Người hưởng có quyền lựa chọn hình thức phù hợp để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH
(CLO) Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã và đang triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.
BHXH tỉnh Thanh Hóa tạo mọi điều kiện thuận lợi, linh hoạt các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Theo đó, người hưởng hoàn toàn có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ BHXH phù hợp nhất và tối ưu nhất đối với bản thân.
Thực hiện quy định tại Khoản 3, Điều 18, Luật BHXH 2014. Thời gian qua, toàn ngành BHXH đã tích cực tuyên truyền tới các tầng lớp Nhân dân và triển khai hiệu quả đa dạng các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH linh hoạt, phù hợp theo nhu cầu của người thụ hưởng. Cụ thể, người hưởng có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời theo một trong các hình thức chi trả như: Trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền; thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng hoặc thông qua người sử dụng lao động.

Cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền và hướng dẫn người dân tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách BHXH , BHYT.
Nhằm bảo đảm chi trả chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan BHXH vẫn tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu.
Đặc biệt, tại hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, BHXH Việt Nam đã quy định đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật mà không có khả năng đi đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng. Hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc tạo thuận lợi tối đa giúp người thụ hưởng nhận chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời theo quy định.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, với mục tiêu đem lại dịch vụ tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, thời gian qua, ngành đã triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt và giúp người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả nên tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại, bảo đảm người hưởng nhận chế độ BHXH được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.
Hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như: rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn,... tạo nhiều thuận lợi cho người hưởng. Ngoài ra, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Qua đó, đem lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng và góp phần vào công cuộc hiện đại hoá nền kinh tế của đất nước.
Đình Hà