Nhà đầu tư xin bỏ bớt trạm thu phí BOT. (Ảnh: TL)
Dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn nằm trong quy hoạch đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) và kết nối với tuyến cao tốc quốc tế Hữu Nghị - Nam Ninh (Trung Quốc) của Hành lang kinh tế giao thương Việt Nam - Trung Quốc.
Dự án có tổng chiều dài gần 170km, gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km) với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.
Được khởi công vào tháng 7/2015, nhưng đến giữa năm 2017 Nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị cũ) không thể triển khai và có nguy cơ phải chấm dứt Hợp đồng với Bộ GTVT do không đảm bảo năng lực điều hành và không thu xếp được vốn. Tháng 5/2017, Dự án đã được khởi động lại sau khi tăng cường năng lực của các Nhà đầu tư .
Theo Hợp đồng BOT đã ký giữa Nhà đầu tư và Bộ GTVT, Dự án sẽ sử dụng 02 trạm thu giá dịch vụ trên đoạn đường 105km QL1 để hoàn vốn. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý các bất cập của Trạm Thu phí phù hợp với lợi ích của người dân địa phương, Bộ GTVT, Nhà đầu tư và UBND tỉnh Lạng Sơn đã thống đề xuất với các Bộ ngành Trung ương và Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép xóa bỏ 01 trạm thu phí, đồng thời cho phép thu 01 trạm dự kiến từ tháng 31/3/2018.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, nghiệm thu các điều kiện cho phép thu giá của Bộ GTVT tại văn bản số 4658/BGTVT- CQLXD, UBND tỉnh Lạng Sơn (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền) tại văn bản số 449/UBND-KTN nhà đầu tư sử dụng 01 trạm thu phí Km93+160, Quốc lộ 1, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn để hoàn vốn cho dự án. Thời gian bắt đầu từ 0 giờ 0 phút ngày 01 tháng 6 năm 2018.
Công nghệ thu giá áp dụng hệ thống thu một dừng kết hợp thu điện tử tự động không dừng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành của Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời có trang bị thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống camera giám sát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay, " Việc bỏ 1 trạm thu phí (chỉ còn 1 trạm) chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, việc hài hòa lợi ích các bên là nguyên tắc tối quan trọng của chúng tôi. Giải pháp trên (bỏ 1 trạm thu phí) sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn về phương án tài chính, nhưng chắc chắn người dân sẽ hài lòng".
PV