Nguồn cung dự án nghỉ dưỡng bùng nổ, nhà đầu tư vẫn tiếp tục 'giữ tiền'
(CLO) Dù lượng khách du lịch tăng trưởng mạnh và nhiều dự án nghỉ dưỡng mới liên tiếp ra mắt, thị trường bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng vẫn ghi nhận thanh khoản yếu. Trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp, nhiều dự án phải cắt giảm giá bán hoặc tăng chiết khấu nhưng giao dịch thực tế vẫn chưa bùng nổ.
Du lịch tăng tốc, dự án mới dồn dập nhưng thanh khoản thấp
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón khoảng 10,66 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ 2024. Du lịch nội địa ghi nhận khoảng 77,5 triệu lượt khách, mang lại tổng thu 518 nghìn tỷ đồng. Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.
Thực tế, từ đầu năm, hàng loạt dự án nghỉ dưỡng đã tung ra nguồn cung mới tại các địa phương giàu tiềm năng du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu (nay thuộc TP.HCM). Một số dự án đáng chú ý gồm À La Carte HaLong Bay, Phương Đông Wonder Island (Quảng Ninh), Sun Balanca City (TP.HCM), Capital Square, Masteri Rivera Danang (Đà Nẵng)…

Tuy nhiên, sức mua trên thị trường sơ cấp lại khá yếu. Một số dự án mở bán với mức giá cao có thanh khoản kém buộc phải tạm dừng, hoặc điều chỉnh chính sách bán hàng bằng cách tăng chiết khấu để hút khách.
Trong khi đó, thị trường thứ cấp vẫn ghi nhận giá đi ngang hoặc giảm nhẹ. So với giai đoạn đóng băng 2022–2023, mức cắt lỗ hàng trăm triệu đồng/căn condotel hay cả tỷ đồng/căn biệt thự đã ít xuất hiện, nhưng giá bán hiện tại vẫn chưa cao hơn nhiều so với giá mua vào.
Đơn cử, tại Đà Nẵng, một căn biệt thự tại quận Ngũ Hành Sơn rao bán từ năm 2023 với giá 42 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa có giao dịch thành công, chủ nhà đang cân nhắc giảm giá để ra hàng. Tình trạng này cũng diễn ra với nhiều phân khúc thấp tầng tại Quảng Ninh, Phú Quốc hay Hải Phòng, nơi giá bán hầu như đi ngang.
Nhà đầu tư thận trọng, môi giới loay hoay tìm khách
Nhận định về thị trường này trước đó, bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, nhận định nhu cầu đầu tư nghỉ dưỡng hiện vẫn dè dặt. Dù dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại, nhưng chưa đủ mạnh để tạo sóng mới. Hàng loạt dự án ven biển quy mô lớn đi kèm hoạt động giải trí, lễ hội, pháo hoa… có thể tạo lực đẩy, song thanh khoản nhìn chung chưa bứt phá.
Thị trường sơ cấp vẫn ghi nhận nhiều dự án buộc phải giảm giá 5–7% hoặc tung ưu đãi mạnh như chiết khấu 10%, hỗ trợ lãi suất 0% trong 12–24 tháng, tặng nội thất… nhưng hiệu quả giao dịch chưa rõ rệt.
Chuyên gia này nhấn mạnh: "Nhà đầu tư hiện chú trọng khả năng vận hành – khai thác, chứ không còn chỉ kỳ vọng vào tăng giá tài sản. Các dự án pháp lý rõ ràng, tiến độ đảm bảo và giá hợp lý mới được quan tâm”.
Ở góc nhìn của nhà đầu tư cá nhân, ông Trần Minh Hùng (Hà Nội) chia sẻ rằng ông đã tạm hoãn kế hoạch mua condotel ở Nha Trang: “Giá vẫn cao so với khả năng khai thác cho thuê. Tôi sẽ chờ thêm một thời gian, khi thị trường có chính sách rõ ràng và lợi nhuận vận hành ổn định mới xuống tiền”.
Trong khi đó, nhiều môi giới bất động sản nghỉ dưỡng thừa nhận việc tìm khách mua hiện “khó hơn so với 2021–2022”. Anh Mạnh Hoàng - một môi giới tại thị trường Quảng Ninh cho biết: “Nhà đầu tư quan tâm nhiều nhưng ít xuống tiền ngay. Họ hỏi kỹ pháp lý, hiệu quả khai thác và thậm chí yêu cầu cam kết vận hành rõ ràng trước khi cân nhắc. Điều này khiến giao dịch chậm lại, buộc chủ đầu tư phải linh hoạt chính sách bán hàng”.