(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt vấn đề: "Văn hóa truyền thống lịch sử là nguồn lực quan trọng của sự phát triển tại sao chưa được quan tâm đúng mức, nhận thức còn khác nhau".
Sáng nay (28/8), phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có một số chỉ đạo mới đối với ngành giáo dục.
Theo Thủ tướng, Hội nghị diễn ra trong điều kiện, bối cảnh đại dịch COVID- 19 hoành hoành trên toàn cầu, đặc biệt các biến chủng mới. Đến bây giờ, không ai khẳng định có thể chiến thắng nhanh đại dịch này. Diễn biến dịch còn rất phức tạp vì thế luôn luôn không được chủ quan, lơ là. “Một người lơ là, cả xã hội vất vả” – Thủ tướng nhấn mạnh.
Tính phức tạp không chỉ Việt Nam mà phổ biến toàn cầu, đặc biệt ở châu Á. Nhiều quốc gia phát triển đang lâm vào tình trạng quá tải y tế. Do đó, đặc điểm năm học này cần phải được nhận thức khách quan, sâu sắc, hành động một cách quyết liệt để có thắng lợi.
Nhiều địa phương thực hiện giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội, nhân dân gặp khó khăn về vật chất, tinh thần trong đó có học sinh, sinh viên. Chỉ còn ít ngày nữa đến năm học mới, các cháu háo hức trở lại trường sau kỳ nghỉ hè vất vả. Nhưng có lẽ, năm học này nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nên chưa thực hiện được việc tựu trường.
“Bác Hồ từng nói, vì sự nghiệp mười năm trồng cây, vì sự nghiệp trăm năm trồng người. Chúng ta cần phải kiên định, dù khó khăn đến mấy cũng phải làm” – Thủ tướng nhấn mạnh.
Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu: "Nền giáo dục phải từng bước nhưng quyết liệt thực hiện các giải pháp để đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp, với phương châm lấy học sinh làm trung tâm".
“Việc lấy học sinh làm trung tâm chưa đủ mà cần phải thêm chủ trương lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực.
Cuộc đời đi học của mình tôi rút ra, nếu chỉ lấy học sinh làm trung tâm sẽ chưa đủ. Bên cạnh đó cần có thêm các thành tố như nhà trường là nền tảng, thầy giáo động lực", Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Thủ tướng, Nhà trường làm nền tảng vì trường phải có cơ sở vật chất, nội dung chương trình học tập…, tất cả đều hết sức quan trong và luôn luôn đổi mới phù hợp với tình hình. Nền tảng này phải tốt thì mới tác động tốt đến chủ trương lấy học sinh làm trung tâm.
Thầy giáo là động lực, bởi thầy giáo có kiến thức, truyền cảm hứng tốt thì giờ học nhanh, hấp dẫn. Còn thầy giáo không có chuẩn bị tốt, truyền cảm hứng không tốt, kiến thức không phù hợp thì giờ học dài”.
Thủ tướng đánh giá ngành giáo dục đã chuyển đổi linh hoạt trong bối cảnh dịch COVID-19. Dịch bệnh cũng không chỉ toàn là khó khăn mà còn có thời cơ. Đó là việc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Cần phải nắm thời cơ để thúc đẩy sự phát triển.
Bênh cạnh kết quả tích cực, Thủ tướng còn chỉ đạo ngành giáo dục cần nhìn nhận các tồn tại để tháo gỡ. “Mình chỉ xấu hổ khi nhìn thấy khuyết điểm mà không chịu sửa” – Thủ tướng nói.
Cũng theo Thủ tướng, hiện nay hội nhập sâu rộng với quốc tế, nhưng đào tạo của ta đang ở mức độ nhất là ngoại ngữ và tin học. Việc học ngoại ngữ và tin học vừa lợi ích quốc gia, lợi ích mỗi người. Vì thế, cần phát động phong trào này đi lên.
Một vấn đề Thủ tướng rất tâm huyết đó là vấn đề văn hóa trong giáo dục con người Việt Nam ở các cấp phổ thông, đại học. Theo ông, văn hóa truyền thống lịch sử là nguồn lực quan trọng của sự phát triển tại sao chưa được quan tâm đúng mức, nhận thức còn khác nhau.
“Cần nghiên cứu đưa văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc vào sâu hơn nữa trong giáo dục của chúng ta. Truyền thống văn hóa đoàn kết, hào hùng của dân tộc là nguồn lực quan trọng cần đặt đúng vị trí” – Thủ tướng nêu.
Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng còn đề cập nhiều đến đời sống giáo viên, đặc biệt giáo viên tư thục mất việc, giảm thu nhập do dịch COVID-19. Tác động của dịch COVID-19 đến tinh thần, tâm lý của các em học sinh. Thủ tưởng chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến chiến lược vắc xin cho trường học để sớm đưa học sinh trở lại trường an toàn.
Một vấn đề nữa mà Thủ tướng rất trăn trở và tới đây muốn làm một cách quy cũ là việc quy hoạch trường lớp, trong đó ông chỉ ra nhiều bất cập trong quy hoạch các trường đại học trọng điểm.
Quan điểm của Thử tướng Phạm Minh Chính là quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược dài hạn, không thể phát triển một trường đại học tầm cỡ quốc tế mà quy mô trường bé, một vài héc ta sẽ không đáp ứng được.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.