Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
Không có sự “bận rộn” thuở ấu thơ, cuốn hồi ký này tôi chẳng có gì để kể
+ Xưa nay, tôi thấy ông toàn viết phóng sự, tản văn, thơ phú, nay lại thấy ông ra hồi ký “Chúng tôi một thời mũ rơm mũ cối...”. Bắt đầu “bén duyên” vào hồi ký, có gì khác không, thưa nhà báo?
- Xin cảm ơn bạn đã chia sẻ với tôi về cuốn hồi ký của tôi. Tất nhiên là có những cái khác, có những điều mới khi viết một cuốn sách thể loại hồi ký. Viết báo thì tư liệu chủ yếu là những gì vừa xảy ra, đang xảy ra. Còn hồi ký có nguồn tư liệu từ rất xa xưa, phải dựa vào ký ức và những câu chuyện mọi người kể lại. Văn phong của thể loại hồi ký khá thoải mái, linh hoạt, có thể áp dụng cả phong cách báo chí lẫn văn học. Cái tôi trong hồi ký đòi hỏi giàu cảm xúc và sự trung thực, chân thành.
+ Tôi thấy rằng, ông đã có những năm tháng tuổi thơ rất đa dạng, phải chăng, điều ấy đã làm nên thành công của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân hôm nay?
- Tuổi thơ của tôi đúng là có phần sinh động, đa dạng hơn nhiều bạn nhỏ hồi đó. Là con em cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc, lại sống trong khu tập thể toàn nhà báo nổi tiếng của báo Nhân dân. Tôi được ba mẹ cho đi học vẽ, tập bóng bàn, đi đá bóng, học múa, tham gia đội nghi thức của CLB thiếu nhi Hà Nội. Tôi là đứa trẻ nghịch ngợm nhưng học khá môn văn. Tôi vẽ và viết rất sớm, có thơ và tranh đăng báo từ năm 13 tuổi, tham gia bút nhóm thiếu nhi của NXB Kim Đồng từ năm 15 tuổi và có nhiều truyện ngắn được in chung trong nhiều tập sách thiếu nhi. Rồi tôi đi sơ tán về nông thôn khi Mỹ ném bom miền Bắc và học hỏi được rất nhiều điều hay, điều lạ. Tất cả những hoạt động và sinh hoạt đó có thể coi là hơi nhiều nhưng rất bổ ích đối với mấy năm thơ ấu của tôi. Không có sự “bận rộn” thuở ấu thơ ấy, có lẽ trong cuốn hồi ký này tôi chẳng có gì để kể...
Viết hồi ký phải dựa vào ký ức
+ Nhà báo Lê Mỹ Ý khi đọc cuốn hồi ký này đã nhận định: “Chúng tôi một thời mũ rơm mũ cối” là tác phẩm “riêng” của một hồi ức riêng, khi ra mắt đã làm tròn sứ mệnh trở thành ấn phẩm – hồi ức “chung” với nhiều người”. Hồi ức chung cho nhiều người, hẳn là không dễ làm “tròn vai”, thưa ông?
- Viết hồi ký là viết cho mình, cho thế hệ mình, cho những ai muốn tìm hiểu về thời kỳ mình đã trải qua. Đối tượng đọc của thể loại hồi ký bị khoanh vùng bởi sự đồng cảm của người có tư liệu đó trong thời gian đó. Câu chuyện có thể gây xúc động với những người cùng thế hệ đó nhưng lại xa lạ với những bạn đọc ở miền ký ức khác. Đây không phải sáng tác mà phải lao động nghiêm túc với sự thật, người thật việc thật.
Hồi ký khó viết vì đôi khi nhân vật là người đương thời, nói ra sự thật nào đó rất dễ đụng chạm đến uy tín nghề nghiệp và đời sống riêng tư của họ. Tôi là người ít muốn làm buồn lòng ai. Chính vì vậy viết hồi ký vừa dễ vừa khó. Viết hồi ký phải dựa vào ký ức, mà phải là những ký ức giàu có, đa dạng về không gian và thời gian, ký ức đó phải gắn với một giai đoạn nào đó của lịch sử. Khi viết cuốn sách này, tôi cố gắng viết sao cho bạn bè tôi cùng tái hiện được ký ức thời kỳ đó, đồng thời để các bạn trẻ sau này hiểu được cuộc sống của con em các nhà báo thời chống Mỹ ra sao. Ngay cả hình ảnh cái mũ rơm thời đó bây giờ ít bạn trẻ nào hình dung ra được. Nếu hồi ký đặt ra nhiệm vụ tái hiện một giai đoạn của cuộc sống, của lịch sử thì tôi hy vọng mình đã phần nào làm được điều đó.
+ Tôi thắc mắc là vì sao, ông có thể viết một cuốn sách trên 300 trang chỉ với cách viết... bằng điện thoại, tuổi trẻ như chúng tôi làm việc này còn quá khó?
