Nguy cơ hư hỏng động cơ khi dùng dầu nhớt ô tô cho xe máy: Sai lầm tai hại cần tránh
(CLO) Nhiều chủ xe máy tận dụng dầu nhớt ô tô thừa sau mỗi lần bảo dưỡng để sử dụng cho xe máy của mình. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và hiệu suất của động cơ.
Dầu nhớt ô tô và dầu nhớt xe máy có sự khác biệt rõ rệt về tính chất và cấu trúc. Một trong những tác dụng quan trọng nhất của dầu nhớt ô tô là bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ ô tô, giảm ma sát giữa các chi tiết như bánh răng kim loại, piston với xy lanh.
Tuy nhiên, đối với xe máy, dầu nhớt không chỉ có tác dụng bôi trơn mà còn nhiệm vụ làm mát. Do đó, dầu nhớt xe máy có độ nhớt cao hơn, giúp giảm ma sát tốt hơn so với dầu ô tô.
Khi sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy, hệ thống truyền động của xe không được bôi trơn đầy đủ. Điều này khiến các bánh răng trong hộp số và các chi tiết khác mòn nhanh hơn, gây hư hỏng nghiêm trọng nếu tiếp tục sử dụng trong thời gian dài.

Nhiều chủ xe tận dụng dầu nhớt ô tô thừa sau mỗi lần bảo dưỡng cho xe máy, tuy nhiên điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.
Dầu nhớt ô tô thường pha chế nhiều chất phụ gia tẩy rửa để duy trì động cơ ô tô trong tình trạng tốt. Tuy nhiên, các chất phụ gia này có hàm lượng tro sunfat cao, dẫn đến việc tạo ra nhiều cặn bẩn khi sử dụng.
Những cặn này sẽ bám vào các chi tiết bên trong động cơ xe máy, khiến động cơ hoạt động không đúng công suất, yếu dần đi. Hơn nữa, các cặn bẩn này có thể gây thủng hoặc cháy các linh kiện quan trọng của động cơ, làm giảm tuổi thọ của xe.
Dầu ô tô có đặc tính tạo ra nhiều tro trong quá trình sử dụng. Khi sử dụng dầu ô tô trên xe máy trong thời gian dài, lượng tro này sẽ tích tụ và khiến động cơ nóng lên nhanh chóng.
Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả làm mát của dầu mà còn khiến dầu nhanh chóng mất tác dụng, làm hỏng các bộ phận bên trong động cơ như piston, xilanh và các chi tiết liên quan. Hậu quả là động cơ sẽ gặp phải các vấn đề nghiêm trọng như nóng máy, mất công suất và dễ bị hư hỏng.
Một vấn đề khác khi sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy là không đủ khả năng bôi trơn ly hợp ướt. Dầu ô tô có độ nhớt và tính ma sát thấp hơn so với dầu nhớt xe máy, vì vậy không thể bôi trơn ly hợp xe máy một cách hiệu quả. Điều này khiến ly hợp không hoạt động đúng yêu cầu, dẫn đến hiện tượng trượt ly hợp, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo không nên sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy. Trong trường hợp không có dầu nhớt xe máy, có thể tạm thời sử dụng dầu nhớt ô tô nhưng chỉ trong những tình huống khẩn cấp và cần thay dầu xe máy chuyên dụng càng sớm càng tốt.
Việc sử dụng dầu nhớt ô tô lâu dài sẽ gây ra nhiều rủi ro không thể lường trước, làm hỏng động cơ và các bộ phận quan trọng của xe máy.