu quản lý đường bộ II; nhiều tuyến Quốc lộ và cao tốc, đường cao tốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trên Quốc lộ 1, đoạn Km422+00 - Km423+200 bị ách tắc do cây và cột điện đổ chắn ngang nhưng chỉ sau vài giờ lực lượng đường bộ đã kịp thời thu dọn, thông xe trở lại lúc 10h20’ ngày 29/9.
Tại Quảng Trị, đoạn Km771+150 - Km771+230 ngập sâu 0,2 - 0,3m, song các phương tiện vẫn được hướng dẫn đi sát dải phân cách, bảo đảm giao thông không bị chia cắt.
Đường Hồ Chí Minh cũng chịu thiệt hại nặng nề khi hàng loạt cây đổ chắn ngang, nhiều vị trí taluy sạt lở hàng trăm mét khối đất đá. Nhờ sự chỉ đạo khẩn trương, toàn tuyến đã được khai thông tạm thời vào sáng 29/9.
.jpg)


Với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, một số điểm sạt taluy và đất đá tràn mặt đường cũng nhanh chóng được xử lý để giữ đường an toàn.
Riêng Quốc lộ 1 tại Nghệ An và Hà Tĩnh có tới gần 1.000 cây gãy đổ; tuyến tránh Vinh thêm khoảng 600 cây; Quảng Trị khoảng 120 cây. Đặc biệt trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn Quảng Trị ghi nhận hơn 2.100 cây gãy đổ nằm rải rác suốt tuyến.
Không chỉ cây xanh, hàng nghìn mét khối đất đá từ sườn núi cũng đổ xuống mặt đường. Tại Huế, đoạn Quốc lộ 1 tuyến tránh có vị trí đất đá tràn mặt đường tới 70m³.
Đường Hồ Chí Minh có hàng chục điểm sạt lở, khối lượng đất đá tràn đường gần 1.000m³. Nhiều rãnh thoát nước, cống dọc bị bồi lấp, gây nguy cơ úng ngập và mất an toàn giao thông.
Bão cũng khiến hàng trăm biển báo, biển chỉ dẫn, hệ thống an toàn giao thông bị gãy, nghiêng, hư hỏng nặng tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Ở Hà Tĩnh, một số nhà hạt quản lý đường bộ cũng bị tốc mái, hư hỏng nghiêm trọng. Đến trưa ngày 29/9, nhiều điểm ách tắc đã được xử lý, giao thông cơ bản được thông suốt.
Tại các trạm thu phí như Quán Hàu, Tasco Quảng Bình, Bến Thủy, Hoàng Mai, dù nằm trong vùng ảnh hưởng của bão nhưng vẫn duy trì hoạt động bình thường, không xảy ra ách tắc.
Một số hạng mục công trình nhà điều hành bị hư hỏng đang được các đơn vị khẩn trương thống kê, báo cáo để khắc phục.
Trong bối cảnh mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp, Khu quản lý đường bộ II sẽ tiếp tục bám sát hiện trường, cập nhật tình hình và triển khai các phương án xử lý nhanh nhất, an toàn nhất.
Trên từng tuyến quốc lộ, cao tốc, sự hiện diện của lực lượng quản lý đường bộ cùng các cơ quan chức năng chính là điểm tựa để người dân an tâm vượt qua bão lũ.