Người dân phớt lờ đèn đỏ, vô tư leo vỉa hè, sau nửa năm áp dụng Nghị định 168
Nguyễn Đoan•01/07/2025 14:26
(CLO) Sau nửa năm thực thi Nghị định 168, nhiều tuyến phố Hà Nội vẫn tràn ngập cảnh người dân vô tư vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, dừng sai vạch bất chấp quy định.
Sau 6 tháng chính thức có hiệu lực, Nghị định 168 từng được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành luật giao thông ở Hà Nội. Thế nhưng, thực tế trên nhiều tuyến phố cho thấy, không ít người dân vẫn phớt lờ quy định, bất chấp nguy hiểm.
Ghi nhận của phóng viên vào sáng 1/7, tại nút giao Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long hình ảnh xe máy vượt đèn đỏ diễn ra thường xuyên.Khi đèn còn vài giây mới chuyển xanh, nhiều người đã vội vã tăng ga, bất chấp tín hiệu và dòng xe đang di chuyển.Nhiều phương tiện không dừng đỗ đúng quy định; người đi xe máy lấn vạch dành cho người đi bộ, thậm chí chắn lối rẽ của các phương tiện khác.Không chỉ dừng lại ở việc vượt đèn đỏ, nhiều người còn leo lên vỉa hè để "né" tắc đường.Dòng phương tiện nối đuôi nhau lao lên vỉa hè để tránh ùn tắc.Thậm chí, nhiều phương tiện còn bấm còi inh ỏi, buộc người đi bộ phải vội vã nép sang một bên.Giờ cao điểm buổi sáng và chiều, tình trạng hỗn loạn càng trở nên phổ biến.Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, cho thấy ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế.Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu.Nhiều người vẫn bất chấp luật giao thông, thản nhiên phạm lỗi tại nút giao này.Người dân vượt đèn đỏ thành từng đoàn, khiến các phương tiện khác bị cản trở di chuyển.Thực tế, nhiều người chỉ chấp hành tín hiệu đèn đỏ khi có cảnh sát giao thông kiểm tra; khi không có lực lượng chức năng, họ lại vô tư vi phạm.Theo Nghị định 168, trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe.Với lỗi đi xe máy trên vỉa hè - người vi phạm sẽ bị phạt hành chính từ 4 - 6 triệu đồng, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua vỉa hè để vào nhà, cơ quan.Dễ thấy, sau nửa năm triển khai, Nghị định 168 đã góp phần siết chặt kỷ cương giao thông ở một số khu vực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa nghiêm túc thực hiện, khiến nhiều nỗ lực bị "phai nhòa".Để Nghị định 168 phát huy hiệu quả thực sự, bên cạnh việc tăng cường xử lý nghiêm minh, rất cần nâng cao ý thức cộng đồng và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho thủ đô.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.