Nghe tiếng lạ khi đề máy có thể là dấu hiệu hỏng bộ khởi động
(CLO) Tiếng rít hoặc lạch cạch khi đề máy thường báo hỏng bộ khởi động, thay thế tốn 200–600 USD, tuổi thọ 150.000 dặm.
Phần lớn các mẫu xe hiện đại đều sở hữu độ bền và độ tin cậy cao. Nếu tránh những thói quen xấu, hầu hết xe phổ thông có thể dễ dàng đạt mốc 160.000 km.

Tuy nhiên, dù xe đương đại được chế tạo chắc chắn đến đâu, chúng vẫn có thể gặp phải tình trạng hao mòn theo thời gian hoặc hỏng hóc cơ khí. Điểm tích cực là xe hơi luôn có nhiều cách để báo hiệu khi xảy ra vấn đề.
Không chỉ các nhà sản xuất trang bị hệ thống chẩn đoán trên xe (OBD) để giám sát các bộ phận quan trọng và kích hoạt đèn check engine khi phát hiện lỗi, mà xe còn phát ra nhiều âm thanh khác nhau khi gặp sự cố.
Việc nhận biết các dấu hiệu bất thường từ xe là cách hữu ích để xác định vấn đề, thậm chí giúp tiết kiệm chi phí chẩn đoán. Một âm thanh đặc trưng có thể hỗ trợ khi tìm hiểu lý do xe không nổ máy là tiếng nghiến răng.
Âm thanh này thường chỉ ra vấn đề với bộ khởi động của xe, bộ phận giúp khởi động xe và kích hoạt động cơ. Bộ khởi động kết nối với hệ thống đánh lửa và bánh đà của động cơ. Khi vặn chìa khóa đánh lửa, tín hiệu điện được gửi đến bộ khởi động để nó tiếp cận bánh đà và quay động cơ.
Tuy nhiên, theo thời gian và do hỏng hóc cơ khí, các bánh răng cùng linh kiện điện trong bộ khởi động có thể mòn mỏi. Khi điều này xảy ra, người dùng có thể nghe thấy tiếng nghiến hoặc vo vo khó chịu khi cố khởi động xe, và tình trạng có thể nghiêm trọng đến mức xe không nổ máy được nữa.
Nếu quan tâm đến các dấu hiệu khác của bộ khởi động hỏng, cũng như chi phí sửa chữa tiềm năng, hãy tiếp tục theo dõi. Dưới đây là những thông tin cần biết.
Ngoài tiếng nghiến hoặc vo vo khó chịu khi khởi động động cơ là một trong những dấu hiệu đặc trưng nhất của bộ khởi động hỏng, đây không phải là triệu chứng duy nhất mà người dùng có thể gặp phải nếu bộ phận này gặp vấn đề.
Cũng cần lưu ý rằng một số linh kiện khác có thể hỏng và khiến xe không khởi động được. Việc hiểu rõ các triệu chứng mà những bộ phận này tạo ra khi hỏng hóc là cách tuyệt vời để thu hẹp nguyên nhân và tránh chi phí chẩn đoán không cần thiết.
Nếu bộ khởi động của xe bị hỏng, nó có thể biểu hiện thêm một số triệu chứng ngoài tiếng nghiến, tùy thuộc vào loại hư hỏng. Nếu nhận thấy đèn bảng táp-lô, đèn pha và radio hoạt động bình thường nhưng động cơ không nổ máy, rất có thể bộ khởi động là thủ phạm.
Điều này thường cho thấy ắc quy vẫn còn điện, lý do đèn và radio vẫn hoạt động, nhưng bộ khởi động bị hỏng và không thể quay động cơ.
Bên cạnh tiếng nghiến, một dấu hiệu khác của bộ khởi động hỏng có thể là tiếng tách tách. Âm thanh tách tách thường liên quan đến vấn đề bộ khởi động, nhưng cũng có thể chỉ ra các sự cố điện khác, vì vậy không nên thay bộ khởi động chỉ dựa vào tiếng tách tách và tình trạng xe không nổ máy.
Các dấu hiệu tiềm năng khác của bộ khởi động hỏng bao gồm khói bốc lên từ khoang động cơ, có thể chỉ ra hỏng hóc điện, và dầu tích tụ trên bộ khởi động, dẫn đến hỏng hóc đồng thời có thể báo hiệu vấn đề rò rỉ dầu lớn hơn.
Bộ khởi động là linh kiện bền bỉ và thường kéo dài ít nhất từ 160.000 đến 240.000 km. Tuy nhiên, giống như mọi bộ phận ô tô khác, chúng vẫn chịu hao mòn theo thời gian và có thể hỏng do tuổi thọ hoặc hư hại.
Nếu bộ khởi động hỏng, người dùng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thay thế. Tùy thuộc vào hãng xe, mẫu xe và mức phí lao động tại khu vực, chi phí thay bộ khởi động có thể dao động từ vài trăm USD đến hơn 600 USD.
Một bộ khởi động thay thế có thể rẻ chỉ 50 USD cho loại tân trang đến hơn 500 USD cho phiên bản OEM mới. Nếu thuê thợ chuyên nghiệp thực hiện, cần tính thêm chi phí lao động. Tùy xe, thời gian có thể từ một giờ đến vài giờ với mức phí theo giờ của gara.
Vì bộ khởi động dành cho xe cụ thể, nhiều người có thể tự hỏi liệu có thể tự thay thế hay không. Tin vui là có, ngay cả với kinh nghiệm sửa chữa ô tô hạn chế.
Mặc dù bộ khởi động trên một số xe nằm ở vị trí khó tiếp cận và đòi hỏi tháo dỡ nhiều, hầu hết xe đều đặt bộ khởi động ở khu vực dễ dàng. Việc tháo và thay bộ khởi động thường chỉ cần ngắt vài bulông cùng kết nối điện, sau đó lắp ngược lại với bộ phận mới.
Như đã đề cập, bộ khởi động trên một số xe rất khó tiếp cận, vì vậy nên đầu tư vào sách hướng dẫn sửa chữa xe trước khi tự thực hiện, đặc biệt nếu là người mới trong lĩnh vực ô tô.