Người mua thế hệ Gen Z chi gấp năm lần cho chiếc xe đầu tiên của họ

13/02/2025 13:45

(CLO) Gen Z chi trung bình 4.143 bảng cho chiếc xe đầu tiên, gấp 5 lần thế hệ trước, với ưu tiên công nghệ hơn kiểu dáng.

Theo dữ liệu mới từ Auto Trader, người mua xe thế hệ Gen Z đang chi tiêu gấp năm lần so với thế hệ trước cho chiếc xe đầu tiên của họ. Không chỉ vậy, thay vì quan tâm đến kiểu dáng, nhóm khách hàng trẻ này đặt công nghệ và khả năng kết nối lên hàng đầu khi chọn mua ô tô.

nguoi mua the he gen z chi gap nam lan cho chiec xe dau tien cua ho hinh 1

Hình minh họa người trẻ phương Tây và chiếc xe mới của họ. Ảnh: AM Online

Nghiên cứu của Auto Trader được thực hiện trên 1.000 người thuộc nhóm tuổi 17-25 hiện nay và 1.000 người trong độ tuổi 47-55 – những người đã ở độ tuổi 17-25 vào năm 1994. Kết quả cho thấy có đến 63% người trẻ hiện nay coi tính năng công nghệ của xe quan trọng hơn thiết kế bên ngoài khi đưa ra quyết định mua xe.

Bất chấp sự thay đổi trong tiêu chí lựa chọn, Ford Fiesta vẫn giữ vững vị thế là mẫu xe đầu tiên phổ biến nhất của cả hai thế hệ cả vào thời điểm ba thập kỷ trước lẫn hiện tại. Tuy nhiên, mức giá mà người trẻ phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe đầu tiên đã thay đổi đáng kể. Nếu như vào giữa những năm 1990, con số này trung bình chỉ khoảng 826 bảng Anh (khoảng 25 triệu đồng), thì ngày nay, mức giá đã tăng lên đến 4.143 bảng Anh (hơn 125 triệu đồng).

Mạng xã hội tác động mạnh đến quyết định mua xe

Sự bùng nổ của mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, đang định hình cách Gen Z tiếp cận thị trường ô tô. Chỉ trong bốn tháng qua, mức độ quan tâm đến camera hành trình trên TikTok đã tăng tới 22.300%, trong khi lượt tìm kiếm phụ kiện ô tô tăng 321%. Đáng chú ý, có tới 11% người mua xe trẻ thừa nhận rằng họ sử dụng TikTok để tìm kiếm chiếc xe đầu tiên của mình, cho thấy nền tảng này ngày càng có ảnh hưởng lớn đến hành trình mua xe của thế hệ mới.

Bên cạnh các yếu tố tài chính như chi phí bảo hiểm (52%) hay mức tiêu hao nhiên liệu (46%), nhiều người trẻ ngày nay sẵn sàng chi thêm cho các trang bị hiện đại như cảm biến đỗ xe hoặc camera lùi (16%). Ngoài ra, các công nghệ tiên tiến khác như hệ thống định vị tích hợp (14%) hay ghế sưởi (12%) cũng được nhóm khách hàng này quan tâm.

Độ xe không biến mất mà chỉ thay đổi theo thời đại

Nếu như vào thập niên 90, độ xe thường gắn liền với động cơ mạnh mẽ, dải decal thể thao và ống xả lớn, thì ngày nay, xu hướng này đã thay đổi hoàn toàn. Những nâng cấp phổ biến nhất hiện nay bao gồm đèn LED (44%), nước hoa ô tô (41%), giá đỡ sạc điện thoại (40%), và camera hành trình (34%).

Ngoài ra, 27% người trẻ cũng cho rằng kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto là một yếu tố quan trọng khi chọn xe.

Gen Z đang quan tâm hơn đến xe điện

Dù hiện tại chỉ 7% người mua xe trẻ sở hữu ô tô điện, nhưng có tới 28% bày tỏ mong muốn chọn xe điện cho lần mua xe tiếp theo. Trong số đó, 32% tin rằng xe điện thân thiện hơn với môi trường, trong khi 31% bị hấp dẫn bởi chi phí vận hành tiết kiệm hơn so với xe xăng truyền thống.

Báo cáo "Road to 2030" của Auto Trader cũng chỉ ra rằng các thương hiệu xe điện Trung Quốc như BYD, GWM hay Omoda đang ngày càng thu hút người tiêu dùng trẻ tại Anh. Khoảng 40% người mua xe tại Anh sẵn sàng cân nhắc xe từ các thương hiệu Trung Quốc, và con số này còn cao hơn ở nhóm khách hàng từ 17-34 tuổi, với 57% bị thu hút bởi công nghệ tiên tiến và mức giá cạnh tranh.

Bình luận về xu hướng này, Erin Baker, Giám đốc biên tập của Auto Trader, nhận định: "Vào giữa thập niên 90, những chiếc xe thể thao với dải decal rực rỡ, cánh gió lớn và âm thanh ống xả ấn tượng là niềm tự hào của nhiều tài xế trẻ.

Nhưng hiện nay, thế hệ mới không còn quá chú trọng vào vẻ ngoài mà ưu tiên các tính năng công nghệ bên trong khoang lái. Với sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện, nhiều người trẻ cũng nhận thấy rằng đây không chỉ là một lựa chọn giúp họ tiếp cận công nghệ hiện đại mà còn mang lại lợi ích về môi trường và chi phí vận hành lâu dài".

Việt Hà (Theo AM Online)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Người mua thế hệ Gen Z chi gấp năm lần cho chiếc xe đầu tiên của họ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO