Điều chỉnh kích thước chữ

Nghề ngân hàng – Nghề của những người liêm khiết…

(NB&CL) Nghề ngân hàng có lẽ là nghề của những người liêm khiết và chịu được áp lực công việc cao... Thoạt nhìn không gian văn phòng đẹp và hiện đại với những nhân viên ăn mặc lịch sự, nói năng nhỏ nhẹ, người ngoài có lẽ sẽ lầm tưởng nghề ngân hàng là một nghề “sang chảnh”, “thảnh thơi”…

Báo nói Công luận

Nhưng với những người trong cuộc, áp lực là vô cùng lớn, thậm chí có những vị trí, rủi ro luôn thường trực. Hơn 25 năm trong nghề ngân hàng, thường xuyên làm ở vị trí kiểm ngân, chị Nguyễn Thị Kim Liên – nhân viên Agribank chi nhánh Tây Đô - là một trong những người luôn giữ vững tâm trong sáng với nghề và truyền lửa cho những cán bộ trẻ.

Nghề ngân hàng đòi hỏi những chuẩn mực vô cùng khắt khe về kiến thức, đạo đức, kinh nghiệm, cái tâm với nghề… Nếu không giữ được trái tim trong sáng giàu nhiệt huyết với nghề thì thật khó có thể hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt ở vị trí kiểm ngân khi hằng ngày hằng giờ tiếp xúc với nguồn tiền gửi dồi dào của khách hàng. Trong suốt thời gian công tác trong ngành ngân hàng, chị Liên thường xuyên làm việc ở vị trí thủ kho, thủ quỹ và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 1994, chị Liên bắt đầu bước những bước chân đầu tiên vào ngành ngân hàng và làm việc tại Tổng Công ty vàng bạc thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến năm 2008 chị Liên chuyển công tác sang Agribank và công tác tại đây cho đến nay.

Dù công việc thật nhiều áp lực nhưng chị Kim Liên luôn nở nụ cười tươi phục vụ khách hàng.

Dù công việc thật nhiều áp lực nhưng chị Kim Liên luôn nở nụ cười tươi phục vụ khách hàng.

Mỗi ngày chị Liên thường xuyên giao dịch tiền mặt với khách hàng tới 30 tỷ đồng, thậm chí nhiều thời gian cao điểm mỗi ngày chị giao dịch tiền mặt với khách hàng tới hơn 200 tỷ đồng. Nhiều đồng nghiệp trêu đùa chị: phải là người có thần kinh làm bằng “thép” thì chị mới có thể hoàn thành chính xác khối lượng công việc lớn như vậy, có lẽ điều đó đúng với chị Liên! Hằng ngày dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị đi làm, và cũng là người cuối cùng rời cơ quan khi phải kiểm soát ngân quỹ cuối ngày, chị Liên vẫn cần mẫn say mê với công việc. Hậu phương vững chắc cùng sự nỗ lực của bản thân đã giúp chị vượt qua những áp lực rất lớn trong công việc. Có lẽ vì vậy mà đồng nghiệp khi nhắc đến chị thường dành cho chị một tình cảm yêu mến, quý trọng và nể phục.

Chị Nguyễn Thị Trang – người đồng nghiệp nhiều năm liền gắn bó với chị Liên chia sẻ: “Chị Liên được mọi người trong phòng quý mến, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Ở chị hội tụ đủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp: tính tuân thủ, sự cẩn trọng, sự liêm chính, sự tận tâm và chuyên cần, tính chủ động, ý thức bảo mật thông tin… Chị không ngần ngại giúp đỡ đồng nghiệp, chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp. Chị cũng là 1 tấm gương sáng mà anh chị em trong phòng phải học tập hằng ngày”.

Đi sớm về khuya áp lực công việc lớn nhưng tình yêu ngành, yêu nghề trong chị luôn tỏa sáng. Trong công việc hằng ngày giao dịch với khách hàng, chị luôn tươi cười hòa nhã, nhiệt tình tư vấn với khách hàng. Nhiều khi chị đến tận nơi thu tiền hoặc chi tiền cho khách hàng khi họ yêu cầu, sẵn sàng giúp đỡ khi khách hàng cần. Chị Phạm Thị Hồng Hạnh (Kế toán trưởng trường mầm non Hoa Anh Đào – Mỹ Đình) – một trong những khách hàng lâu năm của Agribank Tây Đô chia sẻ: “Tôi sử dụng sản phẩm dịch vụ của Agribank từ lâu, từ khi trường mới thành lập cho tới nay. Tôi trung thành với Agribank không chỉ bởi chất lượng sản phẩm dịch vụ tốt của ngân hàng mà còn bởi ngân hàng có những cán bộ gần gũi, thân thiện, chuyên nghiệp và nhiệt tình như chị Liên. Chúng tôi thường xuyên đến ngân hàng nộp tiền rất muộn, hết giờ giao dịch, nhưng chị Liên vẫn sẵn sàng tiếp đón, vui vẻ kiểm đếm và thu tiền cho chúng tôi. Để đảm bảo an toàn cho chúng tôi, chị cũng thường xuyên đến tận nơi thu tiền khi chúng tôi có nhu cầu gửi một lượng tiền lớn. Tôi đánh giá cao sự nhiệt tình của cán bộ Agribank, họ chăm sóc khách hàng rất tốt. Tôi rất hài lòng với các sản phẩm dịch vụ của Agribank. Chúng tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm của Agribank như: Trả lương qua tài khoản, Emobile banking, chuyển khoản, gửi và rút tiền…”.

Nhiệt tình với khách hàng, cẩn thận tỉ mỉ và minh bạch trong quá trình kiểm đếm đã khiến khách hàng thực sự an tâm khi làm việc với chị Liên. Trong quá trình làm việc, khi phát hiện các trường hợp nộp thừa hoặc thiếu tiền chị Liên đều kịp thời phản ánh với khách hàng. Trong năm qua 2018 - 2019, chị Liên đã phát hiện và trả lại cho khách hàng số tiền thừa tổng cộng là 05 món với tổng giá trị: 81 triệu đồng. Chị Liên luôn được Ban lãnh đạo, Ban chấp hành công đoàn đánh giá là cán bộ kiểm ngân trung thực, liêm khiết, có phẩm chất đạo đức tốt. Chị Liên là một trong số rất nhiều cán bộ kế toán ngân quỹ Agribank luôn giữ được phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, với tinh thần trách nhiệm cao, xây dựng lòng tin của khách hàng đối với Ngân hàng. Điều này đã góp phần tích cực trong việc xây dựng hình ảnh Agribank gần gũi và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

chi Lien

Trò chuyện với chúng tôi, ông Cao Đình Tuấn – Phó Giám đốc Agribank Tây Đô chia sẻ: “Hơn 20 năm trong ngành, hơn 10 năm làm công tác kiểm ngân, ban lãnh đạo ghi nhận đồng chí Liên có tư tưởng chính trị vững, trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, chăm chỉ, khiêm tốn, ham học hỏi, gần gũi với anh em, nghiêm túc trong công việc. Chúng tôi đánh giá cao phẩm chất trung thực của đồng chí Liên nói riêng và cán bộ ngân quỹ nói chung. Họ thường xuyên giao dịch với khách hàng, ấn tượng của khách hàng về ngân hàng thường là bắt nguồn từ những hoạt động giao dịch với cán bộ ngân quỹ. Chính vì vậy, cán bộ ngân quỹ có tác động rất lớn đến công tác huy động vốn nói riêng và hoạt động của ngân hàng nói chung”.

Ban lãnh đạo Agribank chi nhánh Tây Đô luôn quan tâm đến việc tạo động cơ làm việc, nâng cao năng suất lao động của cán bộ, đồng thời có cơ chế động viên khen thưởng thỏa đáng kịp thời đúng người, đúng việc. Bên cạnh những khen thưởng bằng vật chất, ban lãnh đạo còn rất quan tâm đến môi trường và điều kiện làm việc để các cán bộ yên tâm công tác. Ban Giám đốc phân công nhiệm vụ cụ thể rõ người rõ việc và phù hợp tới từng cán bộ, tạo sự đồng thuận trong toàn chi nhánh. Người lao động trong chi nhánh đoàn kết và nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh được giao, nhất là chỉ tiêu tài chính. Cùng với đó, chi nhánh xác định khu vực nông nghiệp nông thôn và kinh tế hộ, doanh nghiệp nhỏ và vừa làm ăn có hiệu quả, đối tượng hưởng lương... là đối tượng phục vụ chính; gắn việc đẩy mạnh chất lượng phục vụ của giao dịch viên, của cán bộ tín dụng với phát triển các dịch vụ ngân hàng; tập trung khai thác các sản phẩm dịch vụ là thế mạnh của chi nhánh, phòng giao dịch…

Trong những năm qua, Agribank luôn giữ vững là ngân hàng chủ lực đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn, có đóng góp tích cực đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo của đất nước và ổn định nền kinh tế vĩ mô. Để làm nên một ngân hàng lớn mà gần gũi với người dân, luôn đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn phát triển kinh tế có những người cán bộ tận tâm với nghề như chị Nguyễn Thị Kim Liên – Agribank Tây Đô.

Thanh Bình