(NB&CL) Mối tình dang dở của nàng Út chàng Ba đã dệt nên truyền thuyết về một chợ tình có một không hai, dẫu trải qua bao tháng năm vẫn thức cùng tâm tưởng: Cuộc đời hạnh phúc, buồn đau/ Khau Vai đến hẹn tìm nhau chợ tình...
Tôi đã đọc rất nhiều lần cuốn tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai” của nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ cùng biết bao bài phân tích của các “cây đa cây đề” trong nghề. Thế nên, tôi quyết định lựa chọn một góc tiếp cận mới, ngồi nghe trọn vẹn 12 buổi “đọc truyện đêm khuya” đầy cảm xúc trên Đài.
1. Phát thanh có một đặc trưng thú vị đó là sức gợi của âm thanh, chỉ cần nghe thôi là đã có thể tưởng tượng mọi thứ diễn ra trước mắt, cách xa hàng thế kỷ mà vẫn như đâu đó quanh đây. Thế nên, cái khung cảnh hùng vĩ, hoang vu của núi rừng, tiếng thủ thỉ tâm tình của đôi lứa, những giằng xé vật vã, những dồn nén đớn đau, cả những tiếng thở dài như lặn vào đêm của những con người nhỏ bé không thoát ra khỏi hủ tục và tất thảy hỉ nộ ái ố của đời người... cứ réo rắt cùng tiếng sáo của chàng Ba – nhân vật chính, mở đầu cho đến kết thúc. Nếu ai đã nghe Đài, sẽ tưởng như bị “bỏ bùa” vì 12 buổi đọc ấy gần như là 12 sợi tơ vấn vít, bện vào nhau với bi kịch nối dài, nối mãi, giăng mắc cảm xúc người nghe không sao dứt ra được.
Từ một truyền thuyết chỉ gói ghém trong vài dòng giản dị về một mối tình trắc trở của đôi trai tài gái sắc, trời sinh ra họ là để cho nhau, nhưng vấp phải tường chắn của lệ làng luật bản, họ phải chia ly... PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đã viết một bài thơ có tên “Góc nhỏ Khau Vai” dần phát triển thành kịch bản sân khấu. Ông kể rằng, năm 2013, ông bắt tay viết kịch bản “Chuyện tình Khau Vai”. Lúc đầu là bản cho kịch nói. Chưa kịp gửi cho đoàn kịch nói nào thì đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên (nay là NSND Triệu Trung Kiên) tha thiết xin kịch bản cho Nhà hát Cải lương Việt Nam. Sau một thời gian ngắn làm việc với Triệu Trung Kiên, Nguyễn Thế Kỷ nêu một vấn đề rất mới, hết sức thú vị: Em này, truyền thuyết này đẹp, hay, xa xót thế mà cũng nên thơ thế, hay để anh chuyển thành kịch thơ để các nghệ sỹ cải lương dễ ca, thậm chí ca hay và ngọt, mùi mẫn. Triệu Trung Kiên sung sướng quá: Anh ơi, thế thì còn gì bằng! Vậy là kịch thơ - phiên bản thứ hai của “Chuyện tình Khau Vai” ra đời. Rồi từ đó, phiên bản thứ ba là cải lương, ra đời tiếp. Và rồi giờ đây là tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai”...
Ở thể loại nào thì mối tình ấy cũng được xây dựng với sự trân trọng từ một bút lực dồi dào, thấu cảm, một vốn ngôn ngữ đa dạng, lối dẫn truyện hấp dẫn, tới tận những trang cuối cùng. Chắc bởi vì thế, nên “Chuyện tình Khau Vai” đã vượt ra khỏi truyền thuyết với những nhân vật rất đời thường. Những nhân vật mà tính cách, số phận đâu đó ẩn hiện trong mỗi con người. Cách sống, cách yêu, kể cả những bi kịch cũng rất đời thường. Có lẽ vì nét “đời” ấy đã khiến người nghe, người đọc thấy thấp thoáng cái tôi, vương vấn chút ký ức về cuộc tình nào đó đã đi ngang qua cuộc đời.
2. Trong “Chuyện tình Khau Vai” mà tác giả Nguyễn Thế Kỷ xây dựng, có lẽ không chỉ có một chuyện tình dang dở mà cứ như thể sự dang dở ấy kéo từ thế hệ này đến thế hệ khác. Rốt cuộc cội nguồn của mọi bi kịch cũng bởi một chữ “yêu”. Tộc trưởng quyền lực nhất của người Giáy (Chính là cha của nàng Út) dù có là kẻ mạnh mẽ đến đâu thì trong lòng ông vẫn mãi ôm một mối tình ngang trái với người phụ nữ người Nùng (chính là mẹ chàng Ba). Mối tình 20 năm không một lần gặp lại, không bao giờ nhắc đến, không một kỷ vật. “Mối tình dữ dội như sấm sét, tưởng như có thể đánh sập cả ngọn núi, vùi lấp cả vực sâu nếu như cần phải làm thế để được ở với nhau. Thế mà cuối cùng cũng phải chịu thua một dòng họ, một tộc người, một luật tục, một nếp nhà”. Tộc trưởng cũng sống một cuộc đời như chia thành hai nửa, dù cả hai người đàn bà yêu ông và được ông yêu đều là hai người phụ nữ tuyệt vời mà khi họ chết rồi, ông vẫn không thoát khỏi nỗi dày vò: “Bà ấy cuối cùng đã bỏ ông ra đi. Cả hai người phụ nữ, một được ông yêu, một yêu ông cho đến lúc chết, đều đã bỏ đi”.
Thế rồi, ông trời cũng như trêu đùa, khi tình yêu dang dở lại “dịch chuyển” sang thế hệ sau, kể cả nỗi đau cũng giống. Cũng vẫn là rào cản của tục lệ “Con ma trong nhà, mỗi sắc tộc mỗi riêng”. Xuyên suốt tiểu thuyết là câu chuyện tình giữa nàng Út - chàng Ba vì khác tộc, không cùng chung tập quán nên không lấy được nhau. Thậm chí, hai người đã trốn lên đỉnh núi sống chung nhưng quá đau lòng trước cảnh hai tộc người đánh nhau, họ đành ngậm ngùi trở lại đối diện với thực tại. Mỗi người đều phải chấp nhận sống cuộc đời của riêng mình, lấy vợ, lấy chồng, sinh con... rồi có người còn, người mất như quy luật tất yếu của kiếp người. Câu chuyện tình lãng mạn với những cung bậc cảm xúc vô cùng phong phú, những tình huống éo le, đẫm nước mắt, lúc thì lên đến đỉnh điểm đau đớn, lúc bất chợt “buông thõng” bởi một tiếng thở dài, hay một ý nghĩ an phận “Ký ức nhiều như lá rừng” thì cũng phải... “cất đi để mà sống”.
3. Yêu nhau không đến được với nhau rõ ràng là một bi kịch nhưng xử lý bi kịch ấy “ngọt” như cách của “tổng đạo diễn” Nguyễn Thế Kỷ thì quả là đặc biệt và nhân văn. Nàng Út ra đi nhường sự sống cho đứa con trai chào đời, khép lại bất hạnh bằng “nụ cười tinh khôi như chưa hề trải qua bao đau khổ chất chồng”. Còn nhân vật nam chính là chàng Ba có một tổ ấm mới, một người phụ nữ mới với đủ đầy của đức hạnh, chấp nhận “thỏa thuận” trước hôn nhân là để chồng mỗi năm một lần đến chợ Khau Vai, tìm về kỷ niệm với người cũ. Thậm chí là còn gói 2 nắm xôi, một cho chồng, một cho người yêu cũ của chồng... Những chi tiết rất nhỏ ấy, cứ đeo đẳng người nghe, người đọc. Cho tới đoạn kết, vẫn là cái kết rất ấm áp chứ không bi lụy, không ùn ứ những thù hận, ẩn ức như thế hệ cha mẹ họ ngày trước. Chàng Ba vẫn đến chợ tình đúng như lời hẹn ước dù nàng Út đã không còn, nhưng như cách chàng nói: Đến đây để nhớ thôi ông lão ạ. Nhớ cũng vui rồi mà... Rồi khi nhìn thấy những cặp đôi, người chồng, người vợ cùng nhau đến chợ để gặp tình cũ vào ngày 27/3 âm lịch, “Ba thấy lòng mình tự dưng như được sưởi ấm, như có một ngọn lửa vừa thắp lên. Ôi cảm ơn ông trời. Từ lúc nào đó lời thề của Ba với nàng ấy đã trở thành lời thề của bao đôi trai gái khác. Ba muốn hát quá. Khúc hát tự dâng lên trong lòng, mê đắm, ngọt ngào”...
“Chuyện tình Khau Vai” có những luyến tiếc nhưng tấm lòng bao dung của người vợ, người chồng chấp nhận cho người chung chăn gối tìm lại với người xưa ở một phiên chợ dường như đã tháo dần chiếc “vòng kim cô” cho nhân vật một cách rất khéo léo, tinh tế và thậm chí cho cả người đọc, người nghe. Lời hẹn thề sẽ gặp lại mỗi năm một lần trong phiên chợ Khau Vai, đã được các thế hệ trao truyền, lưu giữ, làm nên một phiên chợ tình độc đáo, lấp lánh tính nhân văn là bởi vậy. Tiểu thuyết đã “chạm tới cảm xúc” của con người, cả sự thanh cao, cả điều “lầm lỡ” và thế nên nó rất đời.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.