Nghiên cứu thiết kế đường sắt đôi từ cảng Cái Mép - Thị Vải đến Vũng Tàu

31/03/2024 06:23

(CLO) Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (từ ga Trảng Bom - ga Vũng Tàu) có chiều dài 84km, khổ 1435mm. Nhu cầu vận tải đến năm 2050 đoạn Biên Hòa - Thị Vải khoảng 22,6 triệu tấn hàng hóa/năm và 9 triệu hành khách/năm, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu khoảng 0,68 triệu tấn hàng hóa/năm và 7,2 triệu hành khách/năm.

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng.

nghien cuu thiet ke duong sat doi tu cang cai mep  thi vai den vung tau hinh 1

Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu sẽ có chiều dài khoảng 84km với khổ 1435mm. Ảnh minh họa.

Đồng thời kết nối các phương thức vận tải phục vụ nhu cầu thu gom, giải toả hàng hoá cho cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và phục vụ vận chuyển hành khách kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1435mm.

Trong đó đoạn Biên Hòa - Thị Vải nhu cầu đến năm 2050 khoảng 22,6 triệu tấn hàng hóa/năm và 9 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 75 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đôi với năng lực vận chuyển lên đến khoảng 120 đôi tàu/ngày đêm.

Đoạn Thị Vải - Vũng Tàu nhu cầu đến năm 2050 khoảng 0,68 triệu tấn hàng hóa/năm và 7,2 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 12 đôi tàu/ngày đêm.

Vì vậy được quy hoạch tuyến đường đơn với năng lực vận chuyển lên đến 35 đôi tàu/ngày đêm, tức là đã được dự phòng lên 2,9 lần năng lực so với nhu cầu.

Triển khai Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt là cơ quan chủ trì lập điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó sẽ nghiên cứu, rà soát quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên.

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương phối hợp với Cục Đường sắt, đơn vị tư vấn rà soát kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và các quy hoạch có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh nếu đủ điều kiện.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nghiên cứu thiết kế đường sắt đôi từ cảng Cái Mép - Thị Vải đến Vũng Tàu
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO