Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng đón nhận, sử dụng hàng Việt

20/09/2024 08:34

(CLO) Qua khảo sát của Hội Doanh nghiệp, hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy, người tiêu dùng trong nước ngày càng tin tưởng đón nhận, sử dụng hàng Việt.

Theo Bộ Công Thương, sau gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng mạnh từ mức 73% lên hơn 85%. Người tiêu dùng ngày càng được tiếp cận nhiều chủng loại hàng hóa trong nước có chất lượng cao, uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Các doanh nghiệp phân phối, đánh giá chất lượng hàng Việt Nam được cải tiến rất nhiều, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý…giúp người tiêu dùng biết và tin tưởng sử dụng sản phẩm hơn.

nguoi tieu dung ngay cang tin tuong don nhan su dung hang viet hinh 1

Người tiêu dùng ngày càng được tiếp cận nhiều chủng loại hàng hóa trong nước có chất lượng cao, uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. (Ảnh: VGP)

Qua khảo sát của Hội Doanh nghiệp, hàng Việt Nam chất lượng cao, đa số người bán đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp đạt chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua 80%, có thương hiệu uy tín 60%, sản phẩm đa dạng chủng loại 47%, giá bán cạnh tranh 39%. Trên 50% đánh giá doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng tin tưởng đón nhận, sử dụng hàng Việt.

Tại Hà Nội, thời gian qua, hàng loạt Tuần hàng Việt Nam đã được tổ chức. Thông qua Tuần hàng Việt, các doanh nghiệp có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân và du khách trên địa bàn thành phố. Người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận, mua sắm tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa có chất lượng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, để nâng cao vị thế của hàng Việt, các doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn; chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và phát triển các kênh phân phối hiệu quả.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng cần tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá lại tình hình triển khai chương trình, đề án phát triển thương hiệu ngành sản phẩm đã ban hành từ trước đến nay để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung phù hợp; nâng cao năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu cho chủ thể liên quan.

nguoi tieu dung ngay cang tin tuong don nhan su dung hang viet hinh 2

Người tiêu dùng trong nước ngày càng tin tưởng đón nhận, sử dụng hàng Việt. (Ảnh: LC)

Tiếp đó, cần chú trọng phát triển hệ thống bán lẻ nội địa, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển phương thức thương mại điện tử. Đối với các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh thông qua ứng dụng khoa học, công nghệ; chủ động hợp tác, liên kết, tạo chuỗi cung ứng từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh doanh...

Đặc biệt, ông Anh Đức nhấn mạnh, thương mại hiện đại và thương mại điện tử đã và đang tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho hàng Việt phát triển.

Phân tích rõ hơn về vấn đề này, ông Anh Đức cho biết, tỷ trọng đóng góp của thương mại hiện đại tại Việt Nam đã tăng từ mức 17% (năm 2015, 2016) lên 26% (năm 2022). Doanh thu kênh bán lẻ tạp hóa Việt Nam giai đoạn 2024-2029 cũng dự báo tăng trưởng bình quân 6,3%, trong đó chuỗi đại siêu thị, siêu thị, minimart và cửa hàng tiện lợi tăng trưởng khoảng 9,6%. Tỉ lệ hàng Việt tại các chuỗi bán lẻ lớn dao động từ 80% đến hơn 90% là nỗ lực đáng ghi nhận của các doanh nghiệp sản xuất nội địa.

Đối với thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng bình quân cũng đạt gần 21% trong giai đoạn 2018-2023. Riêng trong năm 2023, tăng trưởng 25% so cùng kỳ, đạt 20,5 tỷ USD, chiếm khoảng 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước và dự báo đạt 40 tỷ USD vào năm 2027. Do đó cần có giải pháp để khai thác thị trường tiềm năng này.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng đón nhận, sử dụng hàng Việt
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO