(CLO) Căn nhà nhỏ tại số 9 phố Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) của Nghệ sĩ ưu tú, nghệ nhân Phạm Chí Khánh được người dân thủ đô ví như “Bảo tàng thu nhỏ” về nhạc cụ dân tộc. Nơi đây có khoảng 150 loại nhạc cụ khác nhau và có nhiều loại đàn cổ có niên đại tới vài trăm năm.
Hơn 50 năm giữ nghề làm đàn dân tộc Việt Nam
Nghệ nhân Phạm Chí Khánh sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật ở phố Hàng Nón (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nghệ nhân Khánh cho biết, cha ông là cụ Phạm Chí Dương vốn là nghệ nhân chế tác đàn nổi tiếng ở đất Hà Thành xưa. Bởi vậy, ông Khánh là thế hệ được thừa hưởng truyền thống nghệ thuật của gia đình, tiếp xúc và trải nghiệm nhiều loại nhạc cụ khác nhau. Đặc biệt, các nhạc cụ dân tộc như đàn, trống... đã gắn liền với tuổi thơ của ông.
"Bố tôi trước kia thường đi gánh hát, kéo nhị, thổi kèn biểu diễn. Sau khi các gánh hát bỏ và nâng cấp lên thành các đội văn nghệ nhà nước, thì bố tôi lại chuyển về nhà để sản xuất và chế tác các loại nhạc cụ truyền thống cho các đoàn văn công, tuồng, chèo, quan họ, cải lương...", ông Khánh kể lại.
Kể từ đó, ông Khánh say mê với những loại nhạc cụ dân tộc, đi theo bố xem biểu diễn và tự mắc dây đàn khi ở nhà. Đặc biệt, năm lên 8 tuổi, nghệ nhân Khánh được tiếp xúc với rất nhiều loại đàn dân tộc Việt Nam. "Ăn ngủ bên đàn, cứ hễ nghe thấy tiếng đàn là máu nghệ thuật trong người tôi khi ấy lại trỗi dậy...", ông Khánh tâm sự.
"Sau khi tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam (chuyên khoa Tuồng) vào năm 1983, tôi vào làm việc tại Đoàn tuồng Bắc Trung ương, rồi một năm trường đổi thành Nhà hát tuồng Trung ương và rồi sau đó đổi tên thành Nhà hát tuồng Việt Nam. Tôi cũng gắn bó với nơi đây đến hiện tại...", ông Khánh tâm sự.
Với nhiều năm công tác tại Nhà hát tuồng Việt Nam, nghệ nhân Phạm Chí Khánh có nhiều cơ hội được đi biểu diễn ở nhiều nơi, được tiếp xúc với rất nhiều loại nhạc cụ khác nhau, trong đó tiếp xúc nhiều nhất là những cây đàn dân tộc Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, nghệ nhân Khánh đã có hơn 50 năm học hỏi, làm và chế tác đàn dân tộc Việt Nam.
Từ những cây đàn cổ được kế thừa từ chính người cha mình, đến nay ông Khánh đã có thể chế tác ra hàng trăm loại đàn khác nhau, từ các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc đến các dân tộc có nền văn hóa đặc sắc vùng Tây Nguyên. Ngoài khả năng chế tác đàn, nghệ nhân Khánh còn rất tinh thông về lịch sử, nguồn gốc, tên gọi của những cây đàn ông từng chế tác.
"Hiện ông Khánh có 3 phiên bản đàn bầu, trong đó gồm cây đàn bầu cổ được ông phục dựng lại theo tranh ảnh cổ để lại. Phiên bản đàn bầu thứ hai được cải tiến nhỏ gọn hơn so với phiên bản đàn bầu cổ và được sử dụng trong hát xẩm. Còn phiên bản đàn bầu thứ ba được cải tiến và xuất hiện kể từ khi có nhạc điện tử...", ông Khánh chia sẻ.
Nói về nguyên liệu làm đàn, nghệ nhân Khánh cho biết, để tạo ra một cây đàn nổi tiếng như đàn bầu, đàn nguyệt, đàn tỳ bà... thì yếu tố quan trọng đầu tiên là chất liệu gỗ (buộc phải dùng gỗ ngô đồng bởi tính xốp nhẹ và không mối mọt) và nó quyết định đến 90% âm thanh phát ra từ cây đàn khi hoàn thiện. "Sau khi cây đàn hoàn thiện xong phần thô thì mang đi khảm trai để trang trí. Vì những họa tiết khảm trai trên đó đều mang ý nghĩa về một câu chuyện cổ của dân tộc", ông Khánh nói.
Còn với những loại đàn khác như đàn nguyệt, đàn tơ rưng, đàn tranh... thì phím đàn phải được làm từ tre già. Gắn phím đàn là khâu quan trọng nhất trong việc chế tác một cây đàn, bởi phím đàn thiết kế đúng thiết kế thì âm thanh mới hay, mới chuẩn. Ngoài ra, đối với loại nhạc cụ khác thì công đoạn bưng mặt đàn quyết định đến tiếng đàn có hay hay không. Công đoạn này khó đồi hỏi người thợ chế tác đàn phải khéo léo, tỉ mỉ và sự cảm nhận về nghề của người thợ. Ông Khánh tâm sự: "Ngoài việc chế tác đàn, tôi còn có biết thể hiện những giai điệu trên chính nhưng cây đàn do mình làm ra".
"Cây đàn dân tộc là máu thịt của tôi..."
Yêu đàn, say đàn và đàn như ngấm vào 'máu thịt', nên mong muốn của nghệ nhân Phạm Chí Khánh ở hiện tại là truyền lại nghề đàn cho con cho cháu. May mắn cho ông là trong gia đình hiện có con gái lớn là chị Phạm Thị Huyền Trang đang công tác tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cũng biết sử dụng thuần thục nhiều loại đàn dân tộc, trong đó thành thạo nhất là đàn bầu và đàn tranh...
Tự hào về gia đình có người kế nghiệp mình, nên ở hiện tại dù đã ngoài 60 tuổi nhưng nghệ nhân Khánh vẫn miệt mài, hăng say chế tác đàn, vì đàn gắn với nhiều nhạc cụ dân tộc, đã theo ông hơn nửa đời người.
Vừa trò chuyện với chúng tôi, đôi tay nghệ sĩ của nghệ nhân Phạm Chí Khánh lại nhẹ nhàng gẩy những giai điệu đàn bầu êm nhẹ, âm vang. Tiếng đàn vang vọng khắp căn phòng nhỏ khiến lòng người nghệ sĩ ngoài 60 tuổi lại trỗi dậy. Ông Khánh tâm sự: "Đàn như con ruột của tôi nên ngoài thời gian chế tác, thời gian dạy đàn ra tôi thường đánh đàn một mình để hiểu đàn hơn và hồi ức lại về thời kì mới theo học nghề đàn".
Theo nghệ nhân Phạm Chí Khánh: "Nền âm nhạc Việt Nam và những cây đàn dân tộc là những viên ngọc trai quý giá, ẩn mình trong lớp vỏ rất cứng. Không chỉ riêng tôi mà những người có niềm đam mê nghệ thuật phải có trách nhiệm đưa những viên ngọc quý đó đến công chúng, đặc biệt là bạn bè quốc tế. Nhạc cụ dân tộc không kén tầng lớp mà đó là nhạc cụ dân tộc Việt Nam".
Tuy nhiên, nghệ nhân Phạm Chí Khánh cũng lo lắng trước sự phát triển của xã hội, kèm theo sự phát triển của nền âm nhạc hiện đại mà quay lưng với bản sắc dân tộc. Nghệ thuật của nhạc cụ dân tộc đang trở nên lạc lõng đứng trước nguy cơ 'mai một' bởi cơ chế thị trường.
"Nhiều người ngoại quốc khi đến Việt Nam, họ thường tìm đến cơ sở của tôi để tìm hiểu về nhạc cụ đàn dân tộc, tận mắt được xem tôi chế tác và biểu diễn đàn. Trong khi đó, người Việt Nam lại đang dần lãng quên khi chúng ta đã có một nền âm nhạc độc đáo được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”, ông Khánh tâm sự.
Một số loại đàn tại không gian trưng bày nhà nghệ nhân Phạm Chí Khánh
Ngoài ra, nghệ nhân Khánh cũng cho biết do được thừa hưởng lại nghề "cha truyền con nối" nên hiện tại dù xã hội phát triển hơn trước, sự tiến bộ về âm nhạc quốc tế du nhập vào Việt Nam. Song, nghệ nhân Phạm Chí Khánh vẫn quyết giữ gìn và phát huy văn hóa nhạc cụ của 54 dân tộc Việt Nam bằng việc chế tác, sửa chữa và biểu diễn trên chính những cây đàn do ông tạo ra.
Bởi vậy, mà nghệ nhân Khánh rất mong muốn Nhà nước cần có những chính sách để bảo tồn và phát huy những nhạc cụ dân tộc, đặc biệt là giữ gìn và phát huy nghề chế tác đàn. "Muốn giới trẻ biết và yêu mến âm nhạc dân tộc Việt Nam thì nhà nước cần tạo điều kiện cho họ tìm hiểu, biết và lắng nghe ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường", ông Khánh nói.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.