- Tôi viết bằng cách gõ trên điện thoại vì thấy tiện hơn là gõ trên máy tính. Tôi viết trên điện thoại thì có thể viết bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, khi bất chợt nhớ được nghĩ được cái gì là lấy điện thoại ra gõ ngay. Được cái là tôi bấm phím chữ trên điện thoại cũng khá nhanh. Viết trên điện thoại cũng dễ sửa chữa, sao chép, cắt gọt, gửi và nhận tin bài. Khi bản thảo đã xây dựng xong “phần thô” tôi mới bắt đầu dùng laptop để hoàn chỉnh “nội thất”. Tất nhiên viết trên điện thoại cũng là tự hành hạ và làm hao tổn thị lực của con người 65 tuổi này lắm.
Cả đời tôi chỉ biết có cây bút
+ Nghe ông kể đã thấy sự say mê rồi, vậy sắp tới ông có định viết hồi ký tập 2-3 về giai đoạn làm báo khá thành công trong 50 năm cầm bút, 45 năm sống ở Sài Gòn và 40 năm làm báo không?
- Hồi xưa nhà báo Vũ Bằng viết “40 năm nói láo” để kể về thời gian làm nghề của mình. Và nay cũng có rất nhiều nhà báo viết hồi ký. Tôi cũng đang ấp ủ dự định viết lại những câu chuyện về thời gian 50 năm cầm bút của mình. Tôi sống ở Hà Nội có 20 năm viết được một cuốn hồi ký, thì 45 năm làm công dân TP.HCM với ba lần chuyển ba đơn vị báo chí (báo Tuổi trẻ, báo Lao động, Tạp chí Nghề báo) và 11 lần chuyển nhà...thì chắc cũng khá nhiều chuyện để viết. Nhưng chắc tôi sẽ tập trung vào những câu chuyện khi đi viết phóng sự theo dạng sách nghiệp vụ. Đây là thể loại sở trường tôi yêu thích nhất và đang là môn tôi giảng dạy ở các trường báo chí.
+ Biết rằng nhà báo đã nghỉ hưu 5 năm rồi nhưng sức viết vẫn còn rất khỏe, 1 năm qua ông lần lượt cho ra đời ba cuốn sách. Không lẽ, ông chuyển qua viết sách, trở về con đường viết văn như thời trẻ, chia tay với nghề báo hay sao?
- Trong thời gian một năm qua, tôi đã cho ra mắt tập thơ “Ký ức chao nghiêng”. Một cuốn tôi chấp bút cho chuyên gia bóng bàn nổi tiếng Nguyễn Trọng Trúc, và đến tập “Chúng tôi một thời mũ rơm mũ cối” này là hồi ký của tôi. Thật ra tôi còn hoàn thành việc chấp bút một cuốn nữa khá dày dặn cho một gia đình gốc Hải Phòng. Nhưng cuốn này họ chưa in mà chỉ dùng trong nội bộ gia đình. Ngoài việc trở về con đường viết văn mà tôi đã khởi đầu từ nhỏ, thì tôi vẫn viết báo chứ không phải đã chia tay với nghề báo. Có cái Tết tôi viết tới 25 bài báo Xuân. Còn hiện nay tôi vẫn viết báo, làm thơ, đi chụp hình, đi giảng dạy, chơi Facebook... Và gần đây tôi còn được mời làm cố vấn cho Trung tâm Báo chí TP.HCM, và như thế tôi lại cầm kiếm, tiếp tục lên đường.
+ Tôi thấy rằng, cuộc đời làm báo của ông rất sôi động, miệt mài lao động, viết báo, làm văn, sáng tác thơ. Khi đã nghỉ hưu, sao “rửa tay” rồi mà ông vẫn không “gác kiếm”?
- Nghề báo không có khái niệm nghỉ hưu. Tôi từ nhỏ đã là đứa bé có cá tính và khá năng động. Tôi hầu như không khi nào cho phép mình ngồi yên. Lúc nào tôi cũng muốn làm việc gì đó. Tôi thường tự đặt cho mình những mục tiêu cao hơn khả năng để tự thử thách mình và khi vượt qua được cái ngưỡng đó thì tôi rất vui và lại tìm một cái mốc khác để vượt qua. Cả đời tôi chỉ biết có cây bút. Rời cây bút ra là tôi thất nghiệp. Tôi không dám ví mình như danh họa Picasso, nhưng xin mượn ý một câu nói của ông: “Đừng ai bắt Picasso rời cây cọ vẽ”. Tôi cũng thế. Tôi không muốn rời cây bút “cây kiếm” của mình. Cây bút vừa là nguồn sống vừa là niềm vui của tôi. Khi về hưu, tôi có nhiều thời gian hơn để thực hiện những đam mê của mình. Vậy thì không điều gì, kể cả tuổi tác, khiến tôi “gác kiếm” được.
+ Trân trọng cảm ơn nhà báo Huỳnh Dũng Nhân!
Hà Vân (Thực hiện)
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Liên hoan Múa Châu Á năm 2024 diễn ra tại Hà Nội quy tụ 5 quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Mông Cổ.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